Heineken, nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới, đã cắt giảm dự báo tăng trưởng lợi nhuận cho năm 2023 vào ngày 31/7 do tình hình kinh tế Việt Nam chững lại khiến lợi nhuận nửa đầu năm giảm nhiều hơn dự kiến.
Trước đó, hãng đã lặp lại dự báo về mức tăng lợi nhuận trong năm 2023 khi báo cáo lợi nhuận năm 2022 cao hơn dự kiến và bất chấp sự suy yếu ở thị trường châu Âu, .
Heineken trước đó đã dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 ở mức từ trung bình đến cao ở mức một con số. |
“Ông chủ” của một loạt nhãn hiệu như Heineken, Sol, Tiger và nước táo lên men Strongbow, dự báo lợi nhuận hoạt động trước khi thanh toán một lần sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 1 trong năm nay. Trước đây, công ty đã dự báo tỷ suất lợi nhuận sẽ tăng nhưng với tốc độ chậm hơn ở mức một chữ số từ trung bình đến cao vào năm 2023.
Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán bia Heineken giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái và mặc dù doanh thu bán hàng tăng đột biến do giá cả tăng, nhưng lợi nhuận hoạt động giảm tương ứng 8,8%, so với mức giảm trung bình 4,8% dự báo cho năm nay, trong một cuộc thăm dò do công ty tổng hợp.
Heineken cho biết hoạt động kinh doanh ở châu Á đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Việt Nam, một trong những thị trường lớn nhất của công ty, nơi các sản phẩm và hàng xuất khẩu của công ty đang phải đối mặt với nhu cầu toàn cầu giảm.
Sản lượng bia trong khu vực giảm 13,2% và doanh số bán các loại bia cao cấp đắt tiền thậm chí còn giảm nhiều hơn. Lợi nhuận hoạt động đã giảm khoảng một phần ba.
Heineken kỳ vọng lợi nhuận tổng thể sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.
Trước đó, ngày 15/2/2023, Heineken đã báo cáo kết quả kinh doanh cả năm 2022 với nhiều số liệu khả quan. Tăng trưởng doanh thu 30,4%. Lợi nhuận hoạt động 4,283 triệu euro; lợi nhuận hoạt động (beia) 24,0% tăng trưởng hữu cơ. Lợi nhuận ròng 2,682 triệu euro; lợi nhuận ròng (beia) 30,7% tăng trưởng hữu cơ.
Nhà sản xuất bia này đã bán được hơn 6,9% lượng bia trên toàn cầu so với năm 2021, trong đó các loại bia cao cấp có giá cao hơn đang tăng với tốc độ nhanh hơn. Doanh số bán hàng ở châu Á đã tăng khoảng 30%, sự phục hồi diễn ra sau một năm kể từ khi các hạn chế về COVID-19 được áp dụng tại Campuchia, Indonesia, Malaysia và thị trường châu Á lớn nhất của hãng là Việt Nam.
Giám đốc điều hành Dolf van den Brink cho rằng việc tăng giá sẽ phải được thực hiện do chi phí năng lượng tăng mạnh, đặc biệt là ở châu Âu và đối với các nguyên liệu đầu vào, chẳng hạn như lúa mạch, được dự báo sẽ tăng theo tỷ lệ phần trăm cao vào năm 2023.
Heineken sẽ tìm cách chuyển phần lớn chi phí phụ, nhưng sẵn sàng sử dụng khoản tiết kiệm chi phí để tạo ra sự khác biệt nếu ban lãnh đạo công ty cảm thấy việc tăng giá có thể làm mất quá nhiều thị phần. Năm 2022, Heineken đã tăng giá trên toàn cầu khoảng 10%.
Mỹ Châu