Khách hàng bị mất sạch tiền trong tài khoản vì tham gia chương trình Lắc xì MoMo. (Ảnh minh hoạ: Int) |
Phản ánh tới báo chí, chị Nguyễn Thị Thùy Thảo, chủ sở hữu ví MoMo cho hay, ngày 14/3/2021, chị có để lại bình luận về chủ đề lắc xì trên Fanpage của Ví MoMo. Hai ngày sau đó, vào 23h ngày 16/3, chị nhận được một đường link trúng thưởng của MoMo gửi qua tin nhắn Facebook.
Tin mình trúng thưởng, chị đã đăng nhập theo yêu cầu. Ngay lập tức số điện thoại xưng tổng đài MoMo lại gọi đến yêu cầu chị cung cấp mã OTP và chị không mảy may nghi ngờ, cung cấp mã số này.
“Mặc dù thời điểm đó, tài khoản ví MoMo của tôi có số dư bằng 0, nhưng kẻ gian đã thực hiện nạp tiền từ tài khoản ngân hàng liên kết sang ví và đồng thời sang ví khác. Kết quả là tài khoản của tôi nạp thành công 7 lần, với số tiền 499.000 đồng. Tổng số tiền tài khoản bị đánh cắp là 3.493.000 đồng”, chị Thảo cho hay.
Điều chị Thảo bức xúc nhất là khi liên hệ tổng đài hỗ trợ của MoMo để đề nghị hỗ trợ truy thu số tiền trên thì lại nhận được thái độ của nhân viên báo không hỗ trợ truy thu được vì chỉ nhận được thông tin một chiều từ khách hàng Thảo, không xác định được đây là khách hàng bị trộm tiền trong tài khoản hay giao dịch tự nguyện. Và đề nghị đến cơ quan chức năng để trình báo.
“Tôi thật sự bất ngờ và thất vọng trước thái độ không bảo vệ khách hàng của MoMo”, chị Thảo bức xúc.
Ở trường hợp này, phần lỗi sơ suất chính thuộc về khách hàng khi không cảnh giác để dính vào bẫy lừa đảo. Thực tế, lâu nay, các ví điện tử, các ngân hàng luôn khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin, không truy cập đường link lạ, không bao giờ cung cấp mật khẩu và mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên của Ví hay của ngân hàng. Bất kỳ ai yêu cầu cung cấp 2 thông tin này đều có thể là lừa đảo. Tuy nhiên, nhiều khách hàng do thiếu tìm hiểu thông tin vẫn bị lừa.
Từ trường hợp của chị Thảo cũng cho thấy, thanh toán bằng ví điện tử rất dễ dàng, tiện lợi, nhưng việc nạp tiền từ tài khoản ngân hàng liên kết vào ví và chuyển từ ví này sang ví khác lại quá đơn giản, khiến nguy cơ mất tiền của khách hàng trở nên đáng ngại hơn.
Hiện nay, trên Fanpage của Ví MoMo tổ chức các Lắc xì Momo, khách hàng tham gia đều để lại số điện thoại của mình hiện thị trên Fanpage, điều này biến khách hàng thành mục tiêu dễ bị tấn công. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc không ẩn các tin nhắn hiển thị thông tin khách hàng của MoMo cũng cho thấy, Ví điện tử này còn sơ hở trong bảo mật thông tin khách hàng.
Thanh Hoa