Cách thức hoạt động mua trước trả sau cũng gần giống với vay trả góp qua thẻ tín dụng, tuy nhiên mua trước trả sau đơn giản hơn nhiều. Theo đó, nếu vay trả góp để thanh toán một sản phẩm nào đó, người dùng sẽ cần các giấy tờ phức tạp như chứng minh chủ sở hữu hay bản thống kê thu nhập. Trong khi đó, thủ tục mua trước trả sau thì chỉ cần cung cấp giấy tờ tùy thân cùng số điện thoại chính chủ.
Tại Việt Nam phương thức mua sắm này không còn xa lạ với người dân. Hình thức thanh toán này đã và đang tăng trưởng nhanh chóng, dần trở thành phương thức thanh toán được nhiều người dùng lựa chọn.
![]() |
Trong vòng 3 năm tới, hình thức mua trước trả sau sẽ trở thành hình thức chi trả phổ biến với người dùng tại Việt Nam. |
Theo báo cáo của Research & Markets, thanh toán mua trước trả sau tại Việt Nam tăng 71,5% mỗi năm và đạt 697,1 triệu USD vào năm 2021. Dự kiến, trong giai đoạn 2022-2028 tăng trưởng với tốc độ là 45.2%.
Ông Moin Uddin, Giám đốc điều hành của SmartPay chia sẻ: “Thời gian vừa qua, mua trước trả sau đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bật, người tiêu dùng đã dần nhận thức được những ưu điểm vượt trội của hình thức thanh toán này. Đây là giải pháp giúp mọi người tiếp cận dịch vụ tài chính thông minh, hiện đại, đặc biệt là những người gặp nhiều hạn chế khi tiếp cận các dịch vụ vay tiêu dùng thông thường và khó khăn trong việc chứng minh tài chính. Với giải pháp này, người tiêu dùng có thể tiếp cận một giải pháp tài chính hỗ trợ cho nhu cầu mua sắm hằng ngày của họ thuận tiện hơn”.
Giới chuyên môn cho rằng, có 2 yếu tố giúp thị trường dùng trước trả sau ở Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển sôi động và trở thành xu hướng trong thời gian. Đầu tiên Gen Z là đối tượng khách hàng mục tiêu khi có nhu cầu mua sắm rất lớn nhưng vẫn còn hạn chế về khả năng chi trả. Giải pháp mua trước trả sau chính là phương thức giúp cho đối tượng khách hàng này thoả mãn nhu cầu mua sắm và sở hữu các món hàng nhanh chóng mà không lo phải vay mượn kèm lãi suất.
Yếu tố thứ hai tạo động lực lớn cho mua trước trả sau và các hình thức tín dụng trực tuyến là sự phát triển của thương mại điện tử. Năm nay, quy mô thị trường này đã tăng trưởng đến 53%, đạt 13 tỷ USD.
Theo nghiên cứu của Kaypay, thị trường mua trước trả sau tại Việt Nam có tiềm năng khoảng 4.6 tỷ USD, con số khá ấn tượng so với các quốc gia đã phát triển hình thức này trước một vài năm trong khu vực như Indonesia (khoảng 9 tỷ USD) hay Singapore (khoảng 3 tỷ USD).
Ông Duy Lê - CEO Kaypay cho rằng, Việt Nam có độ trễ nhất định nhưng sẽ đi rất nhanh khi đã bắt kịp xu hướng. Trong vòng 3 năm tới, hình thức mua trước trả sau sẽ trở thành hình thức chi trả phổ biến với người dùng tại Việt Nam.
Nắm bắt cơ hội này, không chỉ các ngân hàng, số lượng các Fintech mảng này sẽ tăng theo cấp số nhân. Họ có thể đi theo hướng gọi vốn nước ngoài hoặc liên kết với các ngân hàng để triển khai dịch vụ.
Điển hình, mới đây, Ngân hàng CIMB Việt Nam (CIMB) và Công ty cổ phần TMDV Mạng Lưới Thông Minh - SMARTNET (Công ty sở hữu SmartPay) hợp tác ra mắt sản phẩm mua trước trả sau với hạn mức tối đa 30 triệu đồng, nhằm tạo thuận lợi trong việc mua sắm tiêu dùng và tăng doanh số cho nhà bán hàng.
Trước đó, MoMo công bố hợp tác với TPBank tung ra ví trả sau, chào mời người dùng quẹt ví mà không cần lo tài khoản còn bao nhiêu tiền, với hạn mức đến 5 triệu đồng...
Ông Thomson Faw Siew Kat – Tổng Giám đốc Ngân hàng CIMB Việt Nam chia sẻ: “Sản phẩm mua trước trả sau do CIMB và SmartPay hợp tác phát triển sẽ mang đến 1 phiên bản nâng cấp không chỉ đem lại trải nghiệm mua sắm liền mạch hơn, mà còn giúp các đại lý có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thông qua trải nghiệm thân thiện tùy chỉnh cho từng điểm bán hàng. Bằng cách cung cấp giải pháp sáng tạo này, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho các đại lý bán hàng nhiều công cụ tiện ích để tăng doanh số hiệu quả, giúp họ xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm của họ. Sản phẩm mua trước trả sau chính là sợi dây kết nối bền chặt giữa các nhà bán lẻ và khách hàng”.
Huyền Anh