Boeing “rớt dài” sau vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia |
Trước đó vài tháng, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đã gặp tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng.
Cả hai hãng đều sử sụng máy bay mới nhất là Boeing 737 MAX 8 và đều rơi sau khi cất cánh vài phút. Điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn rằng liệu dòng máy bay được cho là hiện đại và an toàn nhất hiện nay của Boeing có thật sự an toàn.
Ngay sau vụ tai nạn ở Ethiopia, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới ngừng khai thác dòng máy bay này của Boeing. Điều này nhanh chóng dẫn đến việc cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay đình đám thế giới này giảm không phanh.
Ethiopian Airlines - hãng hàng không lớn nhất châu Phi - tuyên bố tạm ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 cho đến khi có thông báo mới.
Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước tạm ngưng hoạt động của toàn bộ 96 máy bay Boeing 737 MAX 8, xuất phát từ thực tế 2 vụ tai nạn đều liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX 8 mới được bàn giao và có nhiều điểm tương đồng nhất định.
Ủy ban An toàn giao thông Indonesia khẳng định sẽ thảo luận về khả năng yêu cầu các hãng trong nước ngừng khai thác Boeing 737 MAX 8. Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia đã tiến hành quy trình kiểm tra bổ sung đối với nhiều hệ thống “có thể là nguyên nhân gây tai nạn” của Boeing 737 MAX 8.
Tại Ấn Độ, hai hãng hàng không có sử dụng Boeing 737 MAX 8 - Jet Airways India và SpiceJet - cùng giới chức hàng không nước này đã yêu cầu hãng sản xuất máy bay Boeing cung cấp thông tin theo sau vụ tai nạn hôm 10/3.
Hãng hàng không Cayman Airways (quần đảo Cayman), tuyên bố ngừng khai thác Boeing 737 Max 8 từ ngày 11/3 cho đến khi có thêm thông tin mới.
Cơ quan hàng không Singapore tạm thời từ chối các máy bay Boeing 737 Max được hoạt động ở không phận nước này. Quyết định tạm cấm cửa với dòng máy bay bán chạy của Boeing do Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đưa ra ngày 12/3. Đây là quốc gia thứ 3 áp dụng biện pháp này, sau Trung Quốc và Indonesia.
Lê Minh