Cục CSGT (C67) Bộ Công an có công văn gửi công an các tỉnh thành hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện không có giấy đăng ký xe bản gốc khi lưu thông.
Trước đó, NHNN cũng có Công văn số 3851, yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc quy định về việc bên thế chấp (khách hàng) được giữ bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực.
Người vay hoang mang
Như vậy, hai văn bản này đều quy định, ngân hàng không được giữ đăng ký xe và CSGT được quyền xử phạt đối với phương tiện lưu thông không có giấy đăng ký xe bản gốc, kể cả chủ phương tiện vay ngân hàng mua xe trả góp.
Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết khách hàng khi mua xe trả góp đều buộc phải thế chấp giấy đăng ký gốc mới được ngân hàng giải ngân. Sau đó, ngân hàng sẽ cấp cho người vay một bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng.
Tuỳ theo quy định của mỗi ngân hàng, thông thường, bản sao này có hiệu lực trong vòng 6 tháng, sau đó ngân hàng cấp lại cho đến khi khách hàng trả hết số tiền đã vay.
Sự “tréo ngoe” này đang đẩy người vay vào thế kẹt khi lưu thông trên đường sẽ bị CSGT phạt vì lỗi không có giấy tờ đăng ký xe bản gốc.
Anh Nguyễn Anh Minh (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết, đầu năm 2017, anh Minh vay ngân hàng mua trả góp xe Kia Morning, quá trình làm thủ tục, phía ngân hàng cấp cho anh Minh bản sao giấy đăng ký xe có đóng dấu của ngân hàng.
Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, thông tin nếu không có giấy đăng ký xe bản gốc chủ phương tiện sẽ bị phạt khiến anh Minh lo lắng không giám lưu thông xe trên đường.
Chị Hà Minh Giang (Hoàng Mai, Hà Nội) thắc mắc: “Mới đây, khi mua xe trả góp ở ngân hàng TPBank, nhân viên của nhà băng này giải thích chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận bản sao đăng ký xe có dấu của ngân hàng người vay đang thế chấp thì khách hàng yên tâm không bị phạt. Nhưng mấy ngày nay, tôi lại nghe thông tin CSGT không chấp nhận bản sao. Vậy, nếu lưu thông xe trên đường, chủ phương tiện bị phạt thì ngân hàng có chịu trách nhiệm không?”.
Trong khi đó, anh Hoàng Nam Sơn (Linh Đàm, Hà Nội) cho hay, năm 2016, anh Sơn vay ngân hàng TPBank 250 triệu mua xe trả góp, sau khi giữ bản chính giấy đăng ký xe để làm tài sản thế chấp, TPBank cấp cho anh chứng nhận bản sao có giá trị 6 tháng cấp lại 1 lần. Theo quy định mới đây của NHNN và Cục CSGT, anh Sơn đến ngân hàng TPBank xin lại bản gốc Giấy đăng ký xe thì được nhân viên ngân hàng này giải thích: “Nếu công an phạt, anh gọi cho nhân viên ngân hàng đến giải quyết. Anh cứ yên tâm sẽ không bị phạt”.
Anh Sơn lo lắng: “Nếu xe lưu thông ở ngoại thành, khi bị CSGT dừng phương tiện kiểm tra. Vậy, lúc khách hàng gọi, nhân viên ngân hàng có ra ngay không. Hoặc nếu nhân viên ngân hàng có đến thì khách hàng cũng mất rất nhiều thời gian chờ đợi”.
![]() |
Các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vẫn giữ giấy đăng ký xe bản chính của người thế chấp, khiến nhiều người mua xe trả góp trong quá trình tham gia giao thông đã bị lực lượng CSGT xử phạt lỗi không có giấy đăng ký xe.
Ngân hàng lúng túng
Chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh, một nhân viên tín dụng ngân hàng TPBank cho biết, mấy ngày gần đây, ngân hàng liên tục nhận được cuộc gọi cũng như phải tiếp rất nhiều khách hàng đang có gói vay mua xe về việc đòi lại giấy đăng ký xe bản gốc.
Tuy nhiên, theo nhân viên này, quy định của NHNN là vậy, nhưng bản thân các ngân hàng không thể trả giấy đăng ký xe bản gốc cho khách hàng được, bởi đây là tài sản thế chấp vì nếu trả cho khách hàng chẳng khác nào ngân hàng tự nhận thêm nợ xấu cho mình.
Theo các ngân hàng thương mại, với những gói vay mua xe, khách hàng được vay tối đa đến 80% giá trị chiếc xe, nên ngân hàng phải giữ bản chính giấy đăng ký xe, trong trường hợp khách hàng không trả được nợ, ngân hàng có thể tịch thu xe, yêu cầu khách hàng viết giấy uỷ quyền để ngân hàng xử lý.
Ngược lại, nếu khách hàng giữ bản chính thì xác định là vay tín chấp. Bên cạnh đó, sẽ xảy ra trường hợp, khách hàng mang giấy tờ gốc đi cầm cố vay ở các TCTD khác. Như vậy, rủi ro cho ngân hàng rất cao.
Trước quy định trên, nhiều ngân hàng đã lách bằng cách yêu cầu người vay uỷ quyền cho ngân hàng quản lý bản chính giấy tờ xe. Tuy nhiên, cách này của ngân hàng cũng không được người vay ủng hộ.
Các ngân hàng cho biết, đang kiến nghị lên NHNN có văn bản hướng dẫn cụ thể với các khoản vay tín chấp mua xe thì chính sách đối với sản phẩm này phải thay đổi như thế nào, hoặc khách hàng phải thế chấp bằng các tài sản khác ra sao. Có như vậy mới đảm bảo được việc kiểm soát rủi ro cho các ngân hàng.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng, nếu yêu cầu người vay phải dùng tài sản khác thế chấp sẽ gây bất lợi cho khách hàng là doanh nghiệp có nhu cầu mua nhiều xe ô tô vì khó có tài sản đủ lớn để thế chấp.
Huyền Anh