“Kym” trong từ “kim khâu”, “Việt” trong tên Tổ quốc – Việt Nam, Kym Việt là một cái tên bình dị mang trong mình những khát khao bình dị, không mang nhiều tầng ý nghĩa hoa mỹ, chỉ đơn giản là ước vọng đem niềm tự hào về sản phẩm thủ công Việt vươn mình từ một cộng đồng nhỏ vươn ra thế giới.
'Ngôi nhà' cho những số phận đặc biệt
Anh Phạm Việt Hoài chia sẻ, Kym Việt là một bức tranh lớn đầy màu sắc, được tạo ra từ những mảnh ghép nhỏ. Kym Việt thành lập tháng 12/2013, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ thủ công được làm chủ yếu từ vải: Các sản phẩm decor, quà tặng lưu niệm, sản phẩm ứng dụng. Các dịch vụ gia tăng: dịch vụ giáo dục – trải nghiệm; dịch vụ đồ uống và ẩm thực; tổ chức sự kiện.
Sản phẩm của Kym Việt thu hút khách hàng vì sự độc đáo, màu sắc bắt mắt. |
Là người khuyết tật, nên hơn ai hết anh Hoài thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với những khao khát được làm việc, được cống hiến và làm chủ cuộc sống của người khuyết tật. Kym Việt từ đó ra đời và là nơi tiếp nhận, đào tạo nghề, tổ chức sản xuất quy mô nhỏ, tạo nên một môi trường đặc biệt phù hợp với người khuyết tật. Những người thợ khuyết tật luôn tâm niệm: “Chúng ta là những người khuyết tật nhưng chúng ta không tạo ra những sản phẩm khuyết tật ”, anh Hoài nói.
Nhờ đó, sản phẩm của Kym Việt luôn được người tiêu dùng trong nước đón nhận, được các bộ ngành, công ty chọn làm quà tặng, được khách hàng thế giới biết đến. Tết Nguyên đán 2020, đơn hàng của công ty nhận lên tới hàng chục nghìn sản phẩm, các bạn nhân viên làm không hết việc, có lương và thưởng đảm bảo cuộc sống của mình và gia đình.
Tuy nhiên, tác động của dịch COVID - 19 thật khủng khiếp, "nó như một hiệu ứng domino - tạo ra khó khăn chồng chất khó khăn lên đôi vai chúng tôi", anh Hoài chia sẻ. Nếu như với DN bình thường khó khăn 2-3 lần, thì với Kym Việt là hàng chục, thậm chí là hàng trăm lần", anh Hoài nói.
Anh kể: giai đoạn tháng 3 - tháng 5, thị trường của DN "đóng băng" do ngành du lịch ngừng hoạt động, các hoạt động sự kiện giải trí cũng ngừng tổ chức... Đơn hàng của DN chỉ thực sự chỉ quay trở lại vào tháng 9, song vẫn chưa thể phục hồi được như lúc chưa xảy ra dịch.
Trước những khó khăn trên, Kym Việt đã xác định bản thân mình cũng cần thay đổi. Theo đó, Kym Việt tổ chức không gian kết nối "KymViet Space" - thu hút mọi người đến xem hài kịch, thưởng thức nhạc, đồng thời thăm quan các mặt hàng, công đoạn sản xuất thú nhồi bông của Kym Việt.
Ấp ủ sáng tạo thú nhồi bông biết tương tác
Trước đó, năm 2017, Kym Việt mở ra một không gian giáo dục trải nghiệm, bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm decor, quà tặng lưu niệm, sản phẩm ứng dụng… Tại đây, các học sinh, sinh viên, các khách du lịch… cùng làm sản phẩm với Kym Việt, giao lưu, thấu hiểu người khuyết tật sống và làm việc như thế nào.
Kym Việt đang nghiên cứu sản xuất thú nhồi bông biết tương tác với người dùng. |
Đặc biệt, anh Phạm Việt Hoài đang ấp ủ kết hợp với các công ty công nghệ để sản xuất thú nhồi bông công nghệ cho lĩnh vực giáo dục. Trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ra nhiều hệ luỵ với nền kinh tế, làn sóng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo ngày càng gia tăng mạnh mẽ trong khu vực DN.
“Nhiều người nghĩ sản xuất sản phẩm thủ công không phù hợp với công nghệ, đổi mới sáng tạo nhưng hiện giờ, thực tế đã khác xa so với trước đây. Khâu thiết kế đã được chúng tôi ứng dụng công nghệ để nâng cao mẫu mã và chất lượng sản phẩm, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, kênh bán hàng online, bán hàng qua fanpage của Kym Việt đã hỗ trợ DN rất nhiều trong giai đoạn khó khăn”, ông Hoài chia sẻ.
Với mong muốn tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, có giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ cao phục vụ xã hội cũng dựa trên ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, giải pháp đổi mới sáng tạo, Kym Việt đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các DN công nghệ để tạo ra những con thú nhồi bông “công nghệ” có khả năng tương tác với người học.
“Chúng tôi đang triển khai tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty sản xuất chip. Theo đó, Kym Việt sẽ sản xuất thú còn phần công nghệ sẽ do những công ty này thiết kế và lập trình”, ông Hoài cho biết.
Ví dụ, con thú nhồi bông có thể cùng học tiếng Anh với các bạn nhỏ, tương tác với người dùng. "Khi bạn đọc How are you, nếu bạn đọc sai thú bông sẽ chỉnh hộ bạn âm tiết, còn nếu đúng rồi thú bông sẽ nói OK/yes", anh Hoài cho biết.
Anh mong muốn có thể kết nối với nhiều DN hàng đầu về công nghệ để có thể mở rộng sản xuất, tăng doanh thu và tạo thêm cơ hội việc làm cho người lao động đặc biệt là những người khuyết tật.
Ngoài việc đổi mới sản phẩm thì tiết giảm chi phí là luôn là ưu tiên số một mà Kym Việt đặt ra là làm sao sản phẩm phải đạt chất lượng tốt với giá thành phù hợp.
"Chúng tôi là người khuyết tật nhưng không tạo ra sản phẩm khuyết tật, chúng tôi phải sống bằng chính sản phẩm làm ra, nếu để khách hàng mua bằng lòng thương hại, họ chỉ mua một lần và chúng ta sẽ thất bại", đó là chính là phương châm hoạt động của Kym Việt.
Tuy nhiên, Kym Việt cũng mong muốn Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các DN xã hội, đây sẽ là "liều thuốc" động viên tinh thần tự vươn lên, vượt khó của DN, những người đã và đang vượt lên hoàn cảnh số phận đặc biệt của mình để đón một mùa Xuân mới.
Nhật Linh