Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2019, tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua đạt trên 30%. Quy mô thị trường này đạt 7,8 tỷ USD. Tổng lượng người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2018 đạt 49,8 triệu người. Dự kiến, con số này tăng lên 51,1 triệu người vào năm 2019.
Nhằm bắt kịp xu hướng mới của người dùng khi giao dịch tại các sàn thương mại điện tử, các ngân hàng, tổ chức thẻ tại Việt Nam cũng bước vào “cuộc chơi mới” đa dạng các sản phẩm thẻ, tiện ích để phụ vụ người dùng.
Chúng tôi đã có trao đổi với bà Trần Thu Hương – Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ kiêm Giám đốc Chiến lược Ngân hàng Quốc Tế (VIB) và ông Lê Anh Huy – Phó Tổng Giám đốc của Sendo về vấn đề này.
Bà Trần Thu Hương – Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ kiêm Giám đốc Chiến lược VIB |
Thưa bà Thu Hương, VIB thuộc nhóm ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu thẻ tín dụng MasterCard năm 2018, với mức tăng trưởng 300% so với năm 2017, cao gấp hai lần tỷ lệ tăng trưởng trung bình của thị trường. VIB đã làm gì để đạt được con số tăng trưởng ấn tượng này?
Hiện tại VIB đang tập trung đẩy mạnh mảng thẻ, đa dạng các dòng thẻ với nhiều tiện ích khác nhau cho khách hàng. Điểm mạnh của chúng tôi là các dòng thẻ mà VIB đưa ra thị trường đã có tính năng hấp dẫn và đặc sắc vốn có của nó, cộng thêm hiệu ứng của những chương trình hợp tác với các đối tác lớn, trong đó có trang thương mại điện tử hàng đầu như Sendo.
Chẳng hạn như với dòng thẻ tín dụng Happy Drive, VIB tặng cho chủ thẻ trên mọi chi tiêu tới 500 lít xăng/năm và giảm 30% phí bảo trì bảo dưỡng xe. Miễn phí thường niên trọn đời và rút tiền không giới hạn tới 100% hạn mức cho dòng thẻ VIB Financial Free. Với các dòng thẻ VIB Cash Back, VIB Rewards Unlimited, VIB Travel Elite cũng được ưu đãi mức hoàn tiền, tích điểm, tích dặm, và phí giao dịch chuyển đổi ngoại tệ tốt nhất. Gần đây nhất, chúng tôi giới thiệu thẻ Zero Interest Rate – dòng thẻ duy nhất trên thị trường hiện nay cho phép chủ thẻ được miễn lãi trọn đời suốt thời gian hiệu lực 5 năm cho mọi giao dịch chi tiêu thẻ. Theo tôi, việc VIB đa dạng các dòng thẻ với các tính năng ưu việt chính là cú hích rất lớn giúp tăng nhu cầu sử dụng của người dùng thẻ VIB.
Mới đây, VIB đã tiên phong đưa công nghệ thẻ hiện đại hàng đầu Smart Card về Việt Nam, VIB có đang “chơi lớn”?
Thực tế cho thấy, công nghệ thẻ thông minh đang là xu hướng tất yếu của hệ thống thanh toán, giao dịch tự động trong tương lai. VIB muốn khẳng định vị thế là đơn vị đi đầu trong việc triển khai và áp dụng công nghệ mới trên thế giới nhằm phục vụ người dùng tại Việt Nam. Smart Card là giải pháp công nghệ thẻ lần đầu xuất hiện tại Việt Nam mà VIB là ngân hàng đầu tiên nghiên cứu và triển khai mang về thị trường, giúp rút ngắn kỷ lục thời gian chờ, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng, tăng cường an toàn, bảo mật tối đa và chung tay và bảo vệ mội trường.
Với công nghệ thẻ Smart Card, người dùng sẽ được hưởng lợi gì, thưa bà?
