Giá dầu xuống thấp khiến các xe loại lớn bán ngày một chạy
Theo thống kê từ tổ chức tư vấn công nghiệp JATO Dynamics mới công bố, trong năm ngoái, SUV đã lần đầu tiên trở thành dòng xe bán chạy nhất tại thị trường châu Âu. Xu hướng này đang tiếp diễn trong nửa đầu năm 2016. Nhu cầu về xe thể thao SUV, như Hyundai Tucson và Renault Kadjar, hiện đang chiếm 1/4 doanh số bán hàng tại những thị trường lớn nhất châu Âu.
Những gì đang xảy ra tại châu Âu cũng chính là một tấm gương phản chiếu những gì đang xảy ra trên khắp thế giới. Từ Trung Quốc đến Mỹ, những chiếc xe lớn đang khá đắt hàng. Trong khi đó, các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hybrid lại đang phải vật lộn để giữ vững doanh số.
Đối với những quốc gia OPEC như Ả-rập Xê-út, Iran và các thành viên khác, việc doanh số của những chiếc xe lớn gia tăng là một tín hiệu tốt. Điều này có nghĩa là nhu cầu đối với mặt hàng xăng và dầu diesel sẽ vẫn ở mức cao trong nhiều năm tới.
“Xu hướng sử dụng nhiên liệu tiết kiệm có vẻ như đang dừng lại do giá dầu ngày một thấp”, ông Christof Ruhl - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Abu Dhabi, một quỹ đầu tư thịnh vượng của Ả-rập Xê-út, cho biết.
Tại thị trường Mỹ, các loại xe tải nhẹ, xe bán tải và SUV chiếm đến 60% tổng doanh số xe bán ra. Mức doanh số này trước đây chỉ đạt được trong một giai đoạn ngắn vào năm 2005, khi giá dầu thô Brent đạt trung bình 55 USD/thùng.
Cũng theo dự báo từ Cục Thông tin năng lượng của Mỹ, với tình hình đường phố ngày một nhiều các xe loại lớn, cộng với kinh tế phục hồi, mức tiêu thụ xăng dầu của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2016 và nhu cầu xăng dầu của Mỹ sẽ ở mức trung bình 9,3 triệu thùng/ngày trong năm nay
Chí Hiếu