![]() |
Đức giới thiệu dự án xây dựng tuyến đường dành riêng cho xe đạp
Mới đây, chính quyền bang Ruhr đã chính thực giới thiệu dự án Autobahn, một dự án xây dựng những con đường chỉ dành riêng cho xe đạp, được gọi là tuyến đường Velo. Đây là một trong những dự án nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông ở các thành phố tại Đức, cũng như giảm mức độ ô nhiễm và khuyến khích người dân hưởng thụ bầu không khí ngoài trời hơn là ngồi trong những chiếc xe ôtô đóng kín.
Đây được coi là viên gạch đầu tiên trong một dự án lớn tổng thể về giao thông đô thị xanh ở Đức. Mặc dù, con đường hiện nay chỉ dài khoảng 5km, nó được dự kiến sẽ kéo dài lên hơn 100km và kết nối 10 thành phố phía Tây nước Đức, bao gồm Duisburg, Bochum và Hamm và 4 trường đại học. Phần lớn tuyến đường sẽ chạy dọc các tuyến đường sắt bỏ hoang trong vùng công nghiệp Ruhr.
Gần 2 triệu người sống trong vòng 2km của tuyến đường có thể sử dụng con đường này cho việc đi lại hàng ngày của họ, ông Martin Toennes, một thành viên trong nhóm phát triển dự án và là chuyên gia của tập đoàn phát triển đô thị RVR cho biết.
Theo nhiều chuyên gia dự đoán, với sự bùng nổ nhu cầu xe đạp điện ngày nay, việc phát triển dự án sẽ giúp cho số lượng ôtô giảm xuống 50.000 chiếc mỗi ngày.
Ý tưởng này thực ra đã được thực hiện tiên phong ở hai quốc gia khác, là Hà Lan và Đan Mạch. Chính sự thành công của dự án tại hai quốc gia này đã khiến cho các nhà lãnh đạo nước Đức quyết tâm triển khai.
Kinh phí xây dựng 5km đường đầu tiên này được Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ tới 50%, ngân sách liên bang vùng Bắc Rhine-Westphalia hỗ trợ 30% và RVR đầu tư 20% còn lại. Ông Toennes cho biết cuộc đàm phán đang được tiến hành để có thể nâng mức đầu tư lên 180 triệu Euro cho việc mở rộng tuyến đường.
Chí Hiếu