Heinz, thuộc sở hữu của 3G Capital và Berkshire Hathaway - công ty của tỷ phú Warren Buffett - sẽ kiểm soát 51% công ty sau sáp nhập, trong khi các cổ đông Kraft sở hữu 49% còn lại.
Nhiều năm ấp ủ kế hoạch
Ngoài nước tương cà ketchup trứ danh, sản phẩm của Heinz còn nhiều loại nước sốt, súp, đậu, mì, khoai tây Ore-Ida, và rất nhiều nhãn hàng thực phẩm khác. Trong khi đó, Kraft sở hữu những thương hiệu nổi tiếng như Jell-O, Kool-Aid, Lunchables, Maxwell House, Oscar Mayer, Philadelphia, Planters hay Velveeta. Ước tính công ty sau sáp nhập sẽ có doanh thu khoảng 28 tỷ USD, với 8 nhãn hàng có doanh thu tối thiểu 1 tỷ USD/năm và 5 nhãn hàng có doanh thu từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.
Thương vụ này giúp cổ đông Kraft nhận được cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt ở mức 16,50 USD/cổ phiếu, nghĩa là tổng cộng khoảng 10 tỷ USD, do Capital 3G và Berkshire chi trả. Ngoài việc có nguồn chia cổ tức, Kraft còn được nắm giữ gần 50% trong một công ty trị giá hơn 70 tỷ USD. Do chưa phải công ty đại chúng, nên giá trị phần vốn chủ sở hữu của Heinz vẫn là một ẩn số, nhưng một số ý kiến cho rằng đến năm 2017, công ty sau sáp nhập kết sẽ có giá trị xấp xỉ 100 tỷ USD.
Ngoại trừ số cổ phần do Capital 3G và Berkshire nắm giữ, cổ phiếu của công ty mới sẽ được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq. Trong thời gian tới, Capital 3G và Berkshire Hathaway có thể bán một lượng cổ phần nhất định, nhưng vẫn giữ ý định nắm quyền chi phối ngay cả khi tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50%.
"Tôi rất vui mừng được đóng một vai trò trong việc kết hợp hai công ty thành đạt và cũng là hai thương hiệu mang tính biểu tượng này với nhau", ông Buffett cho biết trong một tuyên bố. "Tôi thấy háo hức trước những cơ hội thành công mà công ty mới sẽ đạt được".
![]() |
Hai “gã khổng lồ” Kraft Foods và H. J. Heinz sắp thành một
Kế hoạch sáp nhập Kraft và Heinz được rục rịch từ nhiều năm qua. Ngay khi thâu tóm thành công Heinz, Capital 3G và tỷ phú Buffett đã xác định Kraft là một đối tác lý tưởng để sáp nhập. Đầu năm nay, sau khi Kraft có Giám đốc điều hành mới, hai nhà đầu tư lập tức tiếp cận.
Nhờ cậy tiềm lực của Heinz
Với sự tham gia của 3G, Kraft sẽ được hưởng lợi từ những chuyên gia về tiết kiệm chi phí và sự nhạy bén trong chiến lược. Alex Behring, giám đốc điều hành của 3G sẽ là chủ tịch của Kraft Heinz, trong khi Bernardo Hees, Giám đốc điều hành của Heinz, đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành tại công ty mới.
Các bên ước tính có thể tiết kiệm 1,7 tỷ USD mỗi năm từ nay đến năm 2017 thông qua cắt giảm chi phí và tận dụng lợi thế theo quy mô. Công ty hợp nhất dự kiến chi trả cổ tức đều đặn và tăng dần theo thời gian.
Hai năm trở lại đây, doanh số bán hàng của Kraft tương đối ổn định ở mức khoảng 18 tỷ USD. Lợi nhuận năm 2014 giảm 62%, còn 1 tỷ USD, do áp lực chi phí đầu vào của cà phê, phô mai và thịt. Công ty này cố gắng cắt giảm chi phí và tăng giá nhưng các công ty thực phẩm đóng gói nói chung phải vật lộn với kết quả kinh doanh bết bát khi đối tượng khách hàng có thu nhập thấp hạn chế chi tiêu, còn những người có tiền lại thay đổi thị hiếu.
Về quy mô địa lý, sản phẩm của Kraft chủ yếu được tiêu thụ tại Mỹ, trong khi Heinz xuất hiện trên toàn thế giới. Ví dụ, Heinz Ketchup đã là một thương hiệu toàn cầu, còn nước sốt nâu HP phổ biến ở Anh, Đức và nhiều nước châu Âu. Không ít sản phẩm của Kraft, như Jell-O và Oscar Meyer, lại gặp thất bại khi cố gắng chinh phục thị trường quốc tế. Ban lãnh đạo doanh nghiệp này hy vọng rằng doanh số bán hàng và mạng lưới phân phối toàn cầu của Heinz sẽ giúp thay đổi tình thế. Việc hợp nhất hai công ty cũng sẽ tạo ra một gã khổng lồ thực phẩm toàn cầu mới với doanh số bán hàng mạnh mẽ cho cả người tiêu dùng cá nhân lẫn đối tác là các nhà hàng, khách sạn…
Hùng Anh