Theo lộ trình, Ấn Độ sẽ là quốc gia đầu tiên được sử dụng các công cụ hỗ trợ mới trước khi nó được nhân rộng ra các quốc gia khác.
Điểm đến lý tưởng nhất
Giám đốc điều hành Google - ông Sundar Pichai, cho biết công ty có trụ sở ở Mountain View (California) này sẽ trình làng vào cuối năm nay một công cụ hỗ trợ miễn phí giúp các doanh nghiệp nhỏ xây dựng trang web của mình một cách tiện lợi nhất và có thể dễ dàng truy cập từ điện thoại di động. Theo tính toán của Google, gần 3/4 trong tổng số 51 triệu doanh nghiệp nhỏ của Ấn Độ vẫn chưa có website.
Google cũng hợp tác với một tổ chức của Ấn Độ để tập huấn cho các doanh nghiệp về những kỹ năng cần thiết, như cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các thiết bị di động.
Giới phân tích cho rằng, Google đang muốn tăng số lượng người dùng tại các thị trường mới nổi phát triển nhanh như Ấn Độ để tạo tiền đề thúc đẩy doanh thu quảng cáo trên toàn cầu. Công ty tư vấn McKinsey ước tính khoảng 1 tỷ người dân nơi đây vẫn chưa có điều kiện thường xuyên sử dụng internet.
Bị chặn ở thị trường Trung Quốc sau những bất đồng với chính phủ về vấn đề kiểm duyệt thông tin, Google nhìn nhận Ấn Độ chính là điểm đến hấp dẫn nhất để thu hút thêm người sử dụng và các nhà quảng cáo.
![]() |
Ấn Độ hiện đang có 333 triệu thuê bao internet
Nói như lời ông Pichai, Ấn Độ có vai trò định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển sản phẩm của Google. Google sử dụng rất nhiều nhân viên bản địa Ấn Độ, các lãnh đạo công ty cũng dành nhiều thời gian và sự lưu tâm hơn đối với quốc gia Nam Á này.
Trước khi đưa ra thông báo hôm 4/1, Google đã và đang triển khai nhiều hoạt động công nghệ ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Để giải quyết vấn đề tốc độ kết nối và phạm vi phủ sóng - thách thức lớn nhất của Ấn Độ, Google đã phối hợp với chính phủ nước này từ năm 2015 trong chiến dịch cung cấp WiFi miễn phí tại các nhà ga xe lửa, tới nay đã hoàn thành 110 địa điểm. Tháng 9/2016, Google công bố khởi động dịch vụ internet dành cho đối tượng thu nhập thấp. Ấn Độ còn được ưu ái là một trong những quốc gia đầu tiên mà Google mở bán dòng điện thoại thông minh cao cấp Google Pixel.
Thay đổi chóng mặt
Theo số liệu thống kê của Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) tại thời điểm tháng 9/2016, với 333 triệu thuê bao internet, Ấn Độ chính thức vượt qua Mỹ để trở thành thị trường internet lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc (721 triệu).
ITU dự báo, số người dùng internet tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức cao trong vòng 5 năm tới để có thể chạm ngưỡng bão hòa vào năm 2021. Cũng vào thời điểm này, khoảng cách về số lượng thuê bao internet giữa Ấn Độ và Trung Quốc sẽ được thu hẹp lại.
Trước đó, Ấn Độ phải mất tới hơn một thập kỷ để tăng lượng người sử dụng Internet từ 10 triệu lên 100 triệu và ba năm sau đó để cán mốc 200 triệu người dùng (tăng thêm) mỗi năm.
Bốn năm trước, thật khó có thể tưởng tượng Ấn Độ sẽ nổi lên như một đất nước kỹ thuật số. Mức độ phổ biến của internet còn bị hạn chế, tốc độ mạng di động thì chậm chạp, trong khi điện thoại thông minh chỉ như muối bỏ biển so với điện thoại phổ thông giá rẻ. Kể từ đó tới nay, số lượng những chiếc điện thoại thông minh được sử dụng ở Ấn Độ đã tăng vọt lên tới 168 triệu chiếc trong năm nay.
Cũng theo thống kê của ITU, hiện thế giới vẫn còn đến 3,9 tỷ người chưa được sử dụng internet. Riêng 6 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Pakistan, Bangladesh và Nigeria đã chiếm 55% trong số này. Tổ chức này dự báo thế giới sẽ có 3,5 tỷ người được sử dụng internet vào cuối năm nay, tăng 300 triệu so với cùng kỳ năm 2015 và đạt tỷ lệ thâm nhập dân số là 47%.
Hải Châu