![]() |
Giá trị thương hiệu Apple và Google tương đương GDP Thụy Điển
Google năm thứ hai liên tiếp là thương hiệu có giá trị nhất thế giới với 245,6 tỷ USD, tiếp theo là Apple với 234,7 tỷ USD và Microsoft đạt 143,2 tỷ USD. Amazon đã nhảy vọt lên vị trí thứ tư với giá trị tăng 41% lên 139,3 tỷ USD, trong khi Facebook giữ hạng 5 lần thứ 2 liên tiếp với 129,8 tỷ USD, AT&T giảm 2 bậc, xuống vị trí thứ 6 với giá trị 115,1 tỷ USD.
Visa đứng thứ 7 với 111 tỷ USD và tập đoàn Internet Trung Quốc -Tencent Holdings - trở thành tên ngoài Mỹ đầu tiên nằm lọt top 10 kể từ năm 2013, leo lên vị trí thứ 8 với 102,1 tỷ USD.
IBM thế chỗ McDonald’s ở vị trí thứ 9 với 102,1 tỷ USD, đẩy người khổng lồ ngành thức ăn nhanh xuống vị trí thứ 10 với 97,7 tỷ USD.
Các công ty công nghệ, tính luôn cả các hãng viễn thông và công ty thương mại điện tử, gần như thống trị danh sách top 100 với 37 thương hiệu, chiếm 54% tổng giá trị danh sách.
Trên thực tế, tổng giá trị của hai thương hiệu Apple và Google là tương đương GDP của Thụy Điển. 7 cái tên mới được đưa vào danh sách năm nay cũng đều liên quan đến công nghệ - YouTube, Hewlett Packard, Salesforce.com, Netflix, Snapchat , Xfinity và Sprint Corp.
Năm 2017, tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu tăng 8% so với năm ngoái lên 3,6 nghìn tỷ USD và giá cổ phiếu của các thương hiệu này đã tăng 124,9% trong khoảng thời gian từ tháng 4/2006 - 4/2017, vượt xa cả chỉ số S&P 500 và chỉ số MSCI World Index trong cùng thời kì, theo KMB.
Lê Minh