Để thích nghi trong thời đại công nghệ, nhiều doanh nghiệp đang phải tìm cách kết hợp giữa bán hàng trực tuyến với hình thức truyền thống tại các cửa hàng của mình, đồng thời có những chương trình giảm giá mạnh bất chấp khó khăn về tài chính.
Nhà bán lẻ có doanh thu lớn nhất thế giới Walmart, nhà bán lẻ điện tử Best Buy hay cửa hàng bách hóa Macy đều bắt đầu chương trình Cyber Monday sớm từ hôm Chủ nhật 29/11. Hai nhà đại gia bán lẻ trực tuyến Best Buy và Amazon cũng đẩy mạnh kích cầu cho Cyber Monday suốt tuần qua.
![]() |
Giá trị tiêu dùng trong toàn bộ mùa lễ hội năm nay ở Mỹ có thể tăng 3,7%
Thay đổi thói quen trong mùa mua sắm
Theo Adobe Digital Index - một cơ sở dữ liệu theo dõi hơn 200 triệu lượt truy cập vào 4.500 trang web bán lẻ, những người tiêu dùng Mỹ có sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng đã tích cực mua sắm trực tuyến hơn 19% so với năm ngoái, với tổng giá trị 6,1 tỷ USD chỉ tính riêng trong 3 ngày từ thứ Năm đến thứ Bảy. Có tới 34% doanh số bán hàng trực tuyến được thực hiện qua các thiết bị di động, xác lập kỷ lục mới và tăng từ mức 27% của năm 2014.
Mua hàng trực tuyến đã thay đổi đáng kể thói quen trong dịp lễ hội mua sắm nhưng giới phân tích ước tính nó mới chỉ chiếm từ 7 - 16% doanh số bán lẻ tại Mỹ. Như vậy, xuất phát điểm của xu hướng kỹ thuật số là tương đối thấp.
Thống kê trong ngày cuối tuần khởi động mùa mua sắm vừa qua, theo thông lệ tại Mỹ, cho thấy doanh thu tại các cửa hàng truyền thống có thể không tránh khỏi sụt giảm, trước khi dữ liệu chính thức được công bố trong tuần này. ShopperTrak dự đoán doanh thu tại những cửa hàng này ở mức 12,1 tỷ USD vào Lễ Tạ ơn và Black Friday, tức là thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong hai dịp này, Adobe ước tính doanh thu mua sắm trực tuyến sẽ đạt kỷ lục 4,5 tỷ USD. Để thích nghi trong thời đại công nghệ, nhiều doanh nghiệp đang phải tìm cách kết hợp giữa bán hàng trực tuyến với hình thức truyền thống tại các cửa hàng của mình, đồng thời có những chương trình giảm giá mạnh bất chấp khó khăn về tài chính.
Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự đoán 135,8 triệu người sẽ mua sắm tại các cửa hàng và qua internet trong ngày Black Friday vừa rồi, so với 133,7 triệu người hồi năm ngoái.
Giá trị tiêu dùng trong toàn bộ mùa lễ hội năm nay ở Mỹ có thể tăng 3,7% lên 630,5 tỷ USD, trong đó mỗi gia đình chi tiêu khoảng 805 USD. Con số này vẫn chưa chạm tới mức kỷ lục 4,1% năm 2014.
Cyber Monday trong thời đại mới
Tuy nhiên, theo ông Steven Skinner, Phó Chủ tịch cấp cao của Cognizant Technology Solutions tại Teaneck- New Jersey, khái niệm “Cyber Monday” không còn đúng trong thời đại này nữa bởi không ai “đủ kiên nhẫn” chờ đợi từ thứ Sáu đến thứ Hai.
Cuộc khảo sát do Deloitte University Press (DUP) tiến hành cho thấy trong năm nay, cứ 4 người tiêu dùng thì có 3 người sở hữu smartphone và 41% trong số đó sử dụng chiếc điện thoại của mình để mua hàng trực tuyến. DUP còn dự đoán Black Friday sẽ vượt qua Cyber Monday để trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến phổ biến nhất năm nay.
Thực tế là mua hàng trực tuyến ở Mỹ đang phát triển nhanh nhất vào Lễ Tạ ơn khi người tiêu dùng vừa liên hoan nghỉ ngơi tại nhà vừa tranh thủ lướt web trên điện thoại di động để lựa chọn cho mình những món đồ có ưu đãi “khủng”. Ước tính doanh số mua hàng online trong dịp Lễ Tạ ơn tăng trưởng 18 % trong năm nay và đạt 1,6 tỷ USD.
Amazon.com và Ebay đều đưa ra nhiều biện pháp “kích cầu” bằng những chính sách ưu đãi giảm giá từ đầu mùa. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh dưới dạng siêu thị truyền thống như Wal-Mart và Target cũng cố gắng tăng nguồn thu từ thương mại điện tử. Theo báo cáo phân tích của Forrester Research, mua sắm trực tuyến có thể đạt tổng cộng 95,5 tỷ USD trong tháng 11 và tháng 12, tăng 11% so với năm trước.
Các nhà bán lẻ hiện nay có trong tay nhiều công cụ tinh vi hơn để dự đoán nhu cầu của khách hàng và kịp thời đáp ứng bằng những sản phẩm phù hợp một cách tiện lợi nhất, khiến người tiêu dùng không quá trông chờ vào chính sách giảm giá của một ngày cụ thể nào đó nữa.
Hùng Anh