Giám đốc tiếp thị sản phẩm Huawei, ông Peter Gauden, còn tự tin “có thể giúp những người còn bỡ ngỡ trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Mate 10 không chỉ là một chiếc điện thoại thông minh, mà còn là một cỗ máy thông minh”
Tập trung vào chất lượng
Chiến lược của Huawei là tạo sự khác biệt, vươn lên bằng cách ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, để đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm cao cấp nhất trên thị trường, từ đó nâng cao khả năng sinh lời, bù lại quãng thời gian áp dụng chính sách giá rẻ đánh chiếm thị phần.
Trong buổi lễ ra mắt sản phẩm mới hôm 16/10 vừa qua tại Munich (Đức), Huawei đã giới thiệu dòng sản phẩm Mate 10, với máy ảnh, màn hình và pin cao cấp, nhưng giá bán vẫn thấp hơn 15 - 30% so với các sản phẩm điện thoại thông minh tương tự của Apple và Samsung.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ ba trên thế giới trong năm ngoái, tạm thời chiếm vị trí số hai của Apple vào tháng 6/2017, khi người hâm mộ Quả táo chờ đợi iPhone 8 và iPhone X mới.
Giờ thì những mẫu sản phẩm mới nhất của Apple đã ra mắt, Huawei liền tung ra Mate 10 và Mate 10 Pro với màn hình 5,9 và 6 inch tràn viền, pin sạc nhanh có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng liên tục trong 2 ngày.
Một số chuyên gia cho rằng dòng sản phẩm 10 Mate sở hữu tất cả các yếu tố về kích thước màn hình, chất lượng máy ảnh, bộ xử lý mạnh mẽ và thiết kế đẹp - đủ sức cạnh tranh được với các sản phẩm đối thủ của Samsung và Apple.
Một trong các tính năng đặc biệt nhất của dòng Mate 10 là khả năng nhận dạng hình ảnh - một tính năng trí tuệ nhân tạo có thể phân biệt người và vật trong từng điều kiện ánh sáng hay thời tiết khác nhau. Mate 10 cũng tự hào có camera chuyên nghiệp, ống kính khẩu độ cao cấp Leica f1.6.
Dự kiến, chiếc điện thoại Mate 10, có giá bán 699 euro, sẽ được tung ra tại 15 quốc gia trong tháng này, từ Tây Ban Nha cho đến các quốc gia vùng Vịnh, Australia và Đông Nam Á.
Dòng Mate 10 Pro giàu tính năng hơn sẽ có giá 799 euro và bắt đầu xuất xưởng vào giữa tháng 11. Thị trường đích của chiếc điện thoại cao cấp này lên tới hơn 20 quốc gia, bao gồm Đức, Pháp, Italia, cũng như các nước châu Á và Trung Đông.
Huawei cũng cho biết sẽ đưa ra phiên bản Porsche Design sang trọng có giá 1.395 euro. Để so sánh, chiếc Galaxy Note 8 của Samsung hiện tại được bán với giá 999 euro ở Đức; iPhone 8 của Apple là 799 euro trong khi iPhone 8 Plus là 909 euro, trong khi iPhone X khởi điểm 1.149 euro trên website của Huawei tại Đức.
![]() |
Lễ ra mắt sản phẩm mới Mate 10 Pro hôm 16/10, tại Munich
Bài toán thương hiệu
Tháng 3 vừa qua, Huawei đã tuyên bố sẽ tập trung nâng cao tỷ suất lợi nhuận và giảm chi phí trong năm nay, sau khi tổng kết năm 2016, tăng trưởng lợi nhuận tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm.
Mặc dù dồn nhiều nguồn lực hơn vào phân khúc điện thoại tầm trung và điện thoại cao cấp, không còn “máu me” giành giật thị phần bằng mọi giá, nhưng trước mắt Huawei vẫn là một chặng đường tương đối dài.
Theo ước tính của Counterpoint Research, Apple hiện chiếm gần 2/3 lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại thông minh, Samsung chiếm gần 1/4, trong khi Huawei và doanh nghiệp Trung Quốc chia nhau tỷ lệ ít ỏi, khoảng 4%. Đó là một trong những lý do mà Huawei buộc phải cân nhắc lại chính sách giá rẻ hiện nay.
Trong chiến lược hoạt động của mình, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc này một mặt sẽ tiếp tục khai thác triệt để thị trường quốc tế như châu Âu, mặt khác tranh thủ tối đa tiến bộ kỹ thuật để tự
tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ trong nước, vốn cũng đang chạy đua hết sức quyết liệt.
Như lời ông Richard Yu - Giám đốc của Huawei Consumer Business Group, “Sản phẩm của chúng tôi đang ngày càng trở nên tốt hơn, nhưng gặp phải thách thức về xây dựng thương hiệu… Thương hiệu Huawei chưa được nhiều người biết đến”.
Ông Yu cũng cho biết tăng trưởng ở thị trường châu Âu của Huawei đã vượt 50% trong nửa đầu năm 2017, bỏ xa các thị trường khu vực khác, nhờ đó giúp bù đắp cho tốc độ tăng trưởng chậm chạp tại các thị trường mới nổi.
Hải Châu