Với những ngân hàng bán lẻ, việc phát triển các dịch vụ trên di động cá nhân sẽ là công cụ quan trọng giúp giữ chân khách hàng cũ và hút thêm khách hàng mới.
Theo một thống kê chuyên ngành, hiện Việt Nam có khoảng 25-30 triệu người dùng điện thoại thông minh (smartphone). Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thấy kênh Mobile Banking phát triển như vũ bão trong thời gian qua, mặc dù ra đời sau Internet Banking.
Ngân hàng “làm mới” Mobile Banking
Cách đây một năm, Mobile Banking mới được một số ngân hàng đưa vào ứng dụng với những dịch vụ đơn giản như chuyển khoản nội bộ, chuyển khoản liên ngân hàng, chuyển tiền nhận ngay.
Thế nhưng, chỉ một năm sau, không chỉ hầu hết các ngân hàng đã đưa ứng dụng này trong kinh doanh mà thậm chí rất nhiều ngân hàng đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng rất nhiều tiện ích đa năng, linh hoạt trên thị trường.
Sau khi ứng dụng dịch vụ Mobile Banking, MaritimeBank không ngừng đầu tư công nghệ, nâng cấp những tiện ích dịch vụ Mobile Banking, vừa “tung” ra thị trường phiên bản Mobile App mới với nhiều tính năng ưu việt nổi trội.
Đại diện Maritime Bank cho biết: “Mobile App là ứng dụng ngân hàng điện tử cho phép thực hiện giao dịch ngân hàng trên di động. Khách chỉ cần một chiếc điện thoại di động thông minh hoặc máy tính bảng kết nối internet và cài đặt ứng dụng là khách hàng đã có thể thực hiện giao dịch một cách tức thời, tiết kiệm thời gian công sức”.
Ngoài tính tiện ích, ứng dụng Mobile App được đánh giá có tính ưu việt vượt trội, việc quản lý tài chính và giao dịch ngân hàng sẽ an toàn, đơn giản, tiện lợi hơn bởi cơ chế bảo mật hai lớp, đó là mật mã truy cập và mật mã xác nhận cho từng giao dịch.
Sau hơn một năm triển khai dịch vụ Mobile Banking, với nhiều tiện ích được tích hợp như đơn giản các thao tác truy vấn thông tin về tài khoản, dò tìm địa điểm các chi nhánh ngân hàng, ATM, thanh toán các hóa đơn hàng tháng (điện, điện thoại…), thanh toán, mua vé máy bay, đặt khách sạn… ngay trên chiếc smartphone của mình, PVcomBank đã thu hút được 10.000 khách hàng sử dụng dịch vụ này.
Không dừng lại ở đó, mới đây, PVcomBank đã ra mắt ứng dụng ngân hàng di động mới nhất, PV-Mobile Banking, dành cho dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS và Android – phiên bản Mobile 2.0 nhằm gia tăng các tiện ích, trải nghiệm thú vị hơn.
Ngoài ra, một số ngân hàng như Techcombank, VietBank, Eximbank, Sacombank đã có những bước tiến xa khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng rút tiền tại máy ATM không dùng thẻ mà chỉ cần tích hợp thông tin thẻ vào điện thoại thông minh.
Có thể nói, đầu tư cho dịch vụ Mobile Banking kinh phí khá lớn. Vì vậy, không phải ngân hàng nào cũng mạnh dạn đầu tư. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng những ngân hàng chú trọng đầu tư, bắt nhịp cuộc đua sẽ mang lại giá trị lợi nhuận không hề nhỏ.
![]() |
Xu hướng sử dụng dịch vụ trên các thiết bị smartphone ngày càng tăng, cùng với đó là giá trị mà dịch vụ Mobile Banking mang lại vô cùng lớn.
Sẽ đến ngày hái “trái ngọt”
Hiện nay, dịch vụ Mobile Banking đang mang lại nguồn thu ổn định cho PVcomBank với số tiền trên 200 tỷ đồng/tháng, tăng gần 600% so với tháng đầu triển khai (35 tỷ đồng).
Trong khi đó, LienVietPostBank cũng không ngoại lệ khi sẵn sàng đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho dịch vụ này và cũng đã thu được “trái ngọt”, với doanh thu tăng từ 200 tỷ đồng/tháng trong năm 2016 lên gần 400 tỷ đồng/tháng đầu năm 2017.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo một số ngân hàng, để tăng lượng khách hàng giao dịch và tăng thu hút được nguồn vốn, các ngân hàng phải tạo được sự tin cậy và những trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.
Ông Tạ Kiều Hưng – Giám đốc Phát triển sản phẩm và Phát triển kinh doanh Techcombank, đánh giá: “ Nếu như ở giai đoạn đầu của cuộc đua Mobile Banking khách hàng đơn thuần đánh giá phần mềm qua những giao dịch cơ bản thì đến thời điểm khách hàng quan tâm nhiều đến những sản phẩm phải mang những trải nghiệm tiện ích”.
Là ngân hàng ra “sinh sau đẻ muộn”, việc làm thế nào để cạnh tranh được với ngân hàng có bề dày về sự ra đời và phát triển là câu hỏi khiến PVcombank trăn trở.
Ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVcomBank, cho rằng một trong những đề án trọng tâm là xây dựng và đẩy nhanh dịch vụ Mobile Banking, dù ngốn hàng trăm tỷ đồng vẫn phải đầu tư.
“Để tăng nhanh lượng khách hàng sử dụng và tăng thu hút được nguồn vốn qua Mobile Banking, PVcombank đã nhanh chóng mở rộng các tiện ích giao dịch, đặc biệt luôn đảm bảo về tốc độ xử lý”. ông Lâm nói.
Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán- NHNN, cho biết, xu hướng sử dụng dịch vụ trên các thiết bị smatphone ngày càng tăng, cùng với đó là giá trị mà dịch vụ Mobile Banking mang lại vô cùng lớn. Vì vậy, hiện nay tất cả các ngân hàng thương mại hiện đã cung cấp dịch vụ này cho cá nhân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo đánh giá của đại diện NHNN, vẫn còn một số ngân hàng chưa quan tâm đến nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Một phần do giới hạn về tài chính, nhưng cũng có ngân hàng vẫn còn tiếc hạ tầng công nghệ cũ vẫn còn sử dụng được nên không muốn thay thế.
Theo các chuyên gia tài chính, nếu không nâng cấp và bắt kịp với xu hướng này, ngân hàng sẽ hụt hơi và dần đánh mất thị phần ở mảng dịch vụ này.
Huyền Anh