Đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc giải thích kết quả điều tra trong buổi họp báo ngày 26/11.
Kết quả cho thấy các xe này đều được cố tình lắp đặt thiết bị điều chỉnh khí thải để qua mặt các máy móc kiểm định và họ đã ra lệnh thu hồi 125.522 xe.
Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên sau Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt dựa trên kết quả kiểm định riêng của mình để xử lý vụ bê bối về khí thải trong động cơ diesel của Volkswagen. Vụ việc đã khiến cho nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu lâm vào tình cảnh khốn đốn.
Vào tháng 9 vừa qua, Volkswagen đã thừa nhận rằng các xe chạy động cơ diesel của hãng trên toàn thế giới đều được lắp bộ phận gian lận trên. Con số xe ước tính là 11 triệu chiếc.
Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết họ đã yêu cầu chi nhánh Volkswagen ở Hàn Quốc phải đệ trình một kế hoạch thu hồi vào ngày 6/1/2016, đồng thời công bố mức phạt lên tới 14,1 tỷ Won (12 triệu USD)
Báo cáo cho biết mẫu xe ôtô bị thu hồi là các mẫu xe được trang bị động cơ Euro 5 2,000cc và 1,600cc chạy bằng diesel, trong đó có mẫu xe Tiguan rất phổ biến tại nước này. Các mẫu xe này chủ yếu được bán tại Hàn Quốc từ năm 2008 đến năm 2015.
Cơ quan kiểm tra cũng chưa xác nhận liệu các mẫu xe mới hơn như EA288 với động cơ Euro 6 có nằm trong đợt thu hồi lần này hay không vì họ chưa hoàn tất quá trình kiểm tra.
Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng các mẫu xe chạy bằng diesel của Volkswagen đã đạt mức tăng trưởng rất tốt và chiếm được thị phần tại Hàn Quốc sau một thời gian dài bị thống trị bởi các đối thủ nội địa như Hyundai Motor và Kia Motors. Tuy nhiên, thị phần xe nhập khẩu tại Hàn Quốc đã giảm từ mức 15,7% trong tháng 9, xuống còn 12,34% trong tháng 10, tỷ lệ thấp nhất kể từ tháng 7/2013.
Các đơn dặt hàng của Volkwagen cũng đã giảm từ 2,901 chiếc trong tháng 9, xuống còn 947 chiếc trong tháng 10, theo thống kê từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu & phân phối ô tô Hàn Quốc.
Chí Hiếu