Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Kinh tế sáng tạo Indonesia - ông Triawan Munaf, cho biết tăng trưởng trong các ngành công nghiệp sáng tạo như điện ảnh, thời trang... sẽ vượt quá tốc độ tăng trưởng GDP của quốc gia vạn đảo.
Các khu vực này chiếm xấp xỉ 7,4% GDP của Indonesia, tương đương 1.000 nghìn tỷ Rupi (73 tỷ USD) vào năm 2017. Và, ông Widodo đang tìm cách nâng con số này lên 9% vào năm 2020.
Kết quả bước đầu đáng khích lệ
Kinh tế của Indonesia từ lâu gắn với các ngành công nghiệp sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Vào năm 2015, ông Jokowi đã thành lập cơ quan phát triển kinh tế sáng tạo để thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực tiềm năng như giải trí, dệt may thời trang và thực phẩm đóng gói.
Quyết định của chính phủ để mở cửa thị trường điện ảnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài danh tiếng, như 21st Century Fox và Lotte Cinama.
Ông Munaf nhận định sự chuyển hướng này thực sự đã mang lại hiệu quả và việc loại bỏ ngành công nghiệp điện ảnh khỏi danh sách hạn chế đầu tư nước ngoài đã giúp gia tăng số lượng sản phẩm và kéo khán giả đến rạp đông hơn để thưởng thức các bộ phim của cả Indonesia cũng như Hollywood.
Trong vòng 3 năm mở cửa hoạt động sản xuất, công chiếu và phân phối phim cho nhà đầu tư nước ngoài, số lượng sản phẩm điện ảnh ở Indonesia đã tăng 50% lên 1.500 phim, trong khi doanh số bán vé tăng lên 42,7 triệu vào năm ngoái, so với 16 triệu trong năm 2015.
Lotte Cinema đã mua đất để xây dựng rạp chiếu tại hơn 60 địa điểm. Trong khi CJ CGV Co., thông qua PT Graha Layar Prima, đã có mặt tại 13 thành phố của Indonesia. Cinema 21 là đơn vị điều hành rạp chiếu phim lớn nhất Indonesia, với gần 1.000 phòng chiếu và độc quyền phân phối các bộ phim của hãng Motion Picture Association of America ở Indonesia.
![]() |
Kinh tế Indonesia hiện nay tăng trưởng trung bình khoảng 5% |
Hỗ trợ nhà thiết kế và nghệ nhân
Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này đã leo lên 45 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, kể từ khi ông Jokowi lên nắm quyền vào năm 2014. Ông mong muốn đất nước nâng cao vị trí của mình lên thứ 40 trong 2 năm tới, từ mức 72 hiện tại.
Ngân hàng Thế giới cũng đã đưa ra khuyến nghị cho Indonesia, về việc tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa cho các nhà sản xuất nước ngoài và giảm dần giới hạn quyền sở hữu ở một số ngành, để thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn.
Ông Munaf cho biết cơ quan của ông cũng đang tham gia thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thời trang của Indonesia, như quần áo batik, hay các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, thông qua chuỗi hoạt động quảng bá tại các triển lãm quốc tế.
Chính phủ Indonesia còn đang làm việc với các doanh nghiệp thương mại điện tử như Bukalapak.com và một số doanh nghiệp khởi nghiệp để tạo lập kênh kết nối, tìm kiếm khách hàng cho các nhà thiết kế và nghệ nhân Indonesia.
Theo nhận định của chuyên gia, sinh viên tốt nghiệp Indonesia hiện nay ngày càng có xu hướng lựa chọn những công việc “thời thượng”, như phát triển phần mềm các trò chơi, ứng dụng hay kinh doanh ẩm thực.
Việc họ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ để quảng bá sản phẩm của mình trên thị trường toàn cầu cũng sẽ góp phần làm tăng đầu tư nước ngoài và dự trữ ngoại hối.
Thời gian qua, ông Jokowi đã có nhiều chỉ đạo trong công tác tái cơ cấu nền kinh tế Indonesia, nhằm đưa đất nước dần dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào việc khai thác tài nguyên như dầu mỏ, than đá…
Thay vào đó là thúc đẩy đầu tư cho sản xuất và dịch vụ có hàm lượng giá trị gia tăng cao, để tạo thêm nhiều việc làm, cũng như đầu tư hàng trăm tỷ USD cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Nền kinh tế Indonesia hiện nay tăng trưởng trung bình khoảng 5%, vẫn thấp hơn mục tiêu 7% mà Tổng thống đề ra.
Hải Châu