![]() |
Gionee - thương hiệu điện thoại của Trung Quốc, chính thức phá sản |
Theo Tech In Asia, khi gửi email đến một số nhân viên Gionee, người dùng nhận được thư trả lời tự động rằng “người nhận không tồn tại”. Tuy vậy, các website chính của công ty vẫn có thể truy cập. Tuần trước, một tòa án Thâm Quyến chấp nhận đơn xin phá sản của Gionee và doanh nghiệp này đang nợ tổng cộng 2,9 tỷ USD của khoảng 648 chủ nợ.
Tại Trung Quốc, Gionee giảm mạnh từ 7% thị phần cuối năm 2016 xuống 0% trong tháng 9/2018, theo dữ liệu của IDC. Năm 2014, Trung Quốc có khoảng 500 nhà sản xuất smartphone nhưng 2 năm sau đó, con số này chỉ còn 100. Ngoài việc bị kìm kẹp với 4 hãng điện thoại lớn nhất nước Huawei, Vivo, Oppo và Xiaomi, các thương hiệu nhỏ cũng chịu ảnh hưởng từ suy thoái trên thị trường smartphone nói chung.
Đầu năm nay, Chủ tịch Gionee Liu Lirong thừa nhận công ty đã mở rộng quá mức, khi chi 1,4 tỷ USD cho tiếp thị và đầu tư. Không chỉ có vậy, Liu còn gây sốc khi tháng trước bị lộ thân phận là một “con nghiện” cờ bạc, thua 144 triệu USD tại các sòng bài. Song, ông này khẳng định không dùng tiền công ty để đánh bài. Dù công ty phá sản, ông vẫn hy vọng vực dậy Gionee trong 3 - 5 năm. Mới đây, Gionee đã thuê các nhà cố vấn để tái cấu trúc và vạch ra kế hoạch thoát khỏi mớ hỗn độn.
Thành lập năm 2002 tại Thâm Quyến - thủ phủ công nghệ của Trung Quốc, Gionee chuyên sản xuất điện thoại giá rẻ trước khi Xiaomi nổi tiếng. Công ty cũng gặt hái được một vài thành công tại nước ngoài, phổ biến ở các thị trường nhạy cảm với giá như Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Nigeria.
Năm 2016, thị trường smartphone chứng kiến sự nổi lên của Gionee, còn Apple và Samsung lại giảm doanh số, gợi ý về trật tự thế giới mới nơi các thiết bị Trung Quốc bắt đầu đánh chiếm người dùng khắp hành tinh.
Gionee chiếm 2,2% trong số 1,5 tỷ smartphone được tiêu thụ trong năm 2016, tương đương với 32 triệu thiết bị Android, vị trí gần với top 5 thương hiệu điện thoại toàn cầu.
Lê Minh