Cải tiến này cho phép Alexa sử dụng một thứ ngôn ngữ pha trộn giữa tiếng Hindi và tiếng Anh, với giọng Ấn đặc trưng. Alexa có thể nhận biết ngày quốc khánh Ấn Độ là 15/8, biết nói các câu chúc mừng năm mới theo đúng phong tục người Ấn. Kho từ vựng của Alexa cũng phong phú thổ ngữ địa phương, thay vì chỉ có tiếng Anh đơn thuần.
Nâng cao trải nghiệm
Theo lời ông Parag Gupta - người đứng đầu bộ phận quản lý sản phẩm của Amazon Devices ở Ấn Độ: “Chúng tôi muốn thiết bị của mình có thể nói chuyện và cảm nhận như người Ấn Độ. Thay vì chỉ là một vị khách đến từ Mỹ, Alexa có một cá tính rất Ấn Độ”.
Nhắc đến việc bản địa hóa ngôn ngữ trong công nghệ, Amazon không phải là trường hợp duy nhất. Những “gã khổng lồ” như Apple hay Google đều đang nhắm đến thị trường 1,3 tỷ dân này, bằng cách đào tạo các trợ lý ảo của mình về sự phức tạp trong ngôn ngữ và đa dạng về văn hóa ở Ấn Độ.
Mặc dù nhiều người hiểu tiếng Anh Mỹ hoặc Anh Anh, nhưng họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu có những trợ lý ảo phát âm giống như mình.
Hinglish (tạm dịch là tiếng Anh Ấn) vay mượn một phần của cả hai ngôn ngữ gốc, thậm chí trong nhiều trường hợp còn ghép các từ riêng biệt với nhau để thành một từ mới có ý nghĩa khác hoàn toàn. Chính vì thế, cái khó của các phần mềm trợ lý ảo là làm sao hiểu được một câu “tổng hợp” và nắm bắt được chính xác, trọn vẹn ý nghĩa, cũng như ngữ cảnh của câu đó.
Vai trò của Hinglish là đặc biệt quan trọng, khi công nghệ lan tỏa vượt ra ngoài các thành phố lớn để vươn đến các khu vực xa xôi, kém phát triển hơn của Ấn Độ - những nơi ngày càng có điều kiện tiếp xúc với điện thoại thông minh và internet.
Nhiều người dân ở những địa phương này vốn chủ yếu tiếp xúc với những giá trị xưa cũ và nay mới “chập chững” làm quen với khái niệm thanh toán điện tử, thương mại điện tử hay mạng xã hội.
Với nhóm đối tượng đó, thứ tiếng Anh chuẩn chỉnh, phổ thông lại rất khó hiểu. Đặc biệt, quy mô dân số mỗi vùng có thể tương đương, hoặc lớn hơn dân số các quốc gia châu Âu.
Theo nhận định của giới chuyên gia, các phương thức giao tiếp bằng giọng nói đang nở rộ. Amazon, Apple hay Google sẽ tận dụng điều này để tăng độ phủ sóng cũng như hoàn thiện sản phẩm của mình. Hinglish chính là một lựa chọn để đạt được điều đó.
![]() |
Amazon đã bắt đầu phân phối loa thông minh Echo tại thị trường Ấn Độ
Đầu tư không tiếc tay
Đối với trường hợp của Amazon, một khi đã “máu”, tiền không phải là vấn đề. Giám đốc điều hành Jeff Bezos từng cam kết đầu tư 5 tỷ USD vào Ấn Độ, để cạnh tranh với đối thủ nội địa Flipkart Online Services trong lĩnh vực thương mại điện tử; một phần trong số đó cũng được dùng để chinh phục rào cản ngôn ngữ.
Amazon sẽ kết hợp các ngữ điệu Ấn Độ, thậm chí cả những câu chuyện cười, vào trong thiết bị Echo của mình. Phần mềm Alexa có thể trả lời câu hỏi “Hôm nay tôi có nên mang một cái ô không?” bằng cách cung cấp ngay lập tức thông tin dự báo thời tiết. Trợ lý ảo này còn biết lấy nhạc nền của phim bom tấn Bollywood, hay kể lại câu chuyện ngụ ngôn của trẻ em Ấn Độ.
“Chúng tôi không muốn khách hàng bản địa phải thay đổi hành vi để sử dụng các thiết bị của mình. Chúng tôi muốn học hỏi và làm tốt hơn theo thời gian”, ông Gupta cho biết.
Amazon cũng đã làm việc với các nhà phát triển bên thứ ba để xây dựng hơn 10.000 ứng dụng mở rộng cho Alexa khi gia nhập thị trường đông dân nhất thế giới - từ việc gọi xe taxi, giới thiệu phim hay, cho đến tìm công thức nấu ăn ngon. Ngược lại, Amazon bán Echo ở Mỹ từ 3 năm trước với chỉ 13 tính năng bổ sung.
Theo báo cáo của Google và KPMG Ấn Độ, từ tháng 4/2017, trên Internet số lượng sử dụng tiếng Ấn đã vượt xa số người sử dụng tiếng Anh (234 triệu so với 175 triệu), trong đó phần lớn thích nói thay vì gõ bàn phím.
Nghiên cứu này còn dự đoán số người sử dụng tiếng Ấn sẽ tăng lên 534 triệu trong 4 năm tới và chỉ riêng người dùng nói tiếng Hindi cũng đủ áp đảo người dùng tiếng Anh trên Internet.
Hải Châu