Tình trạng chậm trễ, hủy chuyến, xếp hàng dài và hành lý thất lạc đang gây khó khăn cho việc đi lại bằng đường hàng không trên toàn thế giới, khi các hãng hàng không và sân bay phải "đánh vật" với nhu cầu đi lại tăng vọt vào mùa hè và tình trạng thiếu nhân viên.
Sân bay Gatwick của London đã yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay đến vì sân bay này phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên và các chuyến bay bị hủy.
Trong bốn ngày cuối tuần kỷ niệm Ngày lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II vào đầu tháng này, hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục kéo dài ra khỏi nhà ga.
Tại Sân bay Quốc tế Pearson của Toronto, tình trạng thiếu nhân viên về an ninh, hải quan và xuất nhập cảnh đã gây ra sự chậm trễ và xếp hàng dài. (Ảnh: Reuters) |
Sân bay Schiphol của Amsterdam đang hạn chế số lượng hành khách được phép vào bên trong nhà ga, du khách cũng được khuyến cáo có mặt trước chuyến bay 4 giờ. Sân bay cũng khuyến cáo hành khách nên đi giày thoải mái vì sẽ phải chờ đợi trong nhiều giờ khi vào bên trong sân bay.
Cả hai sân bay trên - đều là cửa ngõ cho các kỳ nghỉ vào mùa hè này ở châu Âu - đang gặp cùng một khó khăn như các sân bay khác là tình trạng thiếu kinh niên đối với nhân viên.
Các sân bay này và những sân bay khác đã cố gắng tuyển dụng lại nhân viên sau khi để họ phải nghỉ việc do ảnh hưởng của việc hạn chế đi lại kéo dài suốt hai năm Covid-19 làm đình trệ hoạt động ngành hàng không.
Sân bay Sydney tuần trước đã tổ chức một hội chợ việc làm nhằm tìm kiếm 5.000 nhân viên mới làm việc cho các nhà tuyển dụng hàng không như Qantas Airways và McDonald's Corp.
Tại Sân bay Quốc tế Pearson của Toronto, sân bay nhộn nhịp nhất của Canada, tình trạng thiếu nhân viên về an ninh, hải quan và nhập cảnh cũng gây ra sự chậm trễ và xếp hàng dài.
Giới chức hàng không dự báo nhu cầu đi lại bị dồn nén sẽ không giảm xuống mà kéo dài đến mùa thu.
Bà Deborah Flint, Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý Sân bay Greater Toronto cho biết: “Mùa thu năm nay có thể là một điều bất thường. "Các thị trường đang mở cửa nên có thể chúng ta sẽ không thấy tình trạng giảm lưu lượng đi lại của hành khách thường đến sau mùa hè nữa."
Mùa hè là thời điểm đẹp nhất trong năm để đi du lịch nhưng lại bắt đầu khó khăn và càng khó khăn hơn trong mùa hè này ở châu Âu.
Theo FlightAware, một nền tảng theo dõi chuyến bay, tính đến thời điểm hiện tại của tháng này, 25% các chuyến bay theo lịch trình ở châu Âu, ngoại trừ Nga, đều cất cánh muộn, với độ trễ trung bình là 34 phút.
Con số đó so với tháng 6 năm 2019, tỉ lệ chỉ là 21%, với độ trễ trung bình là 28 phút. Tại sân bay Schiphol của Amsterdam, 36% chuyến bay đã bị hoãn trong tháng này, tăng so với mức 28% vào năm 2019.
Theo dữ liệu của công ty tư vấn dữ liệu hàng không Cirium, số vụ hủy chuyến bay đã tăng vào tháng 6.
Tại Hoa Kỳ, khoảng 3% các chuyến bay theo lịch trình đã bị loại bỏ trong tháng này, so với trước đại dịch Covid-19 tỷ lệ là 2% vào năm 2019. Tổng số vụ hủy tăng 16%, lên 13.581 chuyến, so với cùng kỳ năm trước.
Ở châu Âu, ngoại trừ Nga, khoảng 2% tổng số chuyến bay đã bị hủy trong tháng 6, so với tỷ lệ 1% của cùng kỳ năm 2019. Số chuyến bay bị hủy tăng 162%, lên 8.228, vào tháng 6, so với cùng kỳ năm 2019.
Dữ liệu của Cirium cho biết, các chuyến bay bị hủy trong vòng 72 giờ kể từ thời gian cất cánh theo lịch trình và không tính đến việc giảm công suất đã được các hãng hàng không thông báo trước. Thêm vào đó là một loạt các vấn đề liên quan đến kỹ thuật đã làm gia tăng sự chậm trễ trên khắp châu Âu.
Thụy Sĩ đã tạm thời đóng cửa không phận của mình sau một trục trặc công nghệ thông tin vào tuần trước. Các chuyến bay đến Sân bay Luton của Luân Đôn, một cửa ngõ vào lục địa châu Âu, đã bị hủy bỏ vì mất điện hồi đầu tháng. Sân bay Praha đã giảm công suất hoạt động sau sự cố trong hệ thống kiểm soát không lưu vào tuần trước.
Nhu cầu du lịch nội địa của Hoa Kỳ đã tăng mạnh trong nhiều tháng - công suất áp đảo ở một số nơi vào những thời điểm bận rộn, chẳng hạn như cuối tuần Lễ Tưởng niệm đầu năm nay và ba ngày cuối tuần gần đây là ngày 13 tháng 6.
Hơn 5.000 chuyến bay đã bị hủy trong những ngày gần đây bởi các hãng hàng không Hoa Kỳ, nguyên nhân là do thiếu nhân viên và thời tiết xấu.
