Báo cáo mới của công ty dịch vụ nghề nghiệp Accenture cho biết, trong vòng 6 năm tới, các ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á sẽ phải đối mặt với sức ép lớn hơn đối với doanh thu từ lĩnh vực thanh toán. Họ có nguy cơ bỏ lỡ tới 14,3% (5 tỷ USD) doanh thu từ lĩnh vực này. Trong đó, chiếm chủ yếu là doanh thu từ chi phí thẻ và giao dịch qua thẻ, cùng với doanh thu từ các giao dịch thanh toán được hoàn tất thông qua một loại ví ảo trên ứng dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác.
![]() |
Báo cáo này được tiến hành với 240 ngân hàng lớn trên 22 quốc gia. Theo đó, 18% cho biết ưu tiên chính của ngân hàng là xây dựng và đưa yếu tố bảo đảm an ninh an toàn vào các giao dịch thanh thoán bán lẻ. Gần 25% cho rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và những trung tâm giao dịch sáng tạo, đổi mới là hai trong số những công nghệ mà họ cần áp dụng để giúp hệ thống ngân hàng của mình xử lý dòng chảy thanh toán nhanh hơn.
Ông Divyesh Vithlani - trưởng bộ phận hoạt động dịch vụ tài chính của Accenture tại ASEAN nhận định, việc đưa ra những loại hình thanh toán nhanh chóng và tiện lợi là cần thiết, nhưng nó đã làm doanh thu từ lĩnh vực tiêu dùng giảm và thậm chí là không có, ngoại trừ lĩnh vực thẻ. Do vậy, việc tìm kiếm các nguồn thu thay thế khác về doanh thu và tận dụng triệt để chi phí là vấn đề cần giải quyết ngay lúc này.
Báo cáo của Accenture đã đưa ra ba gợi ý giúp các ngân hàng tạo ra sự khác biệt trong các phương thức thanh toán và gia tăng lợi nhuận, gồm: tập trung vào các dịch vụ giá trị gia tăng lấy người tiêu dùng làm trung tâm, mở cửa ngân hàng cho các đối tác hợp tác và tìm kiếm lợi nhuận từ dữ liệu ngân hàng.
K.H
