Các chủ thuê tàu chính hy vọng chính phủ Hàn Quốc sẽ can thiệp, song khả năng này ngày càng mong manh.
Là hãng vận tải biển lớn thứ 7 thế giới, với 100 triệu tấn hàng hóa vận chuyển mỗi năm, tương đương 2,9% công suất vận tải container toàn cầu, nhưng trong khoảng thời gian 2011 - 2015, Hanjin Shipping liên tục báo lỗ.
Hệ quả là công ty buộc phải thực hiện tái cơ cấu theo yêu cầu của chủ nợ từ tháng 5/2016. Tuy nhiên, mọi nỗ lực không mang lại kết quả và đến ngày 31/8 thì Hanjin chính thức nộp đơn xin phá sản. Chính phủ Hàn Quốc chưa có ý định sẽ bảo lãnh cho công ty này.
Muốn bán cũng không dễ
Trong nỗ lực tái cơ cấu, Hanjin đang xem xét một số phương án, trong đó tập trung chủ yếu vào giải pháp thanh lý bớt tài sản, chỉ giữ lại 15/37 tàu đang sở hữu và trả lại phần lớn trong tổng số 61 tàu đi thuê.
Các chủ thuê tàu chính của Hanjin bao gồm Danaos, Navios Maritime Partners và Seaspan, với tổng cộng hơn 1 tỷ USD bị Hanjin nợ, hy vọng chính phủ Hàn Quốc sẽ can thiệp để buộc Hanjin phải thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng thuê tàu, song khả năng này ngày càng mong manh.
Ông Iraklis Prokopakis - Giám đốc điều hành Danaos, tuyên bố Hanjin chỉ có hai lựa chọn: giảm hẳn quy mô đi hoặc là giải thể. “Chúng tôi cho Hanjin thuê 8 tàu và sẽ sớm nhận lại 5. 3 tàu còn lại vẫn có hàng trên boong nên chưa biết sẽ ra sao”, ông Prokopakis cho biết.
![]() |
Thương hiệu đình đám một thời của ngành vận tải biển sắp trở thành dĩ vãng
Cũng theo ông Prokopakis, vấn đề quan trọng nhất tại phiên tòa xử phá sản, dự kiến vào tháng 12/2016, là liệu Hanjin có đủ tiền để tiếp tục hoạt động hay không, ngay cả khi thu nhỏ quy mô so với trước rất nhiều. Giờ đây, còn đồng nào trong két thì Hanjin đều phải lôi hết ra để lo liệu cho các con tàu cập cảng và bốc dỡ hàng hóa an toàn trước đã.
Thậm chí, không phải cứ nói bán tàu là bán được ngay. Phần lớn đội tàu của Hanjin là dòng Panamaxes, chở chưa tới 10.000 container. Loại tàu này nhanh chóng bị thất sủng sau khi kênh đào Panama được mở rộng vào đầu năm nay, cho phép các tàu chở trên 12.000 container đi qua dễ dàng hơn.
Vì vậy, tài sản giá trị thực sự của Hanjin có lẽ là 4 tàu trọng tải 13.000 container. Theo nhận định của chuyên gia, Hanjin sẽ cố gắng bám trụ với số tàu này qua cơn giông bão, tuy nhiên, một khi niềm tin đã mất, khách hàng không còn muốn hàng hóa của mình xuất hiện trên tàu Hanjin nữa thì có giữ lại cũng vô ích.
Tương lai là trở thành dĩ vãng
Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã yêu cầu tòa án bảo vệ tàu Hanjin khỏi bị bắt giữ ở Mỹ, Nhật Bản, Anh, Singapore, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Italia và sắp tới có thể là Australia, Ấn Độ và Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.
Mặc dù Hanjin chỉ nắm 2,9% thị phần vận tải biển toàn cầu, nhưng những gì đang xảy ra đã gây nhiều lo ngại về tương lai của ngành vận tải biển. Theo các chuyên gia kinh tế, việc phải gấp rút tìm kiếm hãng vận tải để kịp đơn hàng sẽ khiến các công ty phải chấp nhận mức chi phí cao, khiến giá cước vận tải tăng mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó là sự mất niềm tin giữa nhà xuất khẩu và các hãng vận tải.
Tại Mỹ và châu Âu, các nhà bán lẻ sử dụng dịch vụ của Hanjin như ngồi trên đống lửa khi mà mùa cao điểm mua sắm cuối năm đang tới gần. Nếu vụ việc trên mất vài tháng để giải quyết thì nhiều hãng bán lẻ chắc chắn sẽ điêu đứng theo.
Theo thống kê, khoảng 95% hàng hóa thành phẩm của thế giới, từ quần áo cho tới máy tính, được vận chuyển bằng container. Xấp xỉ 10% số container qua lại giữa châu Á và châu Âu là do Hanjin vận chuyển. Mỗi ngày, hãng tàu Hàn Quốc chở gần 250.000 container trên khu vực Thái Bình Dương.
Kể từ khi Hanjin đệ đơn phá sản, hàng loạt tàu của hãng này không dám cập cảng tại nhiều quốc gia, vì sợ bị chủ nợ thu giữ, hoặc bị từ chối vì các bến cảng lo ngại không thể thu được phí dịch vụ. Ít nhất 79 tàu của Hanjin đã bị mắc kẹt tại 50 cảng biển của 26 nước. Kéo theo đó 500.000 container với giá trị 14 tỷ USD vẫn đang lênh đênh giữa biển khơi. Việc chủ nợ chính của Hanjin là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc không có ý định bơm thêm vốn để giải cứu, nhiều người đã nghĩ đến chuyện thương hiệu đình đám một thời của ngành vận tải biển sắp trở thành dĩ vãng.
Hải Châu