![]() |
Thêm 2 khách hàng của Vietcombank bị mất tiền trong tài khoản
Sáng ngày 16/8, anh Vũ Thành Phương (quận 9, TPHCM) là chủ tài khoản: 00710xxxxxxxx thức dậy và kiểm tra điện thoại thấy có 14 tin nhắn báo về việc thẻ Vietcombank Master Card Debit của anh bị quẹt ở TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN, MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY. Trong số đó, có tất cả 5 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Vũ Thành Phương bị mất trong một đêm là khoảng 17 triệu đồng.
Anh Phương cho biết thêm, còn nhiều lệnh thanh toán không thành công do tiền trong tài khoản đã hết, không còn đủ thanh toán theo yêu cầu. Khoảng 5h53 phút ngày 16/8 anh đã gọi cho trung tâm hỗ trợ khách hàng của Vietcombank để khóa thẻ.
8h10’ cùng ngày, anh Phương đã liên hệ với Vietcombank chi nhánh Thủ Đức nơi anh mở thẻ để trình báo và yêu cầu rà soát lại.Sau đó 1 ngày, phía ngân hàng báo với anh đã chặn bước 1 tức là Vietcombank thông báo với Mastercard. Tuy nhiên, để nhận được sao kê thanh toán anh Phương sẽ phải chờ 30 – 45 ngày.
Anh Phương cũng chia sẻ, mình là người cẩn thận và hiểu biết về giao dịch nên chắc chắn không bị lừa vào web giả như trường hợp của chị Na Hương. Các khoản thanh toán của anh chủ yếu là thanh toán với Agoda, Paypal, hoặc giao dịch tại trang chủ của Vietcombank.
Phía Vietcombank cũng thông báo với anh Phương sẽ tiến hành bước 2 trong trường hợp phía Mastercard đã in sao kê lên lạnh thanh toán cho hacker. “Còn bước 2 cụ thể là thế nào thì họ cũng không nói cho tôi biết”. Anh Phương nói.
Cũng gặp phải trường hợp tương tự, chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), chủ thẻ 0071003xxxxxx cho biết vào lúc 16h34 ngày 19/8, di động của chị nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard của chị đã sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore. Chị Nga cho biết, lúc đó mình đang chạy xe trên đường và thẻ vẫn ở trong ví.
Nói về nguyên nhân của vụ việc, ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết việc phát sinh 5 giao dịch, với tổng giao dịch khoảng 17 triệu đồng của chủ thẻ Vũ Thành Phương tại khách sạn resort bên Nhật. Đây là những giao dịch thương mại điện tử mua book phòng trên mạng, bản chất trường hợp này không giống trường hợp khách hàng Na Hương. Trước đó khách hàng Vũ Thành Phương đã có giao dịch ở Anh, nhiều khả năng khách hàng đã bị lấy mất thông tin, số thẻ, CVV một cách tình cờ nhưng chưa biết lúc nào.
Theo ông Tuấn, Vietcombank đã liên hệ với ngân hàng tại Nhật noi quản lý các đơn vị chấp nhận thẻ ở khách sạn để cố gắng khoanh giữ tiền và từ chối sử dụng dịch vụ ngay sau khi nhận được thông báo của khách hàng. Là ngân hàng phát hành thẻ, Vietcombank trước mắt sẽ tạm ứng trả lại tiền cho khách hàng cũng với đó sẽ tìm ra nguyên nhân cho khác hàng.
Sau đó nếu điều tra ra, nếu lỗi nguyên nhân từ phía khách hàng hoặc ngân hàng bên Nhật thì sẽ thu hồi số tiền đó để trả lại cho Vietcombank.
Đáng chú ý, với trường hợp của chị Nga, việc hỗ trợ cho khách hàng báo khi mất thẻ của VCB thực sự có vấn đề. Theo phản ánh của chị Nga, ngay sau khi phát hiện bị mất tiền trong thẻ (ngày 19/8), ngay lập tức chị đã gọi điện đến trung tâm hỗ trợ Vietcombank để yêu cầu khóa thẻ.
Tuy nhiên, chị được nhân viên hướng dẫn phải đợi đến ngày 22/8 để lên chi nhánh Vietcombank ở Biên Hòa để giải quyết.
Trước câu hỏi có lấy lại được tiền không của khách hàng thì nhân viên của Vietcombank không trả lời và chỉ hứa sẽ sẽ đưa vụ việc của tôi lên hệ thống. Đáng chú ý, ngày 22/8, chị Nga đến Vietcombank ở Biên Hòa thì lại được nhân viên ở đây trả lời hoàn toàn chưa biết thông tin báo gì trên hệ thống.
“Như vậy, là 3 ngày trôi qua nhưng Vietcombank không có động thái gì với ngân hàng liên quan để khoanh giữ số tiền của khách hàng. Liệu cách làm ấy có phải là cách làm có trách nhiệm?”,chị Nga bức xúc nói.
H.T