Nhằm đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn và thu hút vốn để cân đối đầu vào trong thời điểm cận Tết, các ngân hàng đều áp dụng công thức: tăng lãi suất huy động, khuyến mại, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… Tuy nhiên, mỗi ngân hàng đều có sự cân đối về cách thức, cơ cấu giải và đặc biệt là mức tăng lãi suất khác nhau.
Chiến thuật của các ngân hàng nhỏ
Ngày 5/1/2017, Eximbank đã chính thức áp biểu lãi suất huy động mới với mức tăng 0,1-0,2%. Ngân hàng này đã tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn một tháng lên 4,6% một năm, 3 tháng lên 5% mỗi năm và 6 tháng là 5,6%.
Ngân hàng Sacombank vừa tăng lãi suất kỳ hạn 2 tháng và 6 tháng với mức tăng từ 0,2%/năm. Sau khi điều chỉnh, lãi suất kỳ hạn hai tháng tăng từ 4,9%/năm lên 5,1%/năm; kỳ hạn 6 tháng đến 11 tháng lãi suất tăng từ 5,9%/năm lên 6%/năm.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, thị trường cũng ghi nhận việc điều chỉnh lãi suất của hàng loạt ngân hàng khác như: Sacombank, TPBank, Techcombank, VPBank, PVcombank... tăng lãi gửi tiền đồng thêm 0,1-0,3% mỗi năm cho một số kỳ hạn ngắn.
Không chỉ tăng lãi suất huy động vốn, các ngân hàng này còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng như: gửi tiền càng lớn, lãi càng cao; quay số dự thưởng, ra Tết khách nào đến giao dịch cũng nhận phong bao lì xì...với cơ cấu giải thưởng lớn nhằm hút vốn.
Điển hình, Ngân hàng MaritimeBank áp dụng chương trình “Ngàn lộc Tết, kết tình thân” diễn ra từ ngày 19/12/2016 – 18/3/2017 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 4,5 tỷ đồng dành cho khách hàng gửi tiết kiệm hoặc mở mới Gói tài khoản tại Maritime Bank.
![]() |
Mỗi ngân hàng đều có những “chiến thuật” riêng để giữ chân khách hàng nhằm đảm bảo thanh khoản
Khách hàng tham gia chương trình sẽ có cơ hội nhận hơn 37.000 bộ quà tặng ngay độc đáo hoặc hàng ngàn phong bao lì xì có giá trị lên đến 2 triệu đồng/món cùng 9 sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng dành cho 03 khách hàng may mắn mỗi tháng có số thứ tự 1.000, 2.000, 3.000 khi gửi tiết kiệm từ 100 triệu đồng với kỳ hạn gửi tối thiểu 6 tháng.
Đại diện ngân hàng MaritimeBank chia sẻ: “Tính đến thời điểm hiện tại, gần 3.000 khách hàng đã tham gia chương trình và nhận những phần quà đón xuân ý nghĩa, trong đó, có gần 2.000 khách hàng gửi tiết kiệm và giải thưởng dành cho khách hàng thứ 1.000 của tháng đầu tiên đã tìm được chủ nhân”.
Chị Nguyễn Thị Kiều, công tác tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết chị vừa đến PGD Trần Nguyên Hãn gửi tiết kiệm với kỳ hạn 13 tháng. Sau khi tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng, chị may mắn trở thành khách hàng có số thứ tự 1.000 trúng giải thưởng là sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng từ chương trình “Ngàn lộc Tết, kết tình thân” của Maritime Bank.
Tương tự, PVComBank tung ra chương trình: “Điều ước năm mới” với tổng giá trị quà tặng lên tới 3 tỷ đồng. Theo đó, kể từ 16/1 đến 31/3/2017, đối với tiết kiệm tiền gửi chương trình khuyến mãi “Tiết kiệm tích lũy, Tiết kiệm trực tuyến”, khách hàng sẽ có cơ hội quay thưởng trúng 01 Giải Đặc biệt trị giá 200.000.000đồng; 03 Giải Nhất trị giá 50.000.000đồng; 05 Giải Ba trị giá 10.000.000đồng.
Đảm bảo thanh khoản
Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc tăng lãi suất hay áp dụng các chương trình khuyến mãi, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng cuối năm của các ngân hàng là chiêu giữ khách truyền thống trong bối cảnh nhu cầu chi tiêu tiền mặt của người dân tăng mạnh, thanh khoản hệ thống ngân hàng giảm nhanh. Động thái này cho thấy, các ngân hàng nhỏ đang có những cách thức riêng để giữ chân khách hàng nhằm đảm bảo thanh khoản.
Trên thực tế, việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thời gian qua cũng là cách để ngân hàng tích vốn, nhằm đáp ứng quy định từ 1/1/2017, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ mức 60% xuống 50%. Khi có hạn mức mới ngân hàng sẽ triển khai các chương trình cho vay.
Hơn nữa, thời gian qua, nhu cầu rút vốn của người dân cũng tăng cao khiến thanh khoản trên thị trường giảm mạnh. Điều này khiến nhiều ngân hàng tăng cường vay mượn lẫn nhau. Trong khi đó, tiền gửi tiết kiệm sụt giảm làm cho lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng tăng lên.
Theo nhận định của công ty Chứng khoán Bảo Việt, lãi suất liên ngân hàng từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ duy trì ở mức tương đối cao, dao động 3,5% - 4,5%/năm.
Chưa kể, trong năm 2017, tín dụng toàn hệ thống sẽ hoàn thành mục tiêu 18-20%. Các chuyên gia cho rằng đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều ngân hàng rơi vào tình huống thiếu hụt thanh khoản tạm thời.
“Rất có thể một vài ngân hàng đã vượt trần lãi suất huy động, nếu tính cả chi phí khuyến mãi, lãi suất thưởng cho khách hàng gửi tiền”, một chuyên gia nhận định.
Những “chiến thuật” đang được các ngân hàng tung ra không chỉ là chiêu giữ khách truyền thống mà đây cũng là cách mà các ngân hàng áp dụng để hút thêm khách mới khi nguồn tiền lương, thưởng, kiều hối dịp cuối năm thường dồi dào nhất.
Huyền Anh