Theo đó, các chi phí kinh doanh xăng dầu được Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp báo cáo gồm: chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định... không bao gồm VAT). Thời kỳ thu thập số liệu báo cáo từ 21/10 đến 14/11.
Bộ này cũng đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6 - 20/10); đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất về Bộ Tài chính. Trong khi đó, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đồng gửi về Bộ Công Thương trước 10h sáng ngày 15/11.
Bộ Tài chính vừa tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối báo cáo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam để điều chỉnh tiếp vào kỳ điều hành ngày 21/11. |
Ngày 8/11 vừa qua chi phí kinh doanh xăng dầu đã được cơ quan quản lý giá tăng tối đa 660 đồng một lít và điều chỉnh vào giá cơ sở tại kỳ điều hành ngày 11/11. Sau điều chỉnh, chi phí với E5 RON 92 hiện là 640 đồng một lít; RON 95 lên 1.280 đồng một lít... Việc điều chỉnh chi phí này cũng làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel 50 đồng một lít; xăng RON 95 gần 150 đồng mỗi lít và dầu hỏa hơn 720 đồng.
Theo Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây được doanh nghiệp nhập về. Chẳng hạn, ngày 20/10 lô hàng được Petrolimex nhập về cảng có chi phí mỗi lít xăng nền RON 92 (loại dùng để pha chế xăng E5 RON 92) là 359 đồng; RON 95 là 819 đồng một lít.
Ngày 6/11, lô hàng tiếp theo doanh nghiệp này nhập về có chi phí lần lượt 458 đồng và 803 đồng một lít với RON 92 và RON 95. Các chi phí này đều thấp hơn mức cơ quan quản lý điều chỉnh.
Thị trường thế giới thời gian qua tăng giảm biến động liên tục, Bộ Tài chính đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin để xem xét điều chỉnh. Số liệu mà Bộ Tài chính có để tính toán dựa trên số liệu thực tế mà doanh nghiệp nhập và kê khai tại cảng.
Chi phí định mức xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu trong nước. Việc quan trọng là công tác điều hành, phân bổ thực tế, không thể để xảy ra tình trạng xăng dầu tồn kho rất lớn xong người dân vẫn gặp khó khăn khi mua. Hay khu vực ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ xăng bình thường trong khi nội thành thì khan hiếm", phía Bộ Tài chính cho biết thêm.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, để chấm dứt tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ ngoài điều chỉnh chi phí, việc điều hành, điều phối nguồn cung của Bộ Công Thương cần sát thị trường, cũng như dự báo khu vực nào sẽ thiếu cung để điều phối, điều hành linh hoạt từ khu vực còn tồn kho lớn về nơi thiếu.
Đề nghị này của cơ quan điều hành giá đưa ra một ngày, sau công điện của Thủ tướng yêu cầu tiếp tục cập nhật, tính toán để điều chỉnh các chi phí kinh doanh xăng dầu tại kỳ điều hành giá ngày 21/11 tới. Bộ Tài chính yêu cầu thời hạn báo cáo trước 10h00 ngày 15/11.
T.H