Kết quả khảo sát các ngân hàng thương mại Việt Nam vừa được Vietnam Report thực hiện trong tháng 5/2017 cho thấy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của hơn 95% ngân hàng có xu hướng tăng lên trong những tháng đầu năm 2017, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại đang tốt hơn rất nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận tăng cao
Một số ngân hàng cho biết, kết quả kinh doanh trong quý đầu năm “sáng” so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc quý I/2017, ngân hàng ACB đạt 595 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2016. Năm nay, ACB đặt mục tiêu tỷ lệ nợ xấu dưới 2%; lợi nhuận trước thuế 2.205 tỷ đồng.
Kết thúc quý I vừa qua, lợi nhuận trước thuế của Kienlongbank đạt trên 72 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2017, tổng tài sản Kienlongbank đạt 36.500 tỷ đồng, tổng vốn huy động 32.500 tỷ đồng, dư nợ cho vay 24.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 62,5 tỷ đồng/quý.
Còn VPBank cũng vừa công bố con số kinh doanh khả quan trong quý I/2017. Theo đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VPBank trong ba tháng đầu năm tăng hơn 85% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 1.900 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng gần 670 tỷ đồng so với thời điểm ngày 31/3/2016 – đạt hơn 1.520 tỷ đồng. Thu nhập hoạt động thuần đạt 5.406 tỷ đồng, tăng trưởng 49% so với cùng kỳ năm trước.
Không đứng ngoài vòng tăng trưởng, kết thúc quý I, LienVietPostBank ghi nhận gần 1.260 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, tăng 70,3% so với cùng kỳ. Hoạt động dịch vụ mang về 9,5 tỷ đồng, tăng 43,9% trong khi hoạt động kinh doanh ngoại hối cũng lãi gần 72 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm trước.
Từ kết quả kinh doanh khả quan trong quý I/2017, hầu hết các ngân hàng thương mại đều đạt mức tăng trưởng khả quan, cùng với đó, đưa tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2016 về mức mục tiêu dưới 3% của Ngân hàng Nhà nước đã đề ra trước đó.
Đặc biệt, Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2017 do công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố mới đây đều có tỷ lệ nợ xấu dưới mức mục tiêu 3% như: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, ACB, VPBank, MB, Maritimebank…
Trước đó, theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, năm 2016, các tổ chức tín dụng đã xử lý được khoảng 95.000 tỷ đồng nợ xấu với xử lý qua thu hồi nợ, bán tài sản đảm bảo chiếm khoảng 52,6% tổng giá trị nợ xấu được xử lý, qua nguồn dự phòng chiếm 26,6% và bán nợ cho công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chiếm 21%. Đây là minh chứng cho thấy các ngân hàng đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu sau tăng trưởng nóng.
![]() |
QuýI/2017, Techcombank ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,060 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước
Hướng đến trải nghiệm khách hàng
Khảo sát các ngân hàng thương mại Việt Nam, Vietnam Report cho biết, các ngân hàng giờ đây đã hướng tới khách hàng nhiều hơn, quan tâm đến sự trải nghiệm thực tế của khách hàng thay vì mải mê “đánh bóng tên tuổi” và mở rộng phạm vi hoạt động.
Đánh giá của khách hàng trong khảo sát trực tuyến do Vietnam Report thực hiện hồi tháng 5 chỉ ra rằng có ba yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm – dịch vụ của một ngân hàng bao gồm: giao dịch an toàn, bảo mật thông tin cao (77,2% lựa chọn), thủ tục đơn giản, nhanh gọn (75,7%) và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, có nhiều chính sách ưu đãi (62,1%).
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, khách hàng thường thực hiện giao dịch thông qua dịch vụ mobile hay Internet banking, cho nên đầu tư vào công nghệ và bảo mật thông tin khách hàng là yêu cầu cấp thiết của các ngân hàng thương mại hiện nay.
Nhìn vào phương án kinh doanh của các ngân hàng có thể thấy hiện nay các ngân hàng đang hướng đến cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng với nhiều sản phẩm – dịch vụ và ưu đãi riêng biệt cho từng đối tượng để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Đặc biệt, các ngân hàng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi không chỉ để hút vốn mà còn nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng.
Tuy nhiên, Vietnam Report đánh giá, mặc dù các ngân hàng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh trong năm 2017 nhưng một khi vấn đề nợ xấu vẫn chưa được giải quyết, những thách thức mới như kiểm soát nợ công, chi phí và đầu tư công không hề dễ dàng, cùng với tác động tiêu cực của các chính sách bảo hộ mậu dịch của nhiều quốc gia lên hoạt động xuất khẩu… sẽ “cầm chừng” sự lạc quan của ngành ngân hàng.
Những thách thức này đòi hỏi các ngân hàng cần có những bước đi thận trọng, tỉnh táo, lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp, vừa để giữ vững thị phần và uy tín của mình, vừa tận dụng cơ hội để trưởng thành hơn nữa trên thị trường tài chính Việt Nam.
Huyền Anh