Theo thỏa thuận, Siemens sẽ chuyển giao việc sản xuất xe lửa và thiết bị báo hiệu cho Alstom để đổi lấy 50% cổ phần trong công ty mới.
Trụ sở chính của liên doanh Siemens Alstom với doanh số bán hàng khoảng 15,3 tỷ euro sẽ vẫn ở lại Paris. Giám đốc điều hành của Alstom, Henri Poupart Lafarge, tiếp tục giữ vai trò CEO tại công ty mới, trong khi vị trí Chủ tịch sẽ do Siemens chỉ định.
Ai cũng có lợi
Hai bên kỳ vọng thương vụ này sẽ tạo ra giá trị gia tăng cộng hưởng 470 triệu euro mỗi năm. Và nếu hủy bỏ giao dịch, Alstom sẽ phải trả một khoản phí lên tới 140 triệu euro. Thương vụ dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2018 và số đơn hàng dồn ứ có thể lên tới 61,2 tỷ euro.
Đổi lại, Siemens sẽ nắm trong tay một biểu tượng của ngành công nghiệp Pháp. Alstom nổi tiếng là công ty đã phát triển tàu cao tốc TGV đạt vận tốc tới 300 km/h.
Cái bắt tay giữa Siemens và Alstom được kỳ vọng sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh các đối thủ đến từ châu Á ngày càng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.
Vài tháng trước, Siemens đã chủ động liên hệ với Alstom để đàm phán và nhận được sự ủng hộ từ chính phủ hai nước.
Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron rất hoan nghênh thỏa thuận này, nhất là sau khi có lời bảo đảm của Siemens về việc làm cho người lao động và cam kết không nâng tỷ lệ cổ phần tại Astrom lên 50,5% trong vòng 4 năm.
Dù Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp có quan hệ thân thiết, nhưng cho đến nay, các thỏa thuận hợp tác xuyên biên giới giữa Đức và Pháp lại tương đối hiếm hoi.
![]() |
Alstom Siemens được kỳ vọng sẽ giúp tăng khả năng cạnh
Cổ đông của Alstom sẽ được nhận hai khoản cổ tức đặc biệt. Đầu tiên là khoản 0,25 euro/cổ phiếu để đền bù cho việc từ bỏ quyền kiểm soát công ty. Phần thứ hai có thể lên đến 4 euro/cổ phiếu, do Alstom từ bỏ phương án liên doanh với General Electric.
Cổ phiếu Alstom đã tăng 29% trong năm nay, giúp công ty đạt giá trị thị trường 7,4 tỷ euro. Trong khi đó, giá trị của Siemens lại giảm 0,2%, xuống còn 99,1 tỷ euro. Công ty mới vẫn sẽ được niêm yết và phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Paris, dù trụ sở chính mảng kinh doanh vận tải của Siemens đặt tại Berlin.
Vẫn còn những vướng mắc
Dự kiến, Siemens Alstom có khoảng 62.000 nhân viên và trở thành hãng sản xuất xe lửa và đầu máy xe lửa lớn thứ hai thế giới, chỉ sau tập đoàn CRRC của Trung Quốc.
CRRC hiện đang vận hành khoảng một nửa số xe lửa và đầu máy xe lửa trên thế giới, trong khi Siemens và Bombardier chỉ có khoảng 12%, còn Alstom là khoảng 11%.
Dù chỉ mới được thành lập từ năm 2015 sau quá trình sáp nhập hai nhà sản xuất xe lửa lớn nhất trong nước, nhưng CRRC đã sớm giành được các đơn hàng tại các thành phố lớn của Mỹ, như Boston, Philadelphia và Los Angeles.
Cái bắt tay hợp tác giữa hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại châu Âu không chỉ khiến nhiều người bất ngờ, mà còn gián tiếp “cho ra rìa” hãng Bombardier của Canada, vốn cũng đang muốn hợp tác với Siemens.
Tuy nhiên, do Alstom, Siemens và Bombardier có những hợp đồng hợp tác lâu dài, nên trước mắt cần gỡ rối một số hoạt động.
Đơn cử như việc liên minh Alstom và Bombardier đã giành được hợp đồng cung cấp xe lửa 2 tầng trị giá 3,3 tỷ euro cho Bỉ đến năm 2021 và đang cùng hợp tác trong mạng lưới tàu điện ngầm của Paris và Montreal.
Đấy là chưa kể những thách thức về chống độc quyền có thể phải đối mặt ở nhiều nước.
Ngoài ra, hiện nay công ty xây dựng Bouygues SA vẫn đang nắm giữ 20% số cổ phần của Altom quy đổi từ khoản nợ của chính phủ Pháp. Công ty này cam kết giữ cổ phiếu của mình cho đến khi giao dịch giữa Siemens và Altom được các cổ đông chính thức thông qua, hoặc muộn nhất đến tháng 7/2018.
Hải Châu