Du lịch Cát Bà, Hải Phòng luôn nằm trong danh sách những vùng biển đảo muốn đi của du khách, đặc biệt từ khi Cát Bà - Hạ Long được UNESCO chính thức ghi danh là di sản thiên nhiên thế giới (16/09/2023), lượng du khách đến Cát Bà tăng cao.
Tuy nhiên, tình trạng tắc phà ở 2 đầu phía đảo khiến nhiều du khách bị lấn cấn, thậm chí thay đổi phương án, ảnh hưởng tới sự phát triển du lịch vùng này. Để tháo gỡ cho tình trạng trên, ngày 1/3/2024, thành phố Hải Phòng đã đưa bến phà mới Đồng Bài vào hoạt động thay thế bến phà Gót cũ song phương tiện phà cũ vẫn chưa thể đáp ứng khả năng nhu cầu đi lại vào những giờ, ngày cao điểm, nhất là ngày lễ, ngày nghỉ...
Hiện đã có 3/5 phà mới, hiện đại được đóng mới đưa vào phục vụ vận chuyển khách từ đất liền ra đảo Cát Bà và ngược lại. |
Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng, Công ty TNHH Bayview Cát Bà triển khai thực hiện đóng mới 5 phà với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 3/5 phà mới được bàn giao và đưa vào hoạt động phục vụ vận chuyển khách từ đất liền sang đảo Cát Bà và ngược lại.
Theo thiết kế, Phà mới có chiều dài 58m, rộng 15m, 2 đầu phà bố trí 2 cầu phà, mũi phà bố trí thiết bị nâng hạ cầu phà, tốc độ phà tối đa 12 lý; thời gian chạy trung bình giữa 2 bến là 10 phút. Trong 1 giờ, tối đa phà có thể chạy 10 chuyến; 1 ngày có thể chạy tối đa 140 chuyến trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Mỗi chiếc phà có thể chở tối đa 500 hành khách, 9 ô tô khách loại 47 chỗ ngồi hoặc 28 xe ô tô con loại 5 chỗ ngồi và 40 xe mô tô 2 bánh. Nâng công suất vận tải lên gần gấp 2 lần cho 1 chuyến phà.
Ở khoang giữa phà bố trí chỗ để xe ôtô rộng khoảng 10m. Ngoài ra còn bố trí chỗ để xe máy, các loại xe thô sơ và cho hành khách đi bộ ở hai bên mạn. Trên boong bố trí 4 cầu thang lên tầng 2, 4 nhà vệ sinh và 2 kho. Boong tầng 2 bố trí ghế cho khách, 4 tời kéo cho hệ cầu phà, 4 cầu thang lên tầng 3 và 4 cầu thang xuống boong chính. Boong tầng 3 là khu vực chính cho khách ngồi, phòng khách hiện đại có điều hòa không khí, có khu vực căng tin bán hàng. Tầng 4 là khu vực lầu lái với các trang thiết bị đầu tư bài bản hiện đại đảm bảo thông tin liên lạc, khả năng vận hành an toàn.
Với thiết kế này, bến phà Đồng Bài sẽ không còn cảnh các nhân viên nhà phà dùng hộp sắt, khúc gỗ kê kích, tạo thành cầu dẫn để xe ô tô lên xuống phà.
Hướng tới du lịch bảo vệ môi trường, 5 phà được sơn là sơn International paint (nhập khẩu từ nước Anh), là loại sơn giá thành cao, thân thiện môi trường. Bên cạnh đó toàn bộ nước thải của phà đều được xử lý theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng hải Quốc tế về chống ô nhiễm biển.
Để bảo đảm an toàn cho hành khách, nhân viên vận hành trên phà, mỗi Phà được trang bị 16 chiếc phao tròn, 505 chiếc phao áo cá nhân, 50 chiếc phao áo trẻ em, 22 dụng cụ nổi cứu sinh loại 12 người; bạt phủ dùng để dập cháy cỡ lớn; xô múc nước có dây đủ dài theo kích thước tàu, rìu chữa cháy, 15 bình bột chữa cháy loại 8 kg, 2 bình chữa cháy CO2 loại 5 kg.
Dự kiến tháng 10/2024, 02 phà còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Vũ Trang