Theo thống kê sơ bộ của Bộ Công Thương, hiện có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến thông qua website, qua các ứng dụng (app) trên điện thoại di động, trong đó có nhiều app cho vay tiền không được cơ quan nhà nước quản lý, dẫn đến nhiều trường hợp người tiêu dùng bị “sập bẫy” tín dụng đen.
![]() |
Cảnh báo nhiều app cho vay tiền không được cơ quan nhà nước quản lý, dẫn đến nhiều trường hợp người tiêu dùng bị “sập bẫy” tín dụng đen (Ảnh minh họa: Int) |
Năm 2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hơn 1.500 vụ việc khiếu nại, trong đó số lượng vụ việc khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng chiếm tỷ lệ gần 10% (giá trị tuyệt đối khoảng 150 vụ việc), đứng vị trí thứ 2 trong nhóm hàng hóa, dịch vụ có nhiều khiếu nại gửi tới Cục.
Đến năm 2021, số lượng vụ việc khiếu nại về tài chính, ngân hàng gia tăng, chiếm 8% trong tổng số gần 2.600 vụ việc khiếu nại gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (giá trị tuyệt đối khoảng 200 vụ việc, tăng hơn so với con số 150 vụ việc của năm 2020). Tuy nhiên, xét về vụ việc thì nhóm hàng hóa liên quan đến bảo hiểm, tài chính, ngân hàng chỉ đứng vị trí thứ 7 trong tổng số 21 nhóm hàng hóa, dịch vụ có khiếu nại.
Nội dung khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng có những nội dung tương đối phù hợp với diễn biến trên thị trường. Theo đó, nếu như năm 2020, chủ yếu khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến quá trình ký kết hợp đồng cho vay như: Cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ; hình thức giao kết hợp đồng không đảm bảo đúng phát luật… thì đến năm 2021, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc thực hiện hợp đồng cho vay. Trong đó, nổi bật là các hành vi thu nợ, nhắc nợ kèm theo hành vi quấy rối, đe dọa, thậm chí là gọi điện thu nợ nhầm người không có khoản vay với các công ty tài chính, ngân hàng.
Đức Nguyễn