American Express sẽ phải hoàn trả lại 59,5 triệu USD cho hơn 335 nghìn chủ thẻ ảnh hưởng bởi việc "phát hành sản phẩm thẻ tín dụng bất hợp pháp". Công ty cũng sẽ phải nộp khoản tiền phạt khoảng 9,6 triệu USD cho Cục Bảo hộ Tài chính Người Tiêu dùng theo một thông báo đưa ra hôm thứ Ba.
Các sản phẩm gian dối
Hình phạt nghiêm khắc này được coi là một động thái của chính phủ nhằm răn đe các công ty thẻ tín dụng trong bối cảnh các cơ quan quản lý liên bang đang tìm cách thắt chặt các quy định về hoạt động của các công ty phát hành thẻ tín dụng.
Cơ quan quản lý cho biết hành vi tiếp thị lừa đảo của American Express bắt đầu vào năm 2000 và tiếp tục đến năm 2012. Vào thời gian này, Công ty trên đã cung cấp một sản phẩm có tên gọi Account Protector trong đó có một tiện ích cho phép chủ thẻ xóa các khoản thanh toán tối thiểu hàng tháng trong trường hợp họ rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính do thất nghiệp, gặp tai nạn hoặc các sự kiện bất khả kháng khác.
Tuy nhiên, việc thanh toán lợi ích chỉ được giới hạn ở mức 2,5% dư nợ của người tiêu dùng tối đa là 500 USD. Trong nhiều trường hợp, số tiền này thấp hơn các khoản thanh toán tối thiểu. Ngoài ra, rất nhiều chủ thẻ cũng đã nhầm lẫn rằng họ sẽ không phải thanh toán khoản phí nào nếu số dư tài khoản đã được thanh toán đầy đủ mỗi tháng trong khi trên thực tế, số dư phải được thanh toán trước hạn thanh toán thường xuyên của họ.
Cơ quan này cũng không đồng ý với cách Công ty lập hóa đơn cho các dịch vụ bảo vệ danh tính chủ thẻ. Cục Bảo hộ Tài chính và Người tiêu dùng cho biết, American Express đã bắt đầu thu phí cho dịch vụ này trong nhiều năm, thậm chí trước khi Công ty được cho phép để thực sự bắt đầu theo dõi các hồ sơ tín dụng của người tiêu dùng.
![]() |
Số liệu thống kê cho thấy khoảng 85% khách hàng đã bị tính phí mặc dù họ đã không nhận được lợi ích gì từ dịch vụ này. "Trong hầu hết các trường hợp, người tiêu dùng đã trả tiền cho các dịch vụ này trong nhiều năm mà không hề nhận được các lợi ích như American Express đã cam kết", Cục Bảo hộ cho biết trong thông báo của mình.
Một sản phẩm khác bị cáo buộc lừa dối của American Express là "Lost Wallet" được dùng để hỗ trợ các chủ thẻ ở Puerto Rico bị mất hoặc bị đánh cắp thẻ tín dụng. Cục Bảo hộ cho biết sản phẩm trên đã được bán trên thị trường mà không có hướng dẫn đầy đủ bằng tiếng Tây Ban Nha, ngôn ngữ phổ thông tại Puerto Rico. Kết quả là khách hàng đã không được thông báo đầy đủ các bước cần tiến hành để tận dụng lợi thế của sản phẩm này.
Phản pháo từ American Express
Trái với các cáo buộc của Cục Bảo hộ Tài chính và Người Tiêu dùng Mỹ, American Express cho biết họ đã ngừng các chương trình bị lỗi và tiến hành các bước để khắc phục các vấn đề trên. Bà Marina Norville, phát ngôn viên của American Express, cho biết Công ty cũng đã cam kết sẽ hoàn lại tiền cho những khách hàng bị ảnh hưởng bởi các lỗi thẻ trên kể cả những khách hàng không còn sử dụng tài khoản của Công ty.
"Như đã báo cáo trước đây, American Express sẽ tiếp tục tiến hành các quy trình kiểm tra nội bộ để xác định các vấn đề, sửa chữa các sản phẩm bị thiết kế lỗi và đảm bảo rằng các sản phẩm của Công ty sẽ hoạt động tốt và luôn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng," người đại diện của Công ty này cho biết.
Bà Norville cũng khẳng định những điều Cục Bảo hộ Tài chính và Người tiêu dùng yêu cầu cũng là những gì American Express luôn hướng tới: trung thực, công bằng và minh bạch với tất cả các khách hàng.
Ngoài việc phải nộp phạt và bồi hoàn, American Express đã được lệnh phải thuê một bên thứ ba độc lập để xem xét chức năng của
các sản phẩm của Công ty.
Cơ quan trên cho biết việc giải quyết bảo hiểm người tiêu dùng là khách hàng 2000-2012. Công ty cũng sẽ trả 3,6 triệu USD cho Tổng Công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang và 3 triệu USD cho Văn phòng Kiểm soát tiền tệ, những đơn vị đã phối hợp với Cục Bảo hộ trong quá trình điều tra.
Đây không phải lần đầu tiên American Express bị chỉ trích vì chất lượng các dịch vụ thẻ tín dụng của mình. Năm ngoái, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ra lệnh cho Công ty hoàn trả 85 triệu USD cho các chủ thẻ, những người là nạn nhân của các hoạt động tiếp thị, thanh toán và thu hồi nợ bất hợp pháp.
Hoàng Hải