Tuy nhiên, đường bay tới sân bay lớn ở Havana, nơi bị giới hạn 20 chuyến mỗi ngày, sẽ phải chờ đến cuối mùa hè mới được công bố bởi số lượng chuyến bay mà các hãng hàng không đăng ký đã gấp ba lần quy định cho phép.
Tranh nhau “đặt gạch”
Sáu hãng hàng không được cấp phép khai thác đường bay tới chín sân bay quốc tế khác ngoài Havana bao gồm American Airlines, Frontier Airlines, JetBlue Airways, Silver Airways, Southwest Airlines và Sun Country Airlines. Eastern Airlines cũng nộp hồ sơ đợt này nhưng bị loại vì mới chỉ vận hành các chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách lữ hành (charter flight) chứ chưa có chuyến bay theo lịch trình cố định (scheduled flight).
Yêu cầu đối với những hãng hàng không đủ điều kiện nêu trên là phải tổ chức các chuyến bay đầu tiên trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng ký trong hồ sơ. Hiện tại, trong lúc chờ giấy phép bay của cơ quan quản lý Cuba, các hãng này đã rục rịch công tác chuẩn bị dưới mặt đất tại các sân bay của Cuba.
Những địa điểm mà các chuyến bay sẽ cất và hạ cánh tại Mỹ là Miami, Minneapolis, Chicago, Philadelphia và Fort Lauderdale trong khi tại Cuba là Camaguey, Cienfuegos, Holguín, Santa Clara, Matanzas, Cayo Coco, Santiago de Cuba, Cayo Largo del Sur và Manzanillo
DOT cho phép tối đa 10 chuyến khứ hồi mỗi ngày từ Mỹ tới mỗi sân bay kể trên ở Cuba, đồng nghĩa với việc có tối đa 90 chuyến cho 9 sân bay. Hiện tại, mới chỉ đăng ký hơn 1/4 mức trần nói trên nên các hãng hàng không Mỹ hoàn toàn có thể đăng ký thêm đường bay bất kỳ lúc nào nếu thấy phù hợp.
Mặc dù chính phủ Mỹ vẫn chưa cho phép công dân nước mình đến Cuba chỉ để du lịch, song các hãng hàng không Mỹ vẫn khôn ngoan chủ động “đặt gạch” trước khi quan hệ ngoại giao của hai quốc gia tiếp tục được bình thường hóa cũng như hạ tầng sân bay và du lịch của đảo quốc Caribe được hoàn thiện.
Ngành du lịch của Cuba được dự báo là sẽ bùng nổ trong tương lai khi trở thành điểm đến có sức hút lớn với người dân Mỹ. Ở thời điểm này, du khách Mỹ muốn vào Cuba vẫn phải chứng minh rằng họ nằm trong số 12 nhóm đối tượng đủ điều kiện, bao gồm đi thăm gia đình, tham gia các hoạt động giáo dục hoặc tôn giáo, tham gia các dự án nhân đạo, thi đấu thể thao hay tham gia các buổi biểu diễn công cộng. Các chuyến bay charter flight (thuê bao trọn gói) đưa người Mỹ vào Cuba cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc như vậy.
![]() |
Các hãng hàng không Mỹ khôn ngoan chủ động “đặt gạch” trước khi quan hệ ngoại giao của hai quốc gia tiếp tục được bình thường hóa cũng như hạ tầng sân bay và du lịch của đảo quốc Caribe được hoàn thiện
Thoải mái chặng bay
Từ Miami, American Airlines giành được đường bay tới 5 cảng hàng không Cuba là Camaguey, Cienfuegos, Holguín, Santa Clara và Matanzas. Với lịch trình 1-2 chuyến/ngày tùy theo từng chặng, American Airlines dự kiến sẽ khai thác từ tháng Chín tới.
Hãng này cũng đang rất mong ngóng quyết định của DOT về việc cho phép mở đường bay đến Havana. 25 năm qua, American Airlines chỉ có các chuyến charter flights tới Cuba và hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ tính theo số chuyến bay này cho biết sẽ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động đó trong tương lai gần, cho dù được cấp phép đường bay cố định.
Southwest Airlines, hãng hàng không lớn thứ 4 của Mỹ dự định cuối năm 2016 sẽ bắt đầu cho máy bay của mình cất cánh từ Fort Lauderdale tới Santa Clara (một chuyến/ngày) và Matanzas (hai chuyến/ngày).
Theo thông báo từ JetBlue, hãng sẽ mở bán vé chuyến bay từ Fort Lauderdale đi Camaguey, Holguín và Santa Clara ngay trong mùa hè này. Hãng hàng không lớn thứ 5 của Mỹ bắt đầu có các chuyến bay charter flight đến Cuba từ năm 2011, và cũng giống như American Airlines, hãng này vẫn muốn tiếp tục duy trì hoạt động đó kể cả sau khi lịch bay chính thức khai trương.
Cả JetBlue và Southwest Airlines đều đang chờ đợi tin vui từ DOT liên quan tới giấy phép bay đến Havana, cho dù biết rằng sẽ phải cạnh tranh với những gã khổng lồ như American Airlines, Delta Air Lines, United Continental hay Alaska Air Group.
Sun Country Airlines và Frontier Airlines chỉ khai thác lần lượt là 2 và 4 đường bay, xuất phát từ Minneapolis, Chicago và Philadelphia. Riêng Silver Airways thì chỉ sử dụng sân bay Fort Lauderdale nhưng kết nối được với cả 9 địa điểm tại Cuba.
Hải Châu