Cục Hàng không Liên bang cho biết vào đầu ngày thứ Hai rằng các vấn đề đang giảm bớt khi thời tiết cải thiện và lưu lượng giao thông giảm dần.
Người Mỹ cũng đang mạo hiểm ở nước ngoài
Mỹ gần đây đã dỡ bỏ một trong những hạn chế cuối cùng còn sót lại trong thời kỳ đại dịch đối với việc đi lại toàn cầu, bỏ yêu cầu mọi người phải kiểm tra âm tính với Covid-19 trước khi lên các chuyến bay đến Hoa Kỳ. Số lượt đặt chỗ cho các điểm đến châu Âu từ Mỹ gần như đã tăng trở lại mức năm 2019.
United Airlines cho biết họ đã ghi nhận lượng tìm kiếm các chuyến đi từ Mỹ đến các điểm đến quốc tế tăng 7,6% trong ba ngày sau khi kết thúc yêu cầu thử nghiệm, so với tuần trước.
Trong khi đó, ngành công nghiệp hàng không toàn cầu đang phải chiến đấu để theo kịp khi các chính phủ khác đã bỏ hoặc giảm thiểu các hạn chế đi lại từ thời Covid. Các giám đốc điều hành cho biết, nhu cầu đi máy bay sau đó, đặc biệt là trong mùa hè, đã khiến các hãng hàng không và sân bay ngạc nhiên.
Jozsef Varadi, giám đốc điều hành của Wizz Air, một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, cho biết: “Ngành hàng không đã dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng dần dần, thấp hơn nhiều so với những gì thực tế đang diễn ra."
Trên toàn cầu, ngành công nghiệp này cũng đang xoay sở để thực hiện việc kiểm soát không lưu, an ninh sân bay, xử lý hành lý và phục vụ ăn uống, cũng như khi làm thủ tục lên máy bay.
Các chính phủ đã cố gắng hỗ trợ hoặc trợ cấp cho các hãng hàng không trong thời kỳ suy thoái, bằng các chương trình cứu trợ hoặc các chương trình hỗ trợ do chính phủ hậu thuẫn. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ mang tính chắp vá và không giúp một số hãng hàng không và sân bay giữ được đủ nhân viên để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu.
Các sân bay phải đối mặt với các biện pháp an ninh liên quan đến việc tuyển dụng. Quá trình tuyển dụng có thể mất khoảng 16 tuần, bao gồm kiểm tra lý lịch an ninh liên quan để cho phép một nhân viên vào làm tại một bộ phận nhất định của sân bay.
Olivier Jankovec, tổng giám đốc của tập đoàn sân bay ACI Europe cho biết: “Đưa nhân viên vào lại sân bay không giống như tuyển dụng vào nhà hàng hay siêu thị.
Ông cho biết sẽ là liều lĩnh nếu bắt đầu tuyển dụng sớm hơn, khi làn sóng biến thể Omicron có thể xuất hiện trở lại ở những nơi vẫn đang hạn chế đi lại.
Tuy nhiên, ông Jankovec nói, "để cung cấp được đầy đủ nguồn lực cho ngày hôm nay, chúng tôi cần phải bắt đầu một đợt tuyển dụng khoảng sáu tháng trước."
Các hãng hàng không đang thực hiện các bước bất thường để giảm thiểu tác động. Hãng hàng không giá rẻ của châu Âu easyJet đã bỏ một hàng ghế khỏi 58 chiếc máy bay Airbus A319 loại nhỏ nhất để hãng có thể bay những chiếc máy bay phản lực đó với ít thành viên phi hành đoàn hơn, mà không vượt quá tỷ lệ phi hành đoàn trên số ghế bắt buộc.
Qantas của Australia đã yêu cầu nhân viên văn phòng tại trụ sở chính đảm đương thêm vai trò của các nhân viên mặt đất để hỗ trợ tại các sân bay ở Sydney, Melbourne và Brisbane. Những nhân viên này sẽ thực hiện các nhiệm vụ như giao nước cho hành khách hoặc đưa những người đến muộn qua an ninh.
Giám đốc điều hành Alan Joyce của Qantas mô tả hàng không thương mại hiện nay là "một ngành công nghiệp đã gỉ sét, đang cố gắng làm cho nó hoạt động trở lại."
Cuối tuần qua, tại nhà ga số 2 của sân bay Heathrow ở London, các rào chắn đã được dựng lên bên ngoài lối vào chính của sân bay để chuẩn bị cho hàng dài người sẽ xếp hàng vào cuối ngày.
Vào thứ Bảy, hành khách đã dừng lại để chụp ảnh hàng trăm chiếc vali được cất giữ tại phòng chờ ở tầng trệt, bên ngoài nhà ga. Chúng bị bỏ lại đó qua đêm sau khi bị mắc kẹt vì xử lý lỗi hành lý.
Charlie Mischel, người điều hành một công ty viễn thông nhỏ có trụ sở tại Houston và đang đi nghỉ ở Vương quốc Anh cho biết: “Đó là lần đầu tiên tôi thấy điều như vậy”.
Một phát ngôn viên của Heathrow cho biết vấn đề hành lý, bắt đầu từ thứ Sáu, đã được giải quyết vào ngày hôm sau.
Bà nói: “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để tái hợp hành lý của hành khách trong thời gian sớm nhất có thể.
Austin Carroll, một sinh viên đến từ Hoa Kỳ, cho biết United đã gửi email khuyên anh nên đến sân bay sớm ít nhất bốn giờ.
Austin Carroll đến London để thực tập tại một công ty tài chính do gia đình tự quản. Anh quyết định đến sớm năm giờ: "Tôi không muốn mạo hiểm."
Trung Việt (theo WSJ)