Coca-Cola, cũng giống như đối thủ Pepsi, gần đây đã chuyển chiến lược đầu tư vào các thị trường mới nổi trong bối cảnh người tiêu dùng Hoa Kỳ không còn ưa chuộng các loại nước soda mà ưa thích các loại nước trái cây bổ dưỡng hơn.
Để phục hồi doanh số bán hàng trong lĩnh vực giải khát, tập đoàn sẽ triển khai chương trình khuyến mãi lớn nhất trong lịch sử dành riêng cho sự kiện bóng đá World Cup vào tháng 6 tới, Giám đốc tài chính Gary Fayard cho hay. Coca-Cola là một trong những nhà tài trợ chính của sự kiện này.
Coke cho biết từ tháng 2 họ dự kiến sẽ tiết kiệm 1 tỷ USD mỗi năm thông qua cải thiện năng suất vào năm 2016, và khoản tiết kiệm đó sẽ được dành cho chi phí quảng cáo và tiếp thị.
![]() |
Đại diện tập đoàn cho biết: Doanh thu toàn cầu tăng 2% trong quý này, trong khi riêng doanh thu ở Trung Quốc đã tăng 12% nhờ gia tăng tiếp thị đợt Tết Nguyên đán.
Hiện, Coke vẫn chưa tách Trung Quốc thành một thị trường riêng, và thị trường này vẫn thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thị trường lớn thứ hai của công ty tính theo doanh thu. Vào năm 2013, khu vực này chiếm tới 13% tổng doanh thu.
Tập đoàn dự kiến đầu tư thêm 8 tỷ USD vào Trung Quốc trong 5 năm, và từ năm 2017 sẽ tập trung vào thị trường mới nổi này để tăng doanh thu.
Trong khi đó, doanh số bán hàng quý của Ấn Độ và Nga là 6%, còn Brazil là 4%. Doanh thu tại Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của Coke vẫn ổn định bất chấp một mùa đông lạnh bất thường và sự thay đổi của người tiêu dùng đối với đồ uống có ga còn doanh thu tại châu Âu giảm 4%. Dù vậy, mặt hàng soda ở thị trường Hoa Kỳ đạt mức thấp nhất kể từ năm 1995 với mức sụt giảm 3%.
Coke gần đây cũng đã bắt đầu đầu tư một số hoạt động vào các sản phẩm hoa quả và bổ dưỡng mà mới nhất là việc mua lại 10% cổ phần của hãng đồ uống Keurig Green Moutain. Thương vụ này sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu các sản phẩm trái cây và trà.
Chí Hiếu