Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), ở Việt Nam, khoảng 70% người dân không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng, nhưng có nhu cầu rất lớn về tiết kiệm và vay mượn. Để giải quyết nhu cầu tài chính của mình, họ phải tự xoay xở từ nhiều nguồn vốn khác nhau với lãi suất cao.
Xóa nghèo bền vững
Mới đây, Ngân hàng Chính sách Xã hội (VBSP), MasterCard và Quỹ châu Á vừa khởi động dự án: “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động – Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”.
Theo đại diện Quỹ châu Á, tại Việt Nam, mạng lưới chi nhánh ngân hàng đã phát triển trên khắp cả nước song vẫn còn khá mỏng ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, hải đảo khiến người nghèo những nơi đây khó tiếp cận với các dịch vụ tài chính.
Việc các ngân hàng tham gia vào hoạt động thúc đẩy tiếp cận tài chính cho người nghèo, đặc biệt là phụ nữ, sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc xóa nghèo bền vững.
Dự án được thực hiện trong giai đoạn 3 năm, từ năm 2017 đến năm 2019. Giai đoạn đầu, VBSP gửi thông tin cho khách hàng qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng.
Sau đó, VBSP sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Banking cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn cùng khách hàng nhằm tự động hóa quy trình giao dịch với ngân hàng, mở rộng các dịch vụ trên nền tảng di động đáp ứng nhu cầu khách hàng như: chuyển tiền, tiền gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm.
Theo Phó Tổng Giám đốc VBSP Hoàng Minh Tế, đây là mô hình cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam; không chỉ được kỳ vọng nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tỷ lệ nợ quá hạn và cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng, mà còn giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và VBSP.
“Dự án bắt đầu thực hiện ở khu vực đô thị, ngoại thành và dần dần mở rộng tới khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên toàn quốc”, ông Tế cho hay.
Trong gần 15 năm qua, VBSP là ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính, đặc biệt là tín dụng chính sách giúp giảm nghèo và phục vụ các mục tiêu xã hội một cách hiệu quả, với thế mạnh là mạng lưới giao dịch phủ sóng đến tận nhà người dân.
Tại lễ khởi động dự án, ông Tế cho biết, hiện VBSP có mạng lưới giao dịch rộng khắp với 63 chi nhánh tỉnh và 629 phòng giao dịch huyện, hơn 11.000 điểm giao dịch xã/phường cùng 200.000 tổ tiết kiệm và vay vốn trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, hơn 7 triệu khách hàng với 80% sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đạt tổng dư nợ gần 160 nghìn tỷ đồng.
![]() |
Người dân vùng sâu vùng xa sẽ tiếp cận tới các dịch vụ tài chính dễ dàng hơn thông qua di động
Tạo quyền năng kinh tế cho phụ nữ
Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Tế kỳ vọng, dự án cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam có thể tạo quyền năng kinh tế cho phụ nữ.
Theo VBSP, thông qua các hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực, dự án sẽ tăng cường kiến thức cũng như cơ hội sử dụng công nghệ viễn thông và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho khách hàng cùng Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của VBSP, trong đó phụ nữ chiếm tỷ trọng lớn.
Việc ứng dụng Mobile Banking của VBSP còn giúp rất nhiều phụ nữ điều hành những doanh nghiệp vi mô tăng cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức và cải thiện kinh doanh.
Dự án này là tiếp nối của nghiên cứu tiền khả thi về ứng dụng công nghệ mới vào sản phẩm và dịch vụ Ngân hàng Chính sách Xã hội qua điện thoại di động (Mobile Banking) do Quỹ châu Á tài trợ trong giai đoạn 2014-2015.
Hiện nay, ngành công nghệ thông tin và viễn thông tại Việt Nam đang phát triển mạnh, với nhiều mạng lưới cung cấp đa dạng dịch vụ cho người dân, đặc biệt không chỉ có các thành phố lớn, dịch vụ này đã được phủ sóng gần khắp cả nước và hầu hết người dân sở hữu điện thoại di động.
Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ điện thoại di động cho các giao dịch tài chính hiện vẫn chưa phổ biến và giao dịch chủ yếu vẫn bằng tiền mặt.
Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ châu Á tại Việt Nam, ông Michael DiGregorio, cũng nhấn mạnh: “Sự tiên phong trong đổi mới công nghệ về Mobile Banking của VBSP trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo sẽ mở đường và tạo tiền đề cho các tổ chức tài chính vi mô khác tại Việt Nam học tập và ứng dụng hiệu quả trong hoạt động của tổ chức; đồng thời đóng góp cho việc xây dựng và hoàn thiện chính sách về Mobile Banking của Nhà nước”.
Huyền Anh