Một chiếc máy bay 14 chỗ, được đặt tên gọi là Saras, hiện đang trải qua một đợt kiểm tra sơ bộ, Jitendra Jadhav - Giám đốc của Hội đồng Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học tại Phòng thí nghiệm Không gian vũ trụ quốc gia nhà nước Ấn Độ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện tại thành phố Bengaluru hôm 15/2 vừa qua.
Hồi năm 2009, công cuộc nghiên cứu và phát triển chiếc máy bay hai động cơ cánh quạt này đã bị ngừng lại sau khi một vụ thử nghiệm bị thất bại và khiến cả 3 thành viên trong phi hành đoàn thiệt mạng.
![]() |
Ấn Độ tái khởi động dự án chế tạo máy bay chở khách
Theo kế hoạch của Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, Ấn Độ sẽ cần vài trăm chiếc máy bay nhỏ, mỗi chiếc chuyên chở ít nhất 30 người, trong vòng 5 - 7 năm tới, để phục vụ nhu cầu kết nối với những khu vực hẻo lánh của quốc gia này.
Không quân Ấn Độ đã cam kết sẽ mua 15 chiếc máy bay Saras, nhưng chúng cần phải được kiểm tra cẩn thận trước khi chính thức bán cho các các hãng hàng không thương mại. Quá trình kiểm nghiệm để vượt qua tất các tiêu chuẩn có thể sẽ mất đến 3 năm.Việc chậm trễ trong quá trình sản xuất máy bay mới không phải là điều hiếm gặp trên toàn thế giới, ngay cả với các nhà sản xuất lớn nhất như Boeing và Airbus SE. Hồi tháng trước, Mitsubishi Heavy Industries - tập đoàn công nghiệp nặng của Nhật Bản, cũng đã thông báo lần chậm chễ thứ năm trong việc cho ra mắt chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên được sản xuất hoàn toàn tại Nhật Bản. Trong khi đó, chiếc máy bay Jet ARJ21 của Trung Quốc cũng mất đến 13 năm để thiết kế, chế tạo và đưa ra thị trường.
Chương trình nghiên cứu và phát triển Saras của Ấn Độ được khởi động cách đây 29 năm. Một kế hoạch đầy tham vọng do chính phủ tài trợ dự định sẽ sản xuất những chiếc máy bay có tới 50 - 70 chỗ ngồi, nhưng dự án này đã bị mắc kẹt do chính phủ ngừng hỗ trợ.
Ngọc Bích