Chị Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, lúc 15h chiều ngày 28/1 chị cần chuyển khoản cho một số đối tác nhưng đăng nhập app của BIDV rất khó khăn. Sau khi đăng nhập được, nhập các thông tin như số tài khoản, số tiền chuyển… thì app liên tục báo lỗi.
Mỗi lần app báo lỗi mỗi kiểu, lúc thì "yêu cầu không được thực hiện trong lúc này", lúc thì "Xin lỗi hệ thống không cập nhật được trạng thái giao dịch". Một lúc sau lại báo lỗi "Kết nối đến hệ thống tạm thời bị gián đoạn. Vui lòng thử lại sau". Chị Linh cho biết, gần 1 tiếng sau chị mới chuyển thành công cho 4 tài khoản.
Các app ngân hàng liên tục báo lỗi trong những ngày sát Tết Nhâm Dần 2022. |
Trường hợp chị Linh không phải cá biệt. Phản ánh đến VnBusiness, nhiều người cũng cho biết những ngày gần đây rất khó chuyển tiền qua app hay Internet banking ở nhiều ngân hàng.
Anh Đức Hùng (Ba Đình, Hà Nội) bức xúc: "Các app ngân hàng có vẻ muốn nghỉ Tết sớm khi mà thường xuyên báo lỗi không thể đăng nhập hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới đăng nhập được nhưng đến khi chuyển tiền thì cũng báo lỗi, không thành công".
Là hộ kinh doanh, anh Hùng cho biết, cuối năm là thời điểm thu hồi công nợ, dịch bệnh căng thẳng nên mọi khoản thu hoặc thanh toán anh đều ưu tiên chuyển khoản ngân hàng. Vậy mà tuần qua, app của mấy ngân hàng như Vietcombank hay Techcombank liên tục báo lỗi giao dịch.
Do cần chuyển khoản gấp nên anh Hùng đành phải ra quầy giao dịch của ngân hàng, định vừa nộp thêm tiền mặt và làm lệnh chuyển tại quầy nhưng nhân viên ngân hàng nói nên chờ giờ nghỉ trưa hoặc tối chuyển qua app sẽ không mất phí. Còn nếu chuyển tại quầy ngay 100 triệu đồng sẽ chịu cùng lúc 2 loại phí là phí kiểm đếm và phí chuyển khác hệ thống tổng cộng đến 70.000 đồng.
Trao đổi về vấn đề này, theo đại diện một số ngân hàng, nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến những ngày qua đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải gây gián đoạn dịch vụ. Các ngân hàng đều đã khẩn trương khắc phục để dịch vụ sớm ổn định trở lại.
Đại diện Vietcombank cho biết những ngày gần đây lượng giao dịch tăng đột biến, gấp 3 lần so với ngày thường. Ngân hàng đã rà soát hệ thống và thấy những giao dịch liên ngân hàng qua Napas đã phát sinh một số trục trặc. Vietcombank sẽ có khuyến cáo trên website ngân hàng.
Đại diện Vietcombank cũng cho biết các giao dịch chuyển khoản trong hệ thống vẫn bình thường, chỉ có các lệnh chuyển liên ngân hàng thì bị lỗi có thể do đầu đến bị nghẽn.
Để tránh tình trạng nghẽn mạng khi giao dịch online hay phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hoặc phòng giao dịch ngân hàng, các ngân hàng khuyến cáo người dùng nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.
Bên cạnh đó, trong dịp nghỉ Tết, người dùng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Và đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ để tránh sai sót hoặc lỗi khi giao dịch.
Thực tế hàng năm, cứ mỗi dịp lễ, Tết, đặc biệt càng sát Tết Nguyên đán, dịch vụ ngân hàng lỗi diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc cho khách hàng, dù các ngân hàng đã cải tiến, cũng như phía cơ quan chức năng là Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo gần nhất về việc tăng cường các hoạt động ngân hàng bảo đảm đáp ứng vốn, dịch vụ ngân hàng và công tác an ninh an toàn năm Nhâm Dần 2022.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo các dịch vụ ngân hàng hoạt động thông suốt, thuận lợi, phục vụ tốt nhất nhu cầu thanh toán cũng như các nhu cầu khác của doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, với việc lỗi diễn ra thường xuyên như hiện nay, có lẽ Ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp triệt để hơn, thay vì chỉ đạo chung chung rồi đâu lại vào đấy
Thanh Hoa