Theo số liệu của cơ quan thống kê châu Âu Eurostat, căn cứ theo số đêm lưu trú của du khách, Hy Lạp chính là điểm du lịch hấp dẫn thứ sáu của Liên minh châu Âu trong năm 2016.
Trả lời phỏng vấn Bloomberg tại thủ đô Athens, ông Yiannis Retsos cho biết mặc dù đón tiếp gần 30 triệu khách du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 - một con số rất ấn tượng, nhưng Hy Lạp thừa sức đạt tới thành tích 40 triệu du khách trong vòng 9 tháng nếu mùa du lịch được kéo dài ra.
Mỗi năm cần ít nhất 6 tỷ euro
Mấu chốt là làm sao đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tạo ra các giá trị gia tăng để thu hút du khách, không phải chỉ nhiều về số lượng, mà còn là tập trung vào đối tượng du khách giàu có hơn. Có như vậy mới mong tăng trưởng mạnh về doanh thu.
Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Hy Lạp, du lịch là ngành công nghiệp lớn nhất của nước này với lượng khách tăng 10% trong năm 2017 so với năm 2016, đạt 27,2 triệu du khách và tạo ra doanh thu hơn 14,5 tỷ euro.
Trong khi đó, thống kê của Hội đồng Du lịch Thế giới (WTTC) chỉ ra du lịch đóng góp 32,8 tỷ euro vào sản lượng kinh tế của Hy Lạp năm 2016, chiếm 18,6% tổng sản phẩm quốc nội. WTTC dự báo con số này sẽ tăng lên 23,8% vào năm 2027.
Muốn tăng lượng du khách lên 36 triệu và doanh thu đạt 20 tỷ euro vào năm 2021, Hy Lạp cần được đầu tư 6 tỷ euro mỗi năm, ông Retsos cho biết. Chủ tịch SETE thừa nhận đây là một số tiền lớn, nhưng không phải bất khả thi vì đã có nhiều đối tác nước ngoài bày tỏ sự quan tâm, chưa kể khả năng huy động đầu tư công.
Ông Retsos thông tin thêm rằng nhà đầu tư hiện quan tâm đến các điểm du lịch sẵn có và các tòa nhà còn bỏ trống. Có rất nhiều tòa nhà công cộng có thể được chuyển đổi mục đích sử dụng sang làm du lịch.
Ví dụ, trong tháng 10/2017, quỹ an sinh xã hội của không lực Hy Lạp đã thuê một tòa nhà tại quảng trường Omonoia ở trung tâm thủ đô Athens trong thời gian 40 năm. Trong tòa nhà này từng có một khách sạn hoạt động cho đến năm 2008, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, rồi bỏ hoang kể từ đó. Thời gian tới, nơi đây có thể sẽ lại được chứng kiến lễ khai trương một khách sạn mới.
Giới đầu tư nước ngoài cũng đang “ngó nghiêng” bất động sản mà các ngân hàng nắm giữ. Tháng 6/2017, khách sạn Athens Ledra (do Marriott Hotels điều hành) đã được Alpha Bank AE đem ra đấu giá và bên mua là một công ty con của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản Hines đến từ Mỹ, sau khi bỏ ra 33 triệu euro.
![]() |
Hy Lạp là điểm du lịch hấp dẫn thứ sáu của EU
Nhận diện những bất cập
Nhìn từ góc độ “nước chủ nhà”, ông Retsos cho rằng chính phủ cần cải thiện cơ sở hạ tầng như cảng biển, bến bãi và sân bay để tạo ra giá trị gia tăng, chủ yếu là cho các hòn đảo thuộc Hy Lạp. Cơ sở hạ tầng ở những khu vực này vẫn còn sơ sài như những năm 1960, trong khi hệ thống cấp nước và xử lý nước thải đã xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều dự án đầu tư còn chậm tiến độ do chính sách thuế kém hấp dẫn, thủ tục cấp phép còn phiền hà, quy hoạch chưa hợp lý hay đơn giản là chủ đầu tư cảm thấy không an tâm khi đặt chân đến Hy Lạp.
“Đây là điểm trừ lớn, bởi ở các nước châu Âu khác, những vấn đề này được giải quyết gọn gàng từ trước khi bắt đầu đầu tư”, ông Retsos chia sẻ.
Dự án Hellinikon, một điểm nhấn trong lộ trình cổ phần hóa của Hy Lạp kể từ năm 2010 là một ví dụ điển hình. Việc đầu tư bị trì hoãn do vấp phải nhiều ý kiến lo ngại về giá trị khảo cổ của địa điểm dự án và phải mất đến 8 năm mới có kết luận cuối cùng cho phép dự án được tiếp tục triển khai.
Chính sách thuế doanh thu ở Hy Lạp cũng gây thiệt thòi về tính cạnh tranh cho quốc gia Đông Nam Âu này. Theo phản ánh của ông Retsos, ngành công nghiệp du lịch cần được giảm thuế doanh thu hơn là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Thuế suất thuế doanh thu hiện nay ở Hy Lạp là 13% đối với khách sạn (trong khi năm 2015 là 6%) và 24% đối với nhà hàng (trước đó là 13%) - quá cao so với Bồ Đào Nha, nước đang áp dụng thuế suất 6% đối với khách sạn và 13% đối với nhà hàng.
Hải Châu