Tại buổi tọa đàm về quan hệ Mỹ Trung diễn ra tại New York tuần trước, ông Corner nói những đơn hàng từ Trung Quốc được dự kiến sẽ chiếm đến 30% số lượng các máy bay Boeing 737 và khoảng 25% trên tổng số tất cả các máy bay được sản xuất tại các nhà máy ở hai tiểu bang Washington và Nam Carolina.
Giới chuyên gia cho rằng các phát biểu của ông Corner như một lời nhắc nhở gửi đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, trong bối cảnh mối quan hệ thương mại giữa hai nước có thể đứng trước rủi ro xấu đi, nếu chính quyền của ông Trump quyết định áp đặt các chính sách thuế trừng phạt lên các mặt hàng từ Trung Quốc. Lâu nay, Boeing vẫn có mối quan hệ khá tốt với chính phủ nước này.
Theo dự tính, một cuộc chiến tranh kinh tế có thể khiến cho Boeing mất đi thị phần đáng kể trong một thị trường kinh doanh máy bay thương mại lên tới 1.000 tỷ USD trong vòng 20 năm tới, do chính phủ Trung Quốc hoàn toàn có thể chuyển các đơn đặt hàng sang đối thủ của Boeing, là tập đoàn Airbus ở châu Âu. Bản thân Globals Times, một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã kêu gọi chính phủ nước này “ăn miếng trả miếng”, nếu chính quyền của ông Trump áp đặt chính sách thuế trên.
Hồi năm ngoái, nhân chuyến thăm chính thức tới Mỹ, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đích thân đến thăm một nhà máy của Boeing gần Seattle, trung tâm sản xuất máy bay thương mại chính của tập đoàn này và công bố đặt hàng 300 máy bay phản lực trị giá 38 tỷ USD từ Boeing.
Boeing dự đoán, Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ trở thành thị trường máy bay và du lịch lớn nhất thế giới trong vòng 2 thập kỷ tới. Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines, 3 hãng máy bay lớn nhất Trung Quốc đang ráo riết tăng cường số lượng máy bay đang có để đón đầu sự bùng nổ làn sóng du lịch ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Chí Hiếu