Thêm vào đó, để đảm bảo điều kiện cạnh tranh công bằng giữa taxi (bao gồm taxi truyền thống và taxi công nghệ) và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (kể cả lái xe), Bộ GTVT cho biết, cơ quan này đang điều chỉnh và bổ sung quy định cho phép taxi được quyền lựa chọn có hộp đèn với chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc xe hoặc niêm yết dán cố định cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước và kính phía sau của xe (tương tự như quy định đối với xe sử dụng hợp đồng điện tử).
Đối với quy định “chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã mới được kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ”, Bộ GTVT cho biết sẽ bổ sung thêm đối tượng bao gồm cả hộ kinh doanh vận tải.
Bộ GTVT: Xe taxi không buộc phải gắn hộp đèn (Ảnh Internet) |
Trước đó, trong báo cáo gửi đến Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, một lý do quan trọng khiến cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô) được chuẩn bị đã hơn 3 năm nay vẫn chưa thể ban hành là do đối với việc quản lý xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động vận tải hành khách có ứng dụng phần mềm để điều hành hoạt động vận tải sẽ được quản lý như xe taxi hay hợp đồng vận tải điện tử, đến nay vẫn có nhiều ý kiến khác nhau.
Tuy nhiên, để đảm bảo công bằng giữa các loại hình và quản lý chặt chẽ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử, đảm bảo công bằng đối với xe taxi, Bộ GTVT đã đề xuất bổ sung thêm một số quy định như: Xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển; phải có thiết bị để truy cập vào nội dung của hợp đồng và truy cập để xem danh sách hành khách; xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận chuyển điện tử có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái) phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất)…
Nội dung quy định tại Khoản 6 Điều 36 của dự thảo Nghị định quy định việc chuyển tiếp về cấp và sử dụng phù hiệu đối với xe ô tô kinh doanh vận tải cũng đã được bổ sung, điều chỉnh nhằm đảm bảo quyền chủ động để đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn loại hình kinh doanh cho phù hợp với khả năng, nhu cầu của đơn vị mình, đồng thời khi lựa chọn loại hình nào thì phải thực hiện theo quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của loại hình đó, tránh trường hợp “lách” quy định như đã xảy ra trong thực tiễn.
Vũ Trọng