![]() |
Dave Zuchowski, Chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Bắc Mỹ giới thiệu mẫu xe Hyundai Sonata 2015 tại Triển lãm ô tô quốc tế New York ngày 16.4.2014
Lệnh triệu hồi này được đưa ra khi hãng Hyundai nhận thấy thị phần thấp kỷ lục tại Hàn Quốc và doanh thu chật vật ở cả Mỹ và Trung Quốc.
Hôm thứ Sáu (7/4), cả hai hãng sản xuất ô tô này đều tuyên bố họ sẽ triệu hồi 171.348 chiếc xe ở Hàn Quốc do vấn đề về sản xuất có thể dẫn tới việc làm chết động cơ.
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng đã trình lên giới chức Mỹ kế hoạch triệu hồi một lượng xe chưa xác định rõ ở Mỹ do vấn đề động cơ “bị tương tự”, người phát ngôn của hai hãng ô tô Hàn Quốc này cho biết.
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, việc triệu hồi xe ở Mỹ hiện đang được thảo luận với Cơ quan Quản lý An toàn lưu thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) với khả năng sẽ triệu hồi khoảng 1,3 triệu phương tiện, con số sát với doanh thu bán xe hằng năm tại Mỹ của cả hai hãng Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp.
Lệnh triệu hồi ở Hàn Quốc bao gồm các dòng xe Sonata, Grandeur của hãng Hyundai và K5, K7 cùng Sportage của hãng Kia được trang bị động cơ xăng Theta 2 với dung tích 2 lít hoặc 2,4 lít sản xuất trước tháng 8/2013, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc thông báo.
Bộ này cũng cho biết những mảnh kim loại vỡ trong các trục khuỷu dẫn truyền chuyển động có thể gây hại cho động cơ, dẫn tới việc làm chết động cơ.
“Lệnh triệu hồi lần này liên quan tới vấn đề của quá trình sản xuất, không phải vấn đề về cấu trúc của các động cơ Theta 2GDi và chúng tôi đã hoàn thành những cải tiến kỹ thuật thông qua các biện pháp thích hợp”, cả hai hãng xe Hàn Quốc này đều khẳng định trong một tuyên bố.
Hãng Hyundai sẽ thay thế động cơ bị lỗi bằng động cơ mới sau khi kiểm tra. Việc triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 22/5.
Trong năm 2015, Hyundai Motor cho biết hãng đã triệu hội 470.000 xe dòng Sonata ở Mỹ để thay thế các bộ phận động cơ bị lỗi, làm dấy lên những nghi ngờ về sự an toàn của những chiếc xe của hãng đang chạy tại Hàn Quốc.
Tuy nhiên, cả Hyundai và Kia đều cho biết những động cơ được sản xuất tại các nhà máy nội địa (Hàn Quốc) đều không bị lỗi. Thay vào đó, hai hãng cùng đưa ra cảnh báo về năm mẫu xe được trang bị động cơ Theta 2 đang chạy ở Hàn Quốc.
Người phát ngôn của Hyundai cho biết lệnh triệu hồi mới nhất này không liên quan gì tới bất cứ hoạt động nào của lệnh triệu hồi trước đó.
Cổ phiếu của Hyundai Motor đã giảm 1,4% trong phiên giao dịch sáng nay, đứng đầu trong sáu ngày giảm liên tiếp gần đây so với mức giảm thấp hơn ở thị trường nước ngoài là 0,4%.
Trước đó, trong một động thái khác, cả Hyundai và Kia đều đã cắt giảm mạnh việc sản xuất xe tại Trung Quốc do lo ngại về sự cạnh tranh và thành kiến chống lại Hàn Quốc từ các thương hiệu Trung Quốc khiến cho doanh thu trong tháng Ba của hai hãng này bị giảm sút nghiêm trọng và đe dọa tới lợi nhuận của cả quý.
Lê Minh