Tính tổng cộng, quỹ này sẽ đầu tư khoảng gần 10 tỷ USD vào 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ là American, Delta, United và Soutwest (nhóm Big Four). Động thái này cho thấy một sự thay đổi quan điểm mạnh mẽ của tỷ phú Buffet, khi mà cách đây chỉ 3 năm, ông còn cho rằng lĩnh vực hàng không là một “cái bẫy chết người” cho những nhà đầu tư.
Kỳ vọng về sự phát triển
Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng với cam kết đầu tư của Berkshire Hathaway, cụ thể là 2,1 tỷ USD cho American Airlines, 2,2 tỷ USD cho United Airlines, 2,4 tỷ USD cho Southwest và 3 tỷ USD cho Delta, những kỳ vọng về sự phát triển của ngành hàng không Mỹ nói riêng và hàng không thế giới nói chung sẽ lên cao hơn bao giờ hết.
Từ quan điểm của người tiêu dùng, đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự phát triển tốt của ngành hàng không Mỹ. Trong suốt 10 năm qua, lĩnh vực hàng không đã chứng kiến những thay đổi hết sức đáng kể. Đặc biệt, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, các hãng hàng không nói trên đều đạt mức lợi nhuận kỷ lục.
Khả năng phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính, giá nhân công giảm và giá dầu tụt dốc được cho là các nguyên nhân chính giúp các hãng ăn nên làm ra. Ngoài ra, cạnh tranh nội địa cũng bớt căng thẳng hơn, do nhiều hãng hàng không nhỏ đã rút khỏi cuộc chơi.
Còn nhớ hồi năm 2000, bầu trời nước Mỹ chật kín các máy bay của vô số các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không mới như: American West, US Airway, TWA, AirTran, Continental, ATA và Northwest. Tuy nhiên, đến thời điểm năm 2016, tất cả các hãng này đều “biến mất” khỏi thị trường, hoặc bị sáp nhập với nhóm Big Four.
Kết quả là bên cạnh những hãng hàng không rất nhỏ (Virgin American, JetBlue), hàng không địa phương (Alaska, Hawaiian) hay hàng không siêu rẻ (Spirit, Frontier), nhóm Big Four chỉ còn cạnh tranh với chính họ.
Điều này đặc biệt đúng với American, Delta và United - ba hãng hàng không có đường bay đến mọi nơi trên nước Mỹ. Cả ba hãng đều có những thay đổi trong chiến lược phát triển.
![]() |
Tăng trưởng vượt bậc đã khiến Warrrent Buffet quyết định đầu tư vào Big Four
Hãng Delta thì thay đổi chương trình khách hàng thân thiết dựa trên số dặm bay bằng số tiền mà họ chi trong năm. Nếu khách hàng bay chặng ngắn nhưng sử dụng vé thương gia, hay chi tiêu nhiều hơn, họ vẫn có thể sở hữu các quyền lợi ưu tiên đặc biệt.
Hai hãng United và American cũng rất nhanh chóng bắt chước mô hình này. Cách tính đối với hành lý hay vé tiết kiệm cũng tương tự.
Do vậy, về cơ bản, trải nghiệm của khách hàng trên chuyến bay đối với 4 hãng bay là gần như tương tự nhau.
Thành công nhờ sáp nhập
Có một số khác biệt giữa các hãng bay. Trong số này, Southwest có vẻ là hãng bay chú trọng phát triển điều này nhất. Hãng chỉ sử dụng duy nhất một loại máy bay cho đội tàu bay của mình - mẫu máy bay giá rẻ Boeing 737. Ngoài ra, hãng không khai thác các chuyến bay vượt đại dương, bỏ qua phí kiểm tra hành lý và cũng không sử dụng khoang riêng cho các hàng khách hạng thương gia.
Mặc dù có nhiều khác biệt so với 3 “đại gia” còn lại, Southwest lại là hãng hàng không duy nhất lãi liên tục trong suốt 4 thập kỷ vừa qua và vẫn tiếp tục hoạt động hiệu quả. Ba hãng còn lại thì đang trải qua quãng thời gian tươi đẹp, nhưng cũng có lúc khó khăn và từng cần nhiều năm để vượt qua khủng hoảng tài chính. Một điều may mắn và cũng là phương thức để các hãng nói trên vượt qua khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng chính là việc sáp nhập. Năm 2008, Delta sáp nhập Northwest để trở thành một hãng duy nhất. Vụ sáp nhập giúp Delta mở rộng phạm vi hoạt động, tăng cường hiệu quả tài chính và trở thành hãng hàng không lớn nhất trong nhóm Big Four.
Trong khi đó, năm 2010, United có vụ sáp nhập với Continental giúp hãng ổn định lại đội ngũ điều hành và CEO mới của hãng là Oscar Munoz đã có những bước đi vô cùng đúng đắn để mang lại sự đột phá cũng như tăng trưởng vượt bậc cho United. Năm 2010 cũng chứng kiến vụ sáp nhập AirTran Airways vào Southwest. Đây cũng là vụ sáp nhập thành công giúp Southwest mở rộng phạm vi hoạt động sang bờ Đông sông Missippi.
Mới đây, American cũng sáp nhập US Airway và trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới. Mặc dù còn phải khắc phục nhiều khó khăn do sự khác biệt về văn hóa và cách vận hành, American đã củng cố vị thế của mình trên thị trường và là một đối thủ sừng sỏ. Tất cả những yếu tố trên đã khiến cho Warrrent Buffet quyết định đầu tư vào Big Four.
Chí Hiếu