Ngày 8/6, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tình trạng sở hữu chéo tại ngân hàng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ đã rất quan tâm tới vấn đề sở hữu chéo trong hệ thống tài chính, ngân hàng. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đã rất tích cực tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý nhưng vẫn còn khó khăn...
Cho vay "sân sau" ngân hàng đáng lo ngại
Dẫn báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng tình trạng sở hữu chéo, thao túng lợi ích nhóm trong lĩnh vực ngân hàng vẫn rất đáng lo ngại, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) chỉ ra các “chiêu trò” sở hữu chéo tại ngân hàng. Theo ông, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần không hề mang đúng bản chất là "công ty đại chúng và niêm yết chứng khoán" như quy định pháp luật hiện hành, nhưng cơ quan quản lý chuyên ngành vẫn rất khó vạch mặt chỉ tên.
Cần rà soát đồng bộ hệ thống pháp luật để có quy định chặt chẽ để xử lý tình trạng sở hữu chéo của ngân hàng. (Ảnh minh hoạ) |
Thực tế, việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, "có vấn đề", diễn ra chậm chạp, không đạt mục tiêu dự tính, dù ngành ngân hàng đã trải qua nhiều giai đoạn tái cơ cấu kéo dài suốt từ năm 2011 tới nay.
Hệ lụy là nguy cơ rủi ro chéo trong hệ thống tài chính ngân hàng lại bùng lên, đặc biệt khi sự kiện Vạn Thịnh Phát – SCB nổ ra đầu hồi tháng 10/2022 là một hệ lụy nặng nề nhưng tất yếu của tình trạng trên. Đây là lý do quan trọng phải sửa Luật Các tổ chức tín dụng.
Ngoài câu chuyện của SCB hay Vạn Thịnh Phát, tại phiên thảo luận tại tổ bàn về xây dựng dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), một số đại biểu còn cho rằng có nhiều doanh nghiệp là đại gia đứng sau ngân hàng. Đại biểu Đặng Ngọc Huy (Đoàn Quảng Ngãi) cho rằng, hiện nay, tình trạng sở hữu chéo tại các ngân hàng chưa được giải quyết dứt điểm, nhưng dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) chưa đề ra được quy định phòng ngừa.
“Tôi thấy ngoài câu chuyện của SCB hay Vạn Thịnh Phát, tại nhiều doanh nghiệp, đứng sau đại gia đều có một ngân hàng”, ông Huy nói.
Cũng bàn về sở hữu chéo ngân hàng, Đại biểu Nguyễn Hải Nam (đoàn Thừa Thiên – Huế) cho rằng, ngành ngân hàng là doanh nghiệp đặc biệt, phải đáp ứng những nguyên tắc quản trị bậc cao, hiện đại như nguyên tắc công khai minh bạch, độc lập khách quan...
Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng sở hữu chéo giữa ngân hàng và các công ty tài chính, doanh nghiệp bất động sản, có sự “lách luật” về tỉ lệ sở hữu, lách cả hạn mức tín dụng cho một số doanh nghiệp... “Trên thị trường tài chính Việt Nam, cứ nhìn vào một ngân hàng thì sẽ thấy bóng dáng của một doanh nghiệp bất động sản phía sau”, ông Nam nói.
Theo vị đại biểu, sở hữu chéo trong ngân hàng là lực cản về cạnh tranh của các ngân hàng, cũng như sự phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng”, ông Nam nói và nhấn mạnh, cần đánh giá thực trạng sở hữu cổ phần tại các tổ chức tín dụng để xác định rõ mức độ, nguyên nhân của tình trạng sở hữu chéo, từ đó đề xuất giải pháp căn cơ để xử lý triệt để.
Ba khó khăn xử lý sở hữu chéo
Trả lời chất vấn của đại biểu, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói, NHTM và các TCTD là một định chế đặc biệt, vừa huy động vốn và vừa cho vay, có nghĩa là không phải sử dụng vốn của mình mà sử dụng vốn huy động, là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, việc kiểm soát, giám sát, quản lý theo những tiêu chuẩn là hết sức nghiêm ngặt, trong đó có việc sở hữu chéo sẽ tác động đến những hành vi thao túng trong hoạt động của ngân hàng và đặc biệt là các hoạt động tín dụng.
Đối với xử lý sở hữu chéo trong các ngân hàng, Phó thủ tướng cho biết trong thời gian qua Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ cũng đã rất quan tâm, tích cực tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý, nhưng cũng còn có những khó khăn, bởi vì vốn điều lệ nếu được công khai thì xử lý được ngay, nhưng trong thực tế thì có thể là đứng tên hộ, có thể là nhờ người khác đứng tên… Do đó trong quá trình kiểm tra, đánh giá, nhận định và kết luận những vấn đề này đòi hỏi cũng phải có sự phối hợp của các ngành, các cấp, đặc biệt là các cơ quan bảo vệ pháp luật thì mới giải quyết được.
Cái khó thứ hai, theo Phó thủ tướng là trong sở hữu chéo không chỉ sở hữu về vốn mà sở hữu về các hoạt động của ngân hàng như đầu tư, tín dụng, ví dụ như dành món tín dụng cho những nhóm lợi ích có sở hữu chéo ngầm thì cũng rất nguy hiểm, sẽ làm méo mó các hoạt động kinh tế, không công khai, minh bạch và sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường chung.
Việc này Chính phủ cũng đã chỉ đạo và Ngân hàng Nhà nước cũng thường xuyên thanh tra, để hạn chế đến mức tối đa đối với sở hữu chéo trong ngành ngân hàng, Phó thủ tướng thông tin.
Theo đó, Phó Thủ tướng đưa ra một số giải pháp như: hoàn thiện về cơ chế, chính sách. Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) phải có những quy định hết sức vững chắc để kiểm soát, quản lý và xử lý những trường hợp sở hữu chéo.
Giải pháp thứ hai Phó thủ tướng nêu là phải tăng cường cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát. Cơ quan này phải hoạt động độc lập, phải đủ năng lực và cũng phải triển khai hoạt động thanh tra hết sức hiệu lực, hiệu quả, hết sức trọng tâm, trọng điểm.
Tiếp theo, Phó thủ tướng cho rằng hệ thống kiểm toán nội bộ phải tự phát hiện ra cho vay lệch chuẩn thì phải xử lý kịp thời trong nội bộ của ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước xem các cơ quan kiểm tra, kiểm soát nội bộ là một cánh tay nối dài của thanh tra Ngân hàng Nhà nước để xử lý.
Một giải pháp nữa là cần phải công khai, minh bạch và nếu phát hiện là xử lý nghiêm, công khai, để các nhà đầu tư, kể cả trong và ngoài nước và Nhân dân có những thông tin để kiểm tra, giám sát, Phó thủ tướng hồi âm đại biểu.
Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đang được Quốc hội cho ý kiến bổ sung nhiều quy định ngăn sở hữu chéo như quy định về quản trị, điều hành của tổ chức tín dụng (sửa đổi, bổ sung quy định về người có liên quan; sửa đổi, bổ sung quy định những trường hợp không được đảm nhiệm chức vụ); bổ sung quy định về các trường hợp người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng không được đồng thời là người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng khác, doanh nghiệp khác; bổ sung quy định về giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông theo hướng giảm tỷ lệ sở hữu tối đa của một cổ đông, một cổ đông và người có liên quan để tăng tính đại chúng; bổ sung quyền, nghĩa vụ của người quản lý, người điều hành tổ chức tín dụng trong phạm vi quyền, nghĩa vụ được giao có trách nhiệm thực hiện các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước... |
Huyền Anh