Việc AB Inbev, chủ thương hiệu Budweiser nổi tiếng, quyết định tấn công lĩnh vực cần sa được cho là sẽ mang đến làn gió mới cho một ngành công nghiệp mà trước đây là sân chơi riêng của các tập đoàn dược phẩm.
Canada là quốc gia lớn nhất đến thời điểm hiện tại hợp pháp hóa hoàn toàn việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí, cách đây 2 tháng. Nước này dự kiến sẽ cấp phép lưu hành các sản phẩm chứa cần sa như đồ ăn và đồ uống vào tháng 10/2019.
Mở toang thị trường hẹp
Liên doanh AB Inbev - Tilray là trường hợp mới nhất trong trào lưu hợp tác giữa các đại gia rượu bia và thuốc lá trên thế giới với ngành cần sa ở Canada, trong bối cảnh nhu cầu cần sa bùng nổ, còn lượng tiêu thụ rượu và thuốc lá thì sụt giảm trong thời gian dài.
Trong tuyên bố chung, AB Inbev và Tilray cho biết hai công ty con, lần lượt là Labatt Breweries và High Park sẽ trực tiếp làm việc cùng nhau. Mỗi bên dự kiến đóng góp 50 triệu USD để nghiên cứu sản xuất loại đồ uống có chứa chất cannabidiol (CBD) - một thành phần của cần sa không gây say và tetrahydrocannabinol (THC) - một chất tạo cảm giác hưng phấn.
Giám đốc điều hành Tilray - ông Brendan Kennedy, chia sẻ: Đây là lúc chúng tôi thay đổi mô hình toàn cầu. Có thể thấy toàn bộ ngành công nghiệp này đang phát triển và thực sự chuyển mình, từ chỗ bị cấm mà trở thành hợp pháp. Hợp pháp hóa cần sa đã tạo ra đột phá cho một số ngành nghề khác, bao gồm cả dược phẩm và rượu, thậm chí trong nhiều trường hợp còn thay thế cho đồ uống có cồn.
“Vẫn còn quá sớm để khẳng định quy mô của phân khúc đồ uống cần sa. Nhưng chúng tôi nghĩ đó là một cơ hội lớn và xứng đáng để đầu tư công sức và tiền của”, CEO của Tilray cho biết thêm.
Sau khi bắt tay vào hợp tác nghiên cứu, AB Inbev và Tilray sẽ tiếp tục bàn bạc về kế hoạch thương mại hóa các sản phẩm mới. Mục tiêu của Tilray là phải kịp thời đón đầu thị trường ngay khi pháp luật Canada chính thức cho phép kinh doanh nhóm mặt hàng này.
Việc cấp phép sử dụng cần sa giải trí cho người trưởng thành ở các tiểu bang của Mỹ và đối với cần sa y tế trên khắp thế giới đã có tác động thúc đẩy đầu tư và hợp tác cho các công ty Canada.
![]() |
Hợp pháp hóa cần sa đã tạo ra đột phá cho một số ngành nghề |
Thời cơ cho DN Canada
Ngoài dự án với AB Inbev, sắp tới Tilray sẽ phối hợp cùng Sandoz AG - công ty con của hãng dược phẩm Thụy Sĩ Novartis AG, để phát triển và phân phối cần sa y tế trên toàn thế giới. Tilray cũng đang tìm kiếm các cơ hội mua bán sáp nhập trong năm 2019, đối với cả trong và ngoài lĩnh vực cần sa.
Tilray từng thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận khi trở thành công ty kinh doanh cần sa đầu tiên tiến hành cổ phần hóa tại Mỹ và được niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 7/2018. Sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực nhạy cảm này này đã giúp Tilray tăng hơn 4 lần giá trị so với giá khởi điểm, trở thành công ty niêm yết lần đầu thành công nhất năm 2018 tại Mỹ.
Pháp luật Mỹ hiện nay cho phép các sàn giao dịch trong nước niêm yết bất kỳ doanh nghiệp nào với điều kiện là hoạt động của doanh nghiệp phải hợp pháp tại quê nhà.
Tháng 8 vừa rồi, trong thương vụ đầu tư lớn nhất của ngành công nghiệp cần sa, hãng sản xuất bia Constellation Brands - chủ thương hiệu Corona, đã rót thêm 4 tỷ USD vào Canopy Growth sau khoản đầu tư 200 triệu USD trước đó để giúp doanh nghiệp sản xuất cần sa Canada vươn ra biển lớn toàn cầu.
Cùng thời điểm đó, Molson Coors - nhà sản xuất bia số 2 ở Bắc Mỹ, đã hợp tác với nhà sản xuất cần sa Hexo Corp để nghiên cứu làm ra các loại đồ uống cần sa.
Trong ngành thuốc lá, sự xuất hiện của cần sa trong tương lai có thể sẽ không còn xa vời nữa. Đại gia Marlboro Altria Group dự định sẽ đầu tư 1,8 tỷ USD vào tập đoàn Cronos để mua 55% cổ phần của hãng sản xuất cần sa Canada.
Hải Châu