![]() |
Hóa đơn cho Dieselgate của VW chạm mốc 30 tỷ USD
Tập VW của Đức đang phải vật lộn để giải quyết vụ tai tiếng “Dieselgate” hai năm qua của mình và cố gắng biến chuyển bản thân thành một nhà sản xuất dòng xe điện cho thị trường đại chúng.
Tuần trước, các công tố viên ở Munich cho biết đã bắt giữ cựu thành viên ban quản lý của Porsche - Giám đốc điều hành đầu tiên trong tập đoàn bị bắt giam để phục vụ cho cuộc điều tra mở rộng về việc gian lận tại nhãn hiệu Audi của VW.
Những sự cố về tài chính không ngừng gia tăng của VW và vụ bắt giữ Wolfgang Hatz đã được thảo luận vào cuối tuần trước, tại cuộc họp thường kỳ của hội đồng giám sát thuộc nhà sản xuất xe hơi này.
Trước những biến cố này, cổ phiếu của VW đã giảm 3% ngay khi các nhà giao dịch thương mại và giới phân tích bày tỏ sự thất vọng về việc công ty vẫn đang đổ tiền cho vụ Dieselgate. Theo đó, hãng đã rót 22,6 tỷ euro để chi trả cho những chi phí như tiền phạt và sửa chữa các phương tiện.
VW - nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu, thừa nhận vào tháng 9/2015, rằng hãng đã sử dụng phần mềm phi pháp để gian lận các cuộc kiểm tra phát thải động cơ diesel ở Mỹ, gây ra cuộc khủng hoảng kinh doanh lớn nhất trong lịch sử 80 năm phát triển của công ty.
Năm ngoái, VW đã đồng ý với các nhà chức trách Mỹ dành ra 15,3 tỷ USD để mua lại hoặc sửa chữa 475.000 chiếc xe chạy động cơ diesel gây ô nhiễm dung tích 2 lít.
Ngày 28/9, VW cho biết công ty đang dành thêm 2,5 tỷ euro vào việc sửa lỗi phần cứng cho những mẫu xe có độ khó hơn dự kiến và sẽ mất thêm thời gian đáng kể.
Theo người phát ngôn của VW, ở châu Âu, chỉ riêng việc cập nhật phần mềm đã yêu cầu hãng bỏ ra 8,5 triệu USD cho những xe bị ảnh hưởng, cộng thêm một khoản 3,7 triệu USD cho việc sửa chữa những xe động cơ 1,6 lít chạy trơn tru hơn.
Lê Minh