Amazon dự định thuê 20 máy bay Boeing để vận chuyển hàng hóa
Amazon đã ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ và kiểm soát vận chuyển, trong bối cảnh số lượng người mua sắm trực tuyến đang ngày một gia tăng, đặc biệt là trong mùa mua sắm cuối năm. Việc chủ động kiểm soát vận chuyển và quản lý các phi hành đoàn sẽ giúp Amazon tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí trong việc giao hàng đến tận tay người tiêu dùng cũng như giảm hiện tượng tồn kho.
Hiện nay, Amazon vẫn đang phải phụ thuộc vào các đối tác vận chuyển, như United Parcel Service và FedEx để giao hàng hóa cho khách. Bản thân các hãng vận chuyển này cũng gặp nhiều khó khăn mỗi khi số lượng đơn vận chuyển tăng đột biến, nhất là vào dịp lễ Giáng sinh.
Hôm thứ Năm (17/12) vừa qua, tờ Thời báo Seattle cũng đã đưa tin Amazon đang thử nghiệm dịch vụ vận chuyển riêng của mình một cách hạn chế và sẽ quyết định có triển khai vào năm tới hay không.
Động thái này chắc chắn cũng sẽ là một mối đe dọa đối với FedEx và UPS, những dịch vụ giao hàng hóa lớn nhất thế giới. Mặc dù, Amazon sẽ chỉ bắt đầu với một số lượng máy bay vận tải khiêm tốn và sẽ phải mất nhiều năm để mở rộng hoạt động đến mức có thể thực sự trở thành đối thủ lớn nhất của hai công ty này.
Theo ước tính của Satish Jindel - chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển ở Sewickley, công ty Pennsylvania, hiện nay Amazon vận chuyển trung bình 5,2 triệu gói hàng mỗi ngày vào dịp lễ. Khoảng 70% sẽ được vận chuyển qua các dịch vụ bưu điện Mỹ, 15% thông qua UPS và 10% thông qua FedEx. Phần còn lại thông qua các công ty phân phối nhỏ hơn, Jindel cho biết.
Tuy nhiên, uy tín của Amazon trong việc giao hàng hiện nay khá tốt. Dịch vụ giao hàng trong vòng 1 giờ Prime Now từ lúc được tung ra lần đầu tại khu vực Manhattan giờ đây đã được mở rộng tới 16 thành phố tại Mỹ chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.
Chí Hiếu