Trong bối cảnh xu thế mới của thương mại điện tử, việc hợp tác với một chuỗi siêu thị truyền thống sẽ giúp Alibaba tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với phương án tự tay gây dựng mọi thứ từ đầu.
Mượn tay “gã khổng lồ”
Hãng thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc đã đồng ý mua lại 36% cổ phần của Sun Art Retail Group - một tập đoàn bán lẻ đang vận hành khoảng 400 đại siêu thị dưới tên gọi Auchan và RT-Mart.
Auchan Retail SA của Pháp - hiện đang sở hữu Sun Art, sẽ nâng tỷ lệ nắm giữ lên ngang bằng với Alibaba và bắt tay “gã khổng lồ” internet để đối đầu với Wal-Mart trong phân khúc bán lẻ thực phẩm tại Trung Quốc.
Như vậy, Alibaba sẽ “mượn tay” Sun Art để cạnh tranh trực tiếp với Wal-Mart trên thị trường bán lẻ truyền thống Trung Quốc có quy mô 4.000 tỷ USD với đủ chủng loại sản phẩm, từ hàng tươi sống cho đến đồ điện tử tại các đại siêu thị.
Trước đó, Wal-Mart đã hợp tác với JD.com Inc. để cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh chậm chạp tại Trung Quốc, đẩy mạnh cơ sở khách hàng tới các vùng nông thôn, cũng như mở rộng hệ thống cửa hàng Sam’s Club chuyên phục vụ đối tượng tiêu dùng thích hàng cao cấp và hàng nhập khẩu.
Cụ thể, Alibaba sẽ hiện đại hóa mô hình bán lẻ truyền thống bằng cách trang bị công nghệ cho các cửa hàng để quản lý tốt hơn dữ liệu tồn kho và cơ sở khách hàng. Wal-Mart và JD.com cũng làm tương tự, kết nối thương mại điện tử với mạng lưới kho hàng, kho lạnh để giao hàng cho khách ngay trong ngày.
Dù vậy, liên minh giữa một “gã khổng lồ” internet như Alibaba với một “ông trùm” ngành hàng siêu thị như Sun Art được cho là sẽ mạnh mẽ hơn Walmart và JD.
Với riêng Alibaba, trong bối cảnh xu thế mới của thương mại điện tử, việc hợp tác với một chuỗi siêu thị truyền thống sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với phương án tự tay gây dựng mọi thứ từ đầu.
Bên cạnh đó, Alibaba cũng có thể đẩy mạnh được số đơn đặt hàng trực tuyến, thu thập dữ liệu về thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại siêu thị và vươn tay tới những khu vực chưa có cơ hội tiếp cận.
Qua thương vụ này, Alibaba còn cho thấy sự chịu chi so với Amazon, một đại gia bán lẻ trực tuyến khác cũng đang đầu tư vào các phương thức mua sắm truyền thống.
![]() |
Alibaba sẽ đối đầu Wal-Mart trong phân khúc bán lẻ Trung Quốc
Đôi bên cùng có lợi
Công ty của tỷ phú Jack Ma đã chi nhiều tỷ USD mua lại các cửa hàng tạp hóa, bách hóa và trung tâm mua sắm từ khá lâu trước khi Amazon thâu tóm Whole Foods Market với giá 13,7 tỷ USD. Khi mua cổ phần Sun Art Retail, Alibaba còn hời lớn, khi tranh thủ đúng thời điểm Sun Art Retail sụt giảm doanh thu kéo dài để được rẻ hơn tới 24% so với lần định giá gần nhất.
Về phần mình, lợi ích mà Sun Art nhận được là công nghệ và nguồn lực cần thiết để đối phó với sự bành trướng của đối thủ lớn Walmart. Hiện Auchan và RT-Mart đang dẫu đầu thị trường Trung Quốc với khoảng 15% thị phần, theo sau là Wal-Mart Stores với 10%. Tuy nhiên, kênh mua bán online ngày càng được người dân Trung Quốc ưa chuộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình làm ăn của Sun Art.
Vì vậy, giống như các hãng bán lẻ khác, Sun Art đang tìm cách kết hợp thương mại điện tử với các siêu thị của mình theo mô hình “online - to - offline” (O2O) với mục tiêu tiếp cận thêm nhóm khách hàng trẻ trung, rành sử dụng công nghệ.
Trước đó, Sun Art từng đặt chân vào lĩnh vực thương mại điện tử sau khi mua lại cửa hàng tạp hóa trực tuyến Fields HK và công ty thương mại điện tử Xiaohehe của Shanghai Diqi Network Technology vào năm 2015.
Dù giá bán cho Alibaba bị “dìm” tới 24%, song nhà đầu tư của Sun Art vẫn kỳ vọng việc hợp tác với bên mua sẽ mang tới những thay đổi tích cực. Trong phiên giao dịch đầu tuần, sau khi giảm tới 14%, giá cổ phiếu của Sun Art đã hồi phục và đóng cửa chỉ giảm 4%.
Một khi hoàn tất thương vụ này, Alibaba, Auchan và một công ty thứ ba khác sẽ cùng nhau sở hữu hơn 77% cổ phần của Sun Art. Sau đó, cả ba có thể thỏa thuận và đề nghị mua nốt số cổ phiếu còn lại của Sun Art.
Hải Châu