Đối với hoạt động công đoàn của ngành Ngân hàng nói chung và Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) nói riêng cũng không thể nằm ngoài mục tiêu hiện đại hóa toàn diện trong hoạt động; đặc biệt nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ đoàn viên và người lao động về quá trình chuyển đổi số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số.
Cuộc thị “Co-opBank với một nửa thế giới yêu thương” được tổ chức trên fanpage chính thức của Co-opBank. |
Với nền tảng là một ngành luôn đi đầu ứng dụng chuyển đổi số trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính cho khách hàng vì vậy mỗi cán bộ của ngành Ngân hàng đã được trang bị tri thức, kiến thức để sẵn sàng đáp ứng với những thay đổi mạnh mẽ của cuộc CMCN 4.0. Chính vì vậy, hoạt động công đoàn ngành Ngân hàng nói chung và Công đoàn Co-opBank nói riêng thời gian qua cũng đã được chuyển đổi sang số hóa một cách nhanh chóng, toàn diện; điều này mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của ngành Ngân hàng; phát động các phong trào thi đua, tổ chức các cuộc thi; công tác quản lý đoàn viên; công tác tài chính công đoàn cũng như trong các hoạt động nữ công công đoàn.
Nếu như trước đây 100% các hoạt động của Công đoàn Co-opBank được triển khai bằng giấy thì nay các hoạt động này đã được số hóa thông qua website của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, website của Co-opBank và các qua các nền tảng mạng xã hội như Fanpage Facebook Co-opBank; chính nhờ vậy nên nội dung truyền tải tới đoàn viên và người lao động phong phú hơn, hiệu quả hơn…
Cũng nhờ có chuyển đổi số mà hoạt động Công đoàn Co-opBank đã có những thay đổi cả về nội dung, hình thức và ngày càng hiệu quả hơn; ví dụ như Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Bộ Luật Lao động năm 2019, cuộc thi viết về gương Điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt năm 2020, cuộc thi thực tuyến tìm hiểu 25 năm Công đoàn Ngân hàng Việt Nam xây dựng và phát triển, Cuộc thi viết bài kỷ niệm 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam, Cuộc thi viết “Ngân hàng trong em”, Cuộc thi trực tuyến Cán bộ công đoàn ngân hàng hiểu biết pháp luật, vững tin hội nhập, cuộc thi trực tuyến sáng tác Video clip bài tập thể dục giữa giờ đã thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động trong hệ thống Công đoàn Co-opBank tham gia, hiệu quả tuyên truyền sâu rộng hơn, người tham gia hào hứng tích cực hơn nhờ cách thức tham gia đa dạng, có thể tham gia mọi lúc, mọi nơi.
Nhiều hoạt động của Công đoàn Co-opBank được đăng tải trên trang website của Co-opBank. |
Chuyển đổi số cũng đã làm thay đổi mạnh mẽ hoạt động nữ công của Công đoàn Co-opBank. Ban nữ công công đoàn Co-opbank đã thực sự sáng tạo trong việc triển khai nhiệm vụ của mình trên nền tảng kỹ thuật số. Để tuyên truyền quảng bá áo dài Việt Nam, Ban nữ công Công đoàn Co-opBank đã tổ chức sự kiện “Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam” thông qua những bức ảnh chị em Co-opBank với tà áo dài Việt Nam đăng tải trên website và các nền tảng mạng xã hội. Hiệu ứng của chương trình mang lại đó là tạo lên một ngày hội áo dài trên không gian mạng cho chị em mà không cần phải tổ chức 01 sự kiện thực sự.
Đặc biệt, trước đại dịch Covid-19, Ban nữ công Công đoàn Co-opBank cũng đã có cách thức tuyên truyền một cách rất riêng của mình, đó là Cuộc thi ảnh “Cán bộ ngân hàng với cuộc sống bình thường mới”, cuộc thi ảnh trực tuyến “Gia đình - Điểm tựa yêu thương” đã tạo động lực vượt qua khó khăn, tiếp tục phấn đấu cho các cán bộ nhân viên Co-opBank. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện kể về quá trình tác nghiệp của cán bộ ngân hàng cũng như từng khoảnh khắc yêu thương bên gia đình. Mỗi nhân vật trong bức ảnh đều là câu chuyện kể của riêng mình nhưng đồng thời cũng câu chuyện chung - vì sự phát triển của Co-opBank và đó là niềm tự hào của mỗi cán bộ khi được ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ đó.
Tiếp nối thành công của các hoạt động công đoàn thông qua nền tảng kỹ thuật số; nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10/2022, Công đoàn Co-opBank đã tổ chức cuộc thi ảnh, video clip với chủ đề “Co-opBank với một nửa thế giới yêu thương” trên fanpage chính thức của Co-opBank. Cuộc thi đã thu hút gần 2.000 đoàn viên, người lao động trong toàn hệ thống tham gia và đã tạo nên một ngày hội trên không gian mạng của Co-opBank. Đây là cuộc thi nhằm lưu giữ lại những hình ảnh, video clip ghi lại những hoạt động, khoảnh khắc có ý nghĩa với mục đích tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ cán bộ, đoàn viên, người lao động Co-opBannk nói riêng, góp phần nâng cao vai trò vị thế của người Phụ nữ Việt Nam. Cuộc thi đã nhận được 161 tác phẩm dự thi, trong đó có 14 video clip và 147 tấm ảnh. Các tác phẩm không những tôn vinh những giá trị truyền thống của người phụ nữ mà còn có ý nghĩa truyền thông cho thương hiệu Co-opBank. Kết thúc cuộc thi, có 27 tác phẩm xuất sắc được Ban Giám khảo đánh giá cao và được Công đoàn Co-opBank khen thưởng.
Như vậy rõ ràng cuộc cách mạng 4.0 đã thay đổi tư duy, thay đổi cách thức tổ chức hoạt động công đoàn truyền thống trước đây, với việc mỗi cán bộ công đoàn là sử dụng công nghệ chuyển đổi số một cách sáng tạo trong lĩnh vực hoạt động của mình. Chuyển đổi số không chỉ mang lại hiệu suất công việc, tiết kiệm chi phí cho tổ chức công đoàn mà hơn hết nó gắn kết gần 2.000 đoàn viên và người lao động trong hệ thống Co-opBank tạo nên một tập thể vững mạnh, đoàn kết góp phần đưa Co-opBank ngày càng phát triển.
H.C