ECRM Nobita là công ty con của Ninja Van, với ba văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Vinh, chuyên phát triển phần mềm quản lý quan hệ khách hàng cho các doanh nghiệp trực tuyến.
Nhà đồng sáng lập Ninja Van, Tan Boxian, xác nhận rằng việc tạm dừng này là để giải quyết các vấn đề cấp bách liên quan đến chậm trả lương và bảo hiểm xã hội, và công ty đang nỗ lực khắc phục sự việc vào cuối tuần tới.
Công nhân tại ECRM Nobita biểu tình bên ngoài văn phòng công ty vào ngày 12 tháng 9. |
Theo báo cáo, hơn 100 nhân viên của ECRM Nobita, thuộc nhiều phòng ban và vị trí khác nhau, đã bị ảnh hưởng bởi việc chậm trả lương tháng 8 và nửa tháng 7.
Nhiều nhân viên đã gặp khó khăn tài chính, phải vay mượn tiền để trang trải sinh hoạt phí và học phí cho con. Một số nhân viên tại văn phòng Hà Nội còn phải đối mặt với tình trạng gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Nhiều người đã bày tỏ sự bức xúc thông qua các cuộc biểu tình vào ngày 12 tháng 9.
Bốn nhân viên phụ trách nhân sự, dịch vụ khách hàng và kỹ thuật tại văn phòng TP. Vinh cho biết, vào ngày 17/9, họ vẫn chưa nhận được lương tháng 8 và công ty còn nợ nửa tháng lương của tháng 7.
“Mọi việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của toàn bộ nhân viên tại Việt Nam, đặc biệt là nhiều nhân viên tại văn phòng Hà Nội, nơi nhiều gia đình bị tác động bởi cơn bão Yagi”, một nhân viên thuộc bộ phận dịch vụ khách hàng chia sẻ.
Một nữ nhân viên 31 tuổi, mẹ của một con nhỏ, với mức lương 7 triệu đồng/tháng, cho biết cô đã phải vay 5 triệu đồng từ một đồng nghiệp để trang trải chi phí sinh hoạt và đóng học phí.
Một nhân viên khác cũng cho hay cô đã phải mượn tiền từ chị gái để lo cho cuộc sống hàng ngày.
Hơn 100 nhân viên ở tất cả các bộ phận và vị trí đã bị ảnh hưởng, theo lời của một trưởng nhóm phụ trách kỹ thuật và công nghệ tại ECRM Nobita. Trao đổi qua email vào ngày 18/9, ông cho biết mình đã phải bán chiếc xe gia đình để trả một phần các khoản vay ngân hàng quá hạn và lo học phí cho con cái.
“Tháng 9 là thời điểm bắt đầu năm học mới ở Việt Nam, đồng nghĩa với việc học phí và các chi phí liên quan đến trường học sẽ tăng cao”, ông nói thêm.
Ông Tan cam kết sẽ thực hiện các hành động cần thiết để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra trong tương lai, đồng thời khẳng định rằng tình hình của ECRM Nobita không ảnh hưởng đến hoạt động chung của Ninja Van. Ông cũng cho biết Ninja Van đã tổ chức cuộc họp trực tuyến vào ngày 10 tháng 9 để giải thích tình hình và sẽ tổ chức các cuộc họp riêng tư với từng nhân viên nhằm giải quyết mọi thắc mắc.
Ngoài việc đối mặt với vấn đề tại Việt Nam, Ninja Van cũng đã thực hiện sa thải 5% nhân viên tại Singapore vào ngày 1 tháng 7 trong quá trình tái cơ cấu. Công ty đã sa thải thêm 10% nhóm kỹ thuật vào tháng 4 trước đó, và các đợt cắt giảm này đã gây tranh cãi về thời điểm thực hiện ngay trước Ngày Quốc tế Lao động.
Có khoảng 450 nhân viên làm việc tại trụ sở chính của công ty tại Singapore trên đường Kay Siang, gần khu vực Tanglin, trong đó có hơn 100 nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ trên toàn quốc.
Tìm kiếm trên LinkedIn cho thấy có hơn 4.500 người hiện đang làm việc cho Ninja Van, công ty hoạt động tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan.
Công ty cũng có một nhóm công nghệ có trụ sở tại Hyderabad, Ấn Độ.
Việc mở rộng sang các lĩnh vực mới như cung cấp dịch vụ hậu cần chuỗi lạnh và hỗ trợ bổ sung hàng tồn kho là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của Ninja Van. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Ninja Van vẫn giữ cam kết cung cấp hỗ trợ tài chính và chuyển đổi nghề nghiệp cho các nhân viên bị ảnh hưởng.
Các vấn đề tại ECRM Nobita và đợt sa thải nhân sự đều phản ánh những thách thức mà Ninja Van đang đối mặt khi tiếp tục mở rộng hoạt động trong khu vực.
Thùy Linh