Với công nghệ mới này, mọi thứ đều có thể thay đổi. Nếu như trước đây, khi có yêu cầu mở thẻ của khách hàng, các ngân hàng phê duyệt và phải chờ từ 3-5 ngày làm việc, khách hàng mới nhận được phong bì thư có thẻ và mã pin. Thì nay với công nghệ thông minh SmartCard, VIB xác lập kỷ lục mới tại thị trường Việt Nam về thời gian cấp thẻ mới cho khách hàng. Chỉ trong vòng 3-5 tiếng sau khi được phê duyệt, khách hàng đã có thông tin thẻ và mã PIN qua ứng dụng MyVIB để bắt đầu giao dịch trực tuyến. Khách hàng chỉ mất 5s để đổi mã PIN, cũng ngay trên MyVIB. Điều này đảm bảo độ nhanh chóng, bảo mật và tiện lợi tối đa cho khách hàng. Bên cạnh đó, công nghệ chạm không tiếp xúc – contactless đã xuất hiện trên thị trường nhưng VIB là ngân hàng đầu tiên áp dụng thông minh việc chủ thẻ có thể tùy chọn tắt/mở công nghệ contactless bất kỳ lúc nào khách hàng cần.
Ngoài ra, trong trường hợp thẻ tín dụng của VIB bị hết hạn và được thay thế bằng một thẻ tín dụng VIB mới, khách hàng không cần phải nhập số của thẻ mới như thường thấy trên thị trường. Công nghệ của VIB cho phép tự động cập nhật thông tin của thẻ mới, khách hàng không cần thực hiện thêm nhiều thao tác phức tạp để giao dịch.
Tình hình rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán thẻ tại thị trường Việt Nam gần đây đang có nhiều diễn biến phức tạp. Công nghệ thẻ mới của VIB đã được cải tiến như thế nào để tăng cường khả năng chống lại các hoạt động tội phạm thẻ?
Khi giao dịch bằng thẻ VIB trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng có lợi thế là cả hai tổ chức đều tập trung vào phần bảo mật cho họ. Khách hàng được bảo mật hai lớp, một lớp từ phía trang thương mại điện tử và một lớp từ phía ngân hàng. Về phía ngân hàng, VIB luôn áp dụng tiêu chuẩn bảo mật tốt nhất và theo tiêu chuẩn quốc tế: 3D Secure, OTP... Với smart OTP của VIB - công nghệ tốt nhất trên thị trường hiện nay, giúp khách hàng có được OTP ngay trên ứng dụng di động, khách hàng chỉ cần click là có thể hoàn tất giao dịch.
Bên cạnh đó, VIB cũng có chế độ đóng mở thẻ ngay lập tức trên MyVIB. Khách hàng có thể chủ động xử lý trực tiếp khi bị rơi mất hoặc quên mất thẻ. Khách hàng không cần đến các văn phòng giao dịch hay gọi điện trung tâm hỗ trợ mà vẫn có thể tự đóng mở thẻ bất kỳ lúc nào cần thiết, và giao dịch này cũng chỉ mất khoảng 5s.
Về phía ngân hàng cung cấp thẻ là vậy, còn đối với sàn thương mại điện tử như Sendo, họ sẽ làm gì?
Thưa ông Lê Anh Huy, với vị thế là một trong những công ty hàng đầu của lĩnh vực thương mại điện tử, Sendo đã làm gì để góp phần thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người tiêu dùng tại Việt Nam?
Thanh toán điện tử sẽ là xu hướng tất yếu và là lựa chọn an toàn, nhanh chóng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đa số người Việt mình vẫn yêu thích hình thức thanh toán bằng tiền mặt hơn. Chính vì thế, các sàn thương mại điện tử hiện nay luôn phải có chiến lược phù hợp để thuyết phục và chuyển đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng. Là một phần của chiến lược này, Sendo sẽ chú trọng đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng để xây dựng các chương trình hợp tác, đặc biệt là chương trình hoàn tiền, nhằm hướng khách hàng tham giao dịch và thanh toán trực tuyến trên sàn Sendo ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, Sendo cũng đẩy mạnh thêm nhiều mảng nội dung khác, đơn cử như gần đây, chúng tôi vừa mắt tính năng SenLive – hỗ trợ người bán hàng livestream trực tuyến trên Sendo, khách hàng chỉ cần xem, chọn mặt hàng, nhấn thanh toán là đã hoàn tất giao dịch.
