Thời gian qua, IndiGo đã mở rộng nhanh chóng để chiếm gần một nửa thị trường Ấn Độ trong khi các đối thủ như Jet Airways tụt lại phía sau, thậm chí phá sản.
Đánh dấu cột mốc quan trọng
Theo thông cáo của hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ hôm 29/10, hãng này đặt mua dòng máy bay phản lực mới nhất của Airbus, một phiên bản phục vụ đường bay dài của A320neo một lối đi với tên gọi A321XLR.
Tính cả thỏa thuận “khủng” này, tổng số máy bay A320neo mà IndiGo đã đặt mua lên tới 730 chiếc, biến hãng hàng không này trở thành khách hàng lớn nhất thế giới của dòng A320neo.
“Đơn hàng này là một cột mốc quan trọng, vì nó khẳng định nhiệm vụ của chúng tôi trong việc tăng cường kết nối hàng không ở Ấn Độ”, ông Ronojoy Dutta - Giám đốc điều hành IndiGo, cho biết.
Thỏa thuận này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa Airbus và Boeing, khi mà hãng sản xuất máy bay Mỹ đang tìm lối thoát cho dòng 737 MAX chủ lực sau hai sự cố tai nạn nghiêm trọng. Dòng A320neo của Airbus chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với 737 MAX và nhà sản xuất máy bay châu Âu đang chiếm ưu thế trên thị trường Ấn Độ.
Thông báo của IndiGo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hãng này công bố khoản lỗ lớn tính theo quý, trong đó có một phần tác động từ các trục trặc xung quanh động cơ của một nhà cung cấp máy bay A320neo trước đó.
Tháng 6 vừa qua, IndiGo đã phải cắt hợp đồng với nhà cung cấp động cơ ban đầu của mình là Pratt & Whitney của United Technology, để ký với công ty CFM một hợp đồng trị giá 20 tỷ USD cung cấp hơn 600 động cơ cho các máy bay Airbus đã được đặt hàng. CFM là công ty thuộc sở hữu chung của Safran (Pháp) và General Electric của Mỹ.
Quyết định lựa chọn nhà sản xuất động cơ cho đơn đặt hàng 300 chiếc A321XLR sẽ được đưa ra trong thời gian tới, theo chia sẻ của ông Riyaz Peermohamed - Giám đốc tài vụ và mua sắm máy bay của IndiGo.
Theo các chuyên gia về định giá máy bay, thỏa thuận mua 300 chiếc dòng A320 mà IndiGo vừa công bố có giá trị khoảng 33 tỷ USD tính theo giá niêm yết được công bố gần đây nhất vào năm 2018, nhưng số lượng máy bay lớn như vậy thường đi kèm chiết khấu tới 50%. Airbus đã ngừng công bố giá niêm yết vào đầu năm nay.
IndiGo là hãng hàng không lớn nhất thế giới của dòng A320neo |
Thay máy bay như… thay áo
Trong số 300 máy bay mà IndiGo mới đặt hàng, nhiều chiếc có thể phải đợi đến năm 2025 mới được bàn giao, thay thế cho những chiếc vừa gia nhập đội bay của IndiGo.
IndiGo được biết đến với thói quen thay máy bay nhanh chóng mặt để duy trì độ tuổi trung bình của đội bay ở mức thấp, nhưng chiến lược như vậy phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu trên thị trường máy bay phản lực.
IndiGo là một trong những hãng hàng không đầu tiên mua dòng A320neo đầu năm 2011, mà Airbus vào thời điểm đó gọi là thỏa thuận kỷ lục với số lượng lên tới 180 máy bay. Hãng này tiếp tục trở thành khách quen và cũng là một trong những khách hàng lớn nhất của Airbus sau một loạt các đơn đặt hàng.
Hai năm trước, một công ty đầu tư vốn cổ phần của Mỹ có tên gọi Indigo Partners (không liên quan tới IndiGo) đã mua tới 430 chiếc Airbus cho 4 hãng hàng không.
Vào năm 1997, Mỹ cũng từng đặt hàng tới 400 máy bay Airbus A320 bao gồm cả tùy chọn mua thêm, nhưng nhiều chiếc trong số đó không được bàn giao.
Thời gian qua, IndiGo đã mở rộng nhanh chóng để chiếm gần một nửa thị trường Ấn Độ, trong khi các đối thủ như Jet Airways tụt lại phía sau, thậm chí phá sản. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng hiện nay là hãng hàng không giá rẻ SpiceJet Ltd.
Tuy nhiên, hai người đồng sáng lập của SpiceJet, Rakesh Gangwal và Rahul Bhatia, đang vướng vào một cuộc tranh cãi về chiến lược quản trị nội bộ và chưa biết lúc nào mới kết thúc.
Hải Châu