Lần đầu tiên phát biểu trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sau khi xảy ra hai vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng, CEO Boeing đã thừa nhận các sai sót của mẫu máy bay này. Đồng thời lên tiếng xin lỗi về các vụ tai nạn máy bay liên quan tới dòng 737 MAX.
Tuy nhiên, ông Muilenburg vẫn bảo vệ kế hoạch phát triển máy bay 737 MAX của Boeing và né tránh các câu hỏi liên quan đến chi tiết hệ thống tự động chưa được hoàn thiện của mẫu máy bay này.
Trước sức ép từ các quan chức Nhà Trắng về việc tại sao Boeing biết trước hệ thống điều khiển lái của mình đang gặp vấn đề nhưng vẫn tiếp tục đưa vào hoạt động, CEO Muilenburg đã lảng tránh vấn đề, chỉ cung cấp rất ít thông tin liên quan. Thượng nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth, cho rằng ông Muilenburg chưa thành thật trong vấn đề đang được đưa ra giải quyết.
Ngay sau đó, ông Muilenburg cũng bị chất vấn về sự chậm trễ trong việc chuyển giao các tin nhắn nội bộ mô tả cách phản ứng thiếu nhất quán của phần mềm kiểm soát bay trên mô hình bay giả lập.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận định, Boeing đã che giấu các tin nhắn trao đổi của hai nhân viên khi họ tham gia vào bài thử nghiệm trên mô hình bay giả lập hồi năm 2016, một phi công của Boeing đã nói với các đồng nghiệp của mình rằng hệ thống kiểm soát bay hoạt động vượt ngoài tầm kiểm soát.
Hiện, phiên điều trần vẫn chưa kết thúc, ông Muilenburg sẽ theo kế hoạch tiếp tục tham gia các cuộc điều trần tiếp theo về vấn đề trên trước Ủy ban Giao thông và Hạ tầng cơ sở của Hạ viện Mỹ.
K.H