Trong quá trình lựa chọn đối tác, Sendo tập trung xây dựng mối quan hệ với những ngân hàng uy tín, luôn hướng đến các công nghệ hữu hiệu để nâng cao trải nghiệm người dùng, cũng như đảm bảo tính an toàn, bảo mật khi thanh toán. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng về công nghệ thẻ của VIB, nhất là với sự kiện VIB là ngân hàng đầu tiên đưa về Việt Nam giải pháp công nghệ thẻ hiện đại hàng đầu Smart Card giúp khách hàng rút ngắn tối đa thời gian chờ; đáp ứng nhanh nhất nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng; tăng cường an toàn, bảo mật, lại rất thân thiện với môi trường.
Sự kiện ra mắt Giải pháp công nghệ Smart Card của VIB |
Giá trị giao dịch thẻ VIB tại Sendo tăng gấp đôi trong 6 tháng đầu năm, số lượt giao dịch tăng hơn 20%. Ông có thể lý giải về điều này?
Trong 6 tháng đầu năm 2019, bên cạnh giá trị giao dịch tăng gấp đôi thì doanh số trả góp 0% trên sàn Sendo thông qua thẻ tín dụng VIB cũng tăng gấp 5 lần. Đây là kết quả rất đáng khích lệ cho mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Theo tôi, việc chi tiêu của người dùng qua thẻ tín dụng nói chung và đặc biệt thẻ VIB tại Sendo tăng là do niềm tin của khách hàng khi mua sắm tại các sàn thương mại điện tử đang dần được củng cố. Đồng thời, việc sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán với nhiều tính năng ưu đãi hấp dẫn, tiện lợi, bảo mật mà phía ngân hàng - nổi trội là VIB đã mang lại cho chủ thẻ cũng là yếu tố quan trọng. Người dùng giờ không chỉ là mua sắm quần áo, giày dép trên các sàn thương mại điện tử nữa, họ còn mua nhiều những vật dụng có giá trị lớn như tivi, máy lạnh, tủ lạnh...
Lý do mà Sendo “bắt tay” với VIB trong “cuộc đua” thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người Việt là gì?
Ở Sendo, mỗi ngày chúng tôi xử lý khoảng 200.000 - 300.000 giao dịch khác nhau, nên yêu cầu về mặt công nghệ rất là lớn. Trong khi đó, VIB là ngân hàng có định hướng rõ ràng và đầu tư bài bản về thẻ và công nghệ. Điển hình là các dịch vụ thẻ cũng như dịch vụ ngân hàng mà VIB đang cung cấp cho khách hàng mua sắm trên Sendo đều mang hàm lượng công nghệ cao, thông minh, hạn chế tối đa yếu tố con người. Như vậy, người hưởng lợi đầu tiên là khách hàng, các giao dịch của họ được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn. Bên cạnh đó, việc ngày càng nhiều khách hàng sở hữu thẻ VIB cũng là một tiềm năng lớn mà chúng tôi bắt tay hợp tác. Về phía Sendo, chúng tôi cũng nâng cao được sự tín nhiệm và yêu thích của người dùng hơn.
Phần lớn người dùng tại Việt Nam vẫn còn tâm lý e dè, sợ rủi ro khi thanh toán trực tuyến, Sendo làm gì xử lý vấn đề này?
Khi khách hàng thanh toán trên Sendo, thông tin thẻ của khách hàng sẽ được xử lý thông qua cổng thanh toán trung gian là SenPay. Cổng thanh toán này đã có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước từ năm 2012, đảm bảo các mức độ bảo mật tối ưu đủ tốt để được cấp phép.
Hơn nữa, Sendo không trực tiếp thu tiền khách hàng, tiền của khách hàng sẽ chuyển qua một đối tác trung gian thanh toán và lưu trên đó. Chẳng may có rủi ro về thanh toán trực tuyến, thì khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm thẻ của mình vẫn an toàn.
Có thể thấy, trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến và gia tăng nhanh trong thời gian qua, những dòng thẻ tín dụng với lợi ích và ưu đãi vượt trội cho các giao dịch tích hợp cùng các giải pháp công nghệ thẻ hiện đại sẽ là lựa chọn tối ưu cho người dùng. Sự kết hợp giữa ngân hàng phát hành thẻ hàng đầu và trang thương mại điện tử lớn tại thị trường Việt Nam sẽ mang lại lợi ích vượt trội cho người tiêu dùng.
P.V