Mặc dù FedEx vẫn phải chờ những cái gật đầu từ cơ quan chức năng ở nhiều nước khác nữa, song thuyết phục được cơ quan chống độc quyền châu Âu đã là một "kỳ tích" bất ngờ, bởi một thỏa thuận tương tự giữa United Parcel Service Inc. (UPS) và TNT đã đổ bể năm 2013.
"Đường thông hè thoáng"
Cách đây 3 tháng, EU đã mở một cuộc điều tra toàn diện nhằm vào kế hoạch thâu tóm của FedEx với lời cảnh báo về nguy cơ "hạn chế cạnh tranh" ở một số thị trường châu Âu, đồng thời cần đánh giá xem kết quả sáp nhập sẽ tác động như thế nào tới các tuyến đường chuyển phát bên ngoài châu Âu.
Trong thông cáo phát ra, FedEx cho biết công ty này và TNT "đã được Ủy ban châu Âu thông báo về việc họ sẽ không phản đối". Thương vụ bom tấn trên dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2016.
Mặc dù ban lãnh đạo cả hai công ty đều khẳng định rằng "cuộc hôn nhân" này khác xa về bản chất so với vụ mua hụt của UPS, bởi hoạt động hiện tại của FedEx ở châu Âu nhỏ hơn nhiều so với đối thủ có trụ sở ở Atlanta (bang Georgia, Mỹ), song giới quan sát trước đó vẫn mường tượng ra viễn cảnh EU sẽ có những quyết định khắt khe chứ ít ai ngờ đèn xanh lại được bật nhanh như vậy.
![]() |
Dịch vụ vận chuyển mà FedEx cung cấp trong phạm vi châu Âu còn tương đối hạn chế
Mặc dù "đường thông hè thoáng" ngoài dự tính của FedEx, song đó mới chỉ là chướng ngại vật đầu tiên, trước khi đụng phải những thách thức pháp lý tiếp theo. Phát ngôn viên của FedEx cho biết công ty có trụ sở tại Memphis (bang Tennessee, Mỹ) đang khẩn trương tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định của các nước có liên quan trên thế giới.
Việc vươn tay của FedEx sang châu Âu được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích giúp mảng chuyển phát nhanh hoạt động hiệu quả và ổn định hơn, đồng thời giảm thiểu tác động từ những thay đổi mang tính chu kỳ. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, FedEx có thêm một mạng lưới rộng lớn ở châu Âu để củng cố vị thế của mình trong môi trường thương mại điện tử đang nở rộ tại một khu vực mà hệ thống đường bộ kết nối tới hơn 40 quốc gia với nhau.
Bên cạnh đó, FedEx còn có thêm khoảng 58.000 nhân viên, 19 trung tâm đường bộ và 550 nhà kho để trở thành doanh nghiệp lớn thứ ba trên thị trường chuyển phát nhanh quốc tế châu Âu, chỉ sau DHL và UPS. Hiện tại, dịch vụ vận chuyển mà FedEx cung cấp trong phạm vi châu Âu còn tương đối hạn chế, thay vào đó chủ yếu khai thác mảng chuyển phát nhanh quốc tế.
Kịch tính "tình tay ba"
Kết hợp với TNT Express, FedEx sẽ bỗng chốc biến thành đối thủ nặng ký ở cựu lục địa nhờ sự bổ sung gần như hoàn hảo về danh mục dịch vụ. Đó là một trong những nguyên nhân khiến giới chức EU ngăn cản UPS mua lại TNT 2 năm trước vì hai doanh nghiệp này có nhiều mảng hoạt động "giẫm chân nhau". Ivan Hofmann, cựu Phó chủ tịch điều hành của FedEx Ground đã nói vui rằng: "Giờ thì ở Memphis đang bật sâm-panh, trong khi Atlanta thất vọng tràn trề".
Khi được hỏi, một phát ngôn viên của UPS cho biết công ty này vẫn đang chờ phán quyết chính thức của Ủy ban châu Âu và sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng một khi nó được công bố.
Trước đây UPS từng đặt mục tiêu đẩy nhanh chiến lược tăng trưởng bằng khoản đầu tư 2 tỷ USD vào châu Âu trong 5 năm. Nỗ lực thâu tóm TNT đã phá sản còn bởi sự bất lực của UPS trong việc tìm đối tác đủ tiềm lực để mua lại số tài sản phải thanh lý theo yêu cầu của Ủy ban châu Âu để đảm bảo cạnh tranh.
Vào thời điểm đó, UPS đã 3 lần sửa đổi đề xuất 5,2 tỷ EUR của mình nhưng vẫn không thể khiến EU hài lòng.
UPS sau đó đâm đơn kháng nghị lên tòa án, dự kiến phiên tòa diễn ra vào cuối năm nay. Nếu phán quyết có lợi cho UPS, công ty này còn cơ hội một lần nữa đặt vấn đề mua lại TNT trong trường hợp FedEx chưa hoàn tất thủ tục, tuy nhiên giới phân tích nhận định kịch bản này là rất khó xảy ra.
Cũng trong ngày 20/10, FedEx còn nhận thêm một tin tốt lành, khi các phi công của hãng chấp thuận với thỏa thuận hợp đồng mới kéo dài 6 năm. Hiệp hội phi công (ALPA) cho biết sau nhiều năm đàm phán, thỏa thuận mới đạt được giữa hai bên sẽ giúp phi công có thu nhập cao hơn, thay đổi trợ cấp lương hưu và nội quy làm việc.
Hùng